Uppeldi og menntun - 01.01.1995, Page 17

Uppeldi og menntun - 01.01.1995, Page 17
KRISTÍN INDRIÐADÓTTIR Viðfangsaðferð Kilpatricks í grein sinni um viðfangsaðferðina10 taldi William H. Kilpatrick (1918) sig vera að útfæra heimspekikenningar Deweys með aðstoð námslögmála Thorndikes. Til- gangur hans var að skilgreina hugtak er næði yfir nokkra þætti í menntunarferlinu. Hér átti hann einkum við „athöfn" (action) og helst „athafnasemi af heilum hug" (wholehearted vigorous activity) en um leið þurfti hugtakið að fela í sér beitingu námslögmála og grundvallaratriði góðs siðferðis (ethical quality of conduct), bæði hvað varðaði einstakling og félagsheild. Þessu fylgdi alhæfingin „menntunin er líf- ið" (education is life). „Project" var „wholehearted purposeful activity proceeding in a social environment" (bls. 320) eða markviss athafnasemi af heilum hug í félags- legu umhverfi. Menntun sem byggist á markvissri athafnasemi undirbýr mann best fyrir lífið og er um leið hið sanna líf (bls. 323). Tilgangur athafna getur verið góður eða vondur en ábyrgur einstaklingur í lýðræðisþjóðfélagi velur betri kostinn með félagsleg markmið að leiðarljósi. í skól- anum tengjast athafnirnar, sem unnar eru af heilum hug, námslögmálunum þannig að sýni börnin sjálf áhuga tekst þeim betur upp, viðbrögðin við áreitinu verða ánægjuleg og festast; þannig leiðir eitt viðfangsefni af öðru. Sá sem lærir á þennan hátt öðlast þekkingu og reynslu sem ekki gleymist. Ef athöfnin er nauðug fer á verri veg. Það er því skylda kennarans að taka mið af þeim viðfangsefnum sem börn hafa áhuga á og haga aðstæðum þannig að starf þeirra verði markvisst og leiði til enn frekari starfsáhuga og háleitari viðfangsefna í þágu félagslegra markmiða. Þetta tvennt, að börnin ráði svo miklu um viðfangsefnin og að það liggi í hlutarins eðli að þau öðlist dýpri þekkingu eða viðhorf um leið og þau starfa að ákveðnu verkefni, er liður í siðferðilegu uppeldi þeirra. Kennarinn notar sálfræðilega kunnáttu sína til þess að meta áhuga barnanna og eðli og byggir kennsluaðferðir sínar á þessari þekkingu. Skólinn, hin smækkaða mynd af þjóðfélaginu, er því hið ákjósanlegasta umhverfi til siðferðilegs uppeldis þar sem börnin læra að umgangast hvert annað. Viðfangsaðferðin kallaði á miklar breytingar í skólanum, breytt fyrirkomulag í skólastofunni, kennslubækur með nýju sniði, nýja námskrá og einkunnagjöf en mest af öllu breytt viðhorf gagnvart þeim árangri sem náð skyldi. Skólinn átti nú að skila betri þjóðfélagsþegnum, gagnrýnum, starfsömum og viðbúnum að takast á við nýjar breytingar í þjóðfélaginu. STJÓRNARBYLTING Á SKÓLASVIÐINU Til íslands sneri Steingrímur aftur „hugfanginn af nýjungum Bandaríkjamanna í uppeldismálum, og óðfús að flytja okkur þaðan nýja strauma" (Skólablaðið 1919:94). Áður en hann fór utan hafði hann lofað Jóni Þórarinssyni, fræðslumála- stjóra og ritstjóra Skólablaðsins, að senda honum efni í blaðið. í október 1915 skrifar hann bréf heim og segir þar frá heimsóknum sínum í bandaríska skóla þar sem 10 Steingrímur þýddi hugtakið „project method" með orðinu viðfangsaðferð. Síðar hefur aðferðin verið nefnd efniskönnun eða talað um þemaverkefni. Sjá t.d. Gunnar Ragnarsson í formála þýðingar sinnar á How we think (Hugsun og menntun) eftir John Dewey. 15
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.