Eimreiðin


Eimreiðin - 01.04.1973, Side 73

Eimreiðin - 01.04.1973, Side 73
EIAAREIÐIN heimsins, en byggii' ekki á bollaleggingum um eðlislæga góð- vild manneskjunnai’. Einmitt hér skiljast leiðir með þessari kenningu og þeim lýðræðislega sósíalisma, sem upprunninn er hjá Rousseau, upphafsmanna ríkissósíalismans3. Þótt ríkissósí- alisminn stefni að þvi, að hver og einn beri úr býtum eftir þörf- um, eða eins og í Rússlandi, eins og hann á skilið, er liugtakið jafnaður (equity) þessari stefnu algerlega framandi. Tilhneig- ing nútíma sósíalisma er að koma á fót tröllauknu lagakerfi, þar sem hvergi er lengur svigrúm fyrir jafnað (equity). Tak- mark stjórnleysisstefnunnar er hins vegar að auka svo svig- rúm jafnaðarlögmála, að það lcomi alveg í stað settra laga. Rakúnín skildi þennan mun eins og eftirfarandi tilvitnun sýnir: „Þegar við tölum um réttlæti, erum við ekki að skírskota til þeirra hugmynda, sem settar eru fram í lögbókum og einstök- um tilskipunum rómverska réttai'kerfisins. Þessar hugmyndir spruttu oftast af ofbeldisverkum, helguðust af liefð og blessun einliverrar kirkju, hvort heldur kristinnar eða heiðinnar, hlutu svo viðurkenningu sem óhagganleg lögmál og ui’ðu undii'staða allrar síðai'i löggjafar. Heldur lxöfum við í huga það réttlæti, sem byggir á samvizku mannkvnsins, hvers einstaklings — sem jafnvel býr í vitund barns og útleggst einfaldlega sem jöfnun (equalness, équation). Þetta réttlæti er altækt, en vegna valdbeitingar og áhrifa trúarstofnana hefur það aldrei gilt í heimi stjórnmála, lög- gjafar eða viðskipta. — Þessi algilda réttlætiskennd verður að mynda grundvöll hins nýja lieims. Án hennar er ekkert frelsi, ekkert lýðræði, engin velmegun, enginn friður". (Æuvres, I (1912), bls. 54—55). ]Þess ber að geta að einmitt þennan mælikvarða notar Plató í „Lýð- veldinu". 2Frá listfræðilegu sjónarmiði er ekki lengur unnt að fullyrða, að endur- reisnarskeiðið hefjist um 1400. List Giottos og Massacios má réttilega skoða sem hápunkt gotneskrar listar engu síður en sem frumglæður Endurreisnarlistar. í rauninni átti sér stað sífelld þróun, sem hófst, þegar kristinn andi blés nýju lífi í dauð form síðrómanskrar listar og náði þroska í gotneskum stíl 12. og 13. aldar. Þessi stíll glæddist að fjölbreytni °g dýpt eftir því sem hann varð persónulegri og einstaklingsbundnari á 14. öld og næstu tveim öldum á eftir. aRudolf Rocker hefur sýnt ljóslega fram á þessi tengsl í bók sinni Nationalism and Culture (New York, 1937). Lausleg þýðing: I. E. E. 161

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.