Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Side 12

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Side 12
ÞRÓUN HLJÓM-2 búning fyrir lestrarnámið en lestrarnámið sjálft. Að sjálfsögðu þarf sú þjálfun sem fram fer að vera í samræmi við aldur og þroska barns. í Aðalnámskrá leikskóla (1999) er einmitt lögð áhersla á málrækt og að vekja áhuga barnsins á rituðu máli. Hvað er hljóðkerfisvitund? Börn fjögurra til sex ára gömul eru flest komin með nokkuð gott vald á móðurmál- inu. Þau eru farin að gera sér grein fyrir hljóðfræðilegri uppbyggingu talaðs máls og farin að leika sér að tungumálinu á annan hátt en áður. Þau búa til ný orð, bullríma eða finna hvaða orð ríma saman og hver ekki. Þessi leikur að orðum og hljóðum er mikilvægur undanfari lestrarnáms. Hæfnin eða þroskinn til að geta slíkt kallast meðal fræðimanna hljóðkerfisvitund (phonological awareness). Hljóðkerfisvitund er mjög vítt hugtak og felur í sér að hæfileikann að geta skoðað, hugsað um og breytt viljandi hljóðrænum þáttum tungumálsins (Scarborough og Brady, 2002). Barn sem svarar, að ekki heyrist /s/ ísól af því að sólin tali ekki, hefur t.d. ekki enn þroskað þenn- an hæfileika. Flest börn eru komin með nokkra hljóðkerfisvitund við fjögurra ára ald- ur og eru farin að kunna að meta að leika sér með rím og orð. Hljóðkerfisvitund ásamt málfræðivitund (grammatical awareness), merkingarfræðivitund (semantic awareness), setningafræðivitund (syntactic awareness) og málnotkunarvitund (prag- matic awareness) falla undir hugtakið málmeðvitund (metalinguistic awareness). Hljóðkerfisvitund er oft ruglað saman við hljóðvitund (phonemic awareness), sem er einn þáttur hljóðkerfisvitundar. Með hljóðvitund er einungis átt við að börn geri sér grein fyrir að orð eru samsett úr röð hljóðunga (fónema) og að þau skynji hljóð- ræna uppbyggingu orðanna. Hljóðvitund þroskast heldur seinna en aðrir þættir hljóðkerfisvitundar og heldur áfram að þroskast samhliða lestrarnámi. Hljóðkerfis- vitund er mun víðara hugtak en hljóðvitund og felur m.a. í sér skynjun á stærri hljóð- rænum heildum og einingum eins og orðum, rími og atkvæðum. (Scarborough og Brady, 2002). í HLJÓM-2 eru 6 verkefni sem reyna aðallega á hljóðkerfisvitund, þar af reyna tvö verkefni meira á hljóðvitund, en eitt verkefnið, Mnrgræð orð, tengist öðr- um þætti málmeðvitundar eða merkingarfræðivitund. Þegar þriggja ára gömul börn eru að leiðrétta talvillur, einkum annarra, og leika sér að hljóðum er það vísbending um að hljóðkerfisvitund sé að þroskast. Við þriggja til fjögurra ára aldur heyra börn yfirleitt hvort orð er sagt á rangan hátt. í athugun Chaneys (1992) gátu 91% þriggja til fjögurra ára barna dæmt um hvort tiltekin ensk orð voru rétt borin fram eða ekki. Hins vegar gátu aðeins 14 % þriggja til fjögurra ára barna komist að því hvort orð byrjar á sérstökum hljóðungi eða ekki. Flest börn geta þetta við fimm til sex ára aldur (sbr. Calfee, Lindamood og Lindamood, 1973; Liber- man, Shankweiler, Fischer og Carter, 1974). Hljóðkerfisvitund byrjar því að þroskast löngu áður en formlegt lestrarnám hefst. Þjálfun hljóðkerfisvitundar ætti því að vera einn af þeim þáttum málræktar sem sinnt er í leikskólanámi. Tengsl hljóðkerfisvitundar við mólÞroska og lestur Sterk tengsl virðast vera á milli hljóðkerfisvitundar og málþroska og hafa þau fund- 10
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.