Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Qupperneq 12

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Qupperneq 12
ÞRÓUN HLJÓM-2 búning fyrir lestrarnámið en lestrarnámið sjálft. Að sjálfsögðu þarf sú þjálfun sem fram fer að vera í samræmi við aldur og þroska barns. í Aðalnámskrá leikskóla (1999) er einmitt lögð áhersla á málrækt og að vekja áhuga barnsins á rituðu máli. Hvað er hljóðkerfisvitund? Börn fjögurra til sex ára gömul eru flest komin með nokkuð gott vald á móðurmál- inu. Þau eru farin að gera sér grein fyrir hljóðfræðilegri uppbyggingu talaðs máls og farin að leika sér að tungumálinu á annan hátt en áður. Þau búa til ný orð, bullríma eða finna hvaða orð ríma saman og hver ekki. Þessi leikur að orðum og hljóðum er mikilvægur undanfari lestrarnáms. Hæfnin eða þroskinn til að geta slíkt kallast meðal fræðimanna hljóðkerfisvitund (phonological awareness). Hljóðkerfisvitund er mjög vítt hugtak og felur í sér að hæfileikann að geta skoðað, hugsað um og breytt viljandi hljóðrænum þáttum tungumálsins (Scarborough og Brady, 2002). Barn sem svarar, að ekki heyrist /s/ ísól af því að sólin tali ekki, hefur t.d. ekki enn þroskað þenn- an hæfileika. Flest börn eru komin með nokkra hljóðkerfisvitund við fjögurra ára ald- ur og eru farin að kunna að meta að leika sér með rím og orð. Hljóðkerfisvitund ásamt málfræðivitund (grammatical awareness), merkingarfræðivitund (semantic awareness), setningafræðivitund (syntactic awareness) og málnotkunarvitund (prag- matic awareness) falla undir hugtakið málmeðvitund (metalinguistic awareness). Hljóðkerfisvitund er oft ruglað saman við hljóðvitund (phonemic awareness), sem er einn þáttur hljóðkerfisvitundar. Með hljóðvitund er einungis átt við að börn geri sér grein fyrir að orð eru samsett úr röð hljóðunga (fónema) og að þau skynji hljóð- ræna uppbyggingu orðanna. Hljóðvitund þroskast heldur seinna en aðrir þættir hljóðkerfisvitundar og heldur áfram að þroskast samhliða lestrarnámi. Hljóðkerfis- vitund er mun víðara hugtak en hljóðvitund og felur m.a. í sér skynjun á stærri hljóð- rænum heildum og einingum eins og orðum, rími og atkvæðum. (Scarborough og Brady, 2002). í HLJÓM-2 eru 6 verkefni sem reyna aðallega á hljóðkerfisvitund, þar af reyna tvö verkefni meira á hljóðvitund, en eitt verkefnið, Mnrgræð orð, tengist öðr- um þætti málmeðvitundar eða merkingarfræðivitund. Þegar þriggja ára gömul börn eru að leiðrétta talvillur, einkum annarra, og leika sér að hljóðum er það vísbending um að hljóðkerfisvitund sé að þroskast. Við þriggja til fjögurra ára aldur heyra börn yfirleitt hvort orð er sagt á rangan hátt. í athugun Chaneys (1992) gátu 91% þriggja til fjögurra ára barna dæmt um hvort tiltekin ensk orð voru rétt borin fram eða ekki. Hins vegar gátu aðeins 14 % þriggja til fjögurra ára barna komist að því hvort orð byrjar á sérstökum hljóðungi eða ekki. Flest börn geta þetta við fimm til sex ára aldur (sbr. Calfee, Lindamood og Lindamood, 1973; Liber- man, Shankweiler, Fischer og Carter, 1974). Hljóðkerfisvitund byrjar því að þroskast löngu áður en formlegt lestrarnám hefst. Þjálfun hljóðkerfisvitundar ætti því að vera einn af þeim þáttum málræktar sem sinnt er í leikskólanámi. Tengsl hljóðkerfisvitundar við mólÞroska og lestur Sterk tengsl virðast vera á milli hljóðkerfisvitundar og málþroska og hafa þau fund- 10
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.