Eimreiðin


Eimreiðin - 01.04.1973, Side 59

Eimreiðin - 01.04.1973, Side 59
EIMREIÐIN áherzlu á andrúmsloft myndsviðsins. Línan er kafli út af fyrir sig. Gunnlaugur og nokkrir aðrir málarar millistríðsáranna beittu henni að ýmsu leyti á annan hátt en fyrirrennarar þeirra. Hún gerðist fjölbreytilegri þáttur, staðgengill sveigjanleikans en um leið strangur kvarði byggingar listaverksins. Grindavílcurflokkurinn sýnir bezt bve langt hann náði með breytingunni: eftir að kerfisbundin hugsun var farin að keppa við tilfinningar og uinhverfi. Nátlúran er þó mikilsverður þráð- ur i flestum binna dýrlegu verka, sem höfundur þessarar rit- smíðar trúir, að hafi orðið til í einhvers konar flóðbylgju. Það mun hafa verið um 1940 að Gunnlaugur fór til Grinda- víkur til að mála „Hvít hús og úfinn sjó“ en hitti líka mann- eskjur í harðri en gjöfulli haráttu við náttúruöflin. Þessi bar- átta var alla tíð síðan yndi og eftirlæti málarans. í Grindavík rak hann endahnútinn á nýja aðferð: gróf og stundum beisk korn í þykkum litaflötum. Hún liefur orkað sannfærandi fram á þennan dag eins og hugvitssamlegar lausnir gera að öllum jafnaði. Og það er raunar undravert, hvernig Gunnlaugur félck liana til að blandast mótifum sínuin; sjómönnunum, fólki þorpsins, húsunum á lirjóstrugri ströndinni og meira að segja hátíðarhrag litla samfélagsins. Á yfirlitssýningunni í Listasafni íslands 1970 fengum við að skoða þennan heilsteypta kafla í allnánu samhengi og skynja sterk áhrif hans. Vitaskuld gætir þeirra mest í verkum Gunn- laugs sjálfs af sjómönnum úti á hafi, smiðjunum, krambúð- inni, nokkrum samstillingum á borði og sveitalífslýsingum, sem einna lengst virtust halda í skært og gróft yfirborð. En þeir eru líka margir íslenzku málararnir, sem byggt hafa á grunni Grindavíkurskeiðsins eða reynt að líkja eftir því. Við getum spurt um ávinning uppgötvunar Gunnlaugs bæði fyrir liann sjálfan og list samlíðarinnar. Spurningunni hefur þegar verið svarað að noklcru leyti. Hún var persónuleg lausn hans á vanda málverksins en jafnframt forsenda þess, að hann gseti haldið áfram að starfa með eðlilegum hætti. Aðdráttarafl hennar minnkaði þó fljótt eftir að hámarkinu var náð. Nýjar hugmyndir kölluðu að. í annan stað má óhikað telja hana formstefnu, er sætti is- lenzkar „aðstæður“ og geðslag alþjóðlegum viðhorfum. Mér keniur i hug franski málarinn Rouault til ofurlítið nánari skýr- ingar. Rouault tengdi sterka trúarþörf sína nútímalegum að- ferðum á einkar minnisverðan hátt. Ráðir virtust þessir lista- nienn liarðir og stundum kaldir á ytra borðinu en reyndust i niörgum tilvikum viðkvæmir inn við beinið. 147

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.