Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Side 15

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Side 15
AMALÍA BJÖRNSD., INGIBJÖRG SÍMONARD. OG JÓHANNA EINARSD. efni frá foreldrunum. Rannsóknir á tvíburum benda til þess að námsörðugleikar og þá kannski sérstaklega lestrarörðugleikar ráðist að hluta af erfðum (Plomin, DeFries, McClearn og McGuffin, 2001). Það að eiga ættingja með lestrarörðugleika virðist því auka líkur á að barn lendi í lestrarörðugleikum. Þarna er vissulega um flókið samspil umhverfis og erfða að ræða. Niðurstöður langtímarannsóknar á tvíburum í þremur löndum benda til þess að erfðir hafi áhrif á minni og nám, þar á meðal á hljóðkerfis- vitund (Byrne, Delaland, Fielding-Barnsley og Quain, 2002). Rétt er að benda á að þótt erfðir hafi áhrif þá útilokar það ekki áhrif umhverfis. Líklega er aldrei mikilvæg- ara að huga vel að umhverfi eins og þegar einstaklingur er með einhverja arfgenga veikleika. Þar sem rannsóknir sýna tengsl ýmissa félagslegra þátta og erfða við árangur í lestri og þróun hljóðkerfisvitundar er forvitnilegt að kanna þau tengsl við mælingar á málþroska og lestrarfærni í fyrstu bekkjum grunnskólans á íslandi. HÖNNUN OG TILURÐ HUÓM OG HUÓM-2 Eins og fram hefur komið í þessari grein sýna rannsóknir að unnt er að þjálfa hljóð- kerfisvitund hjá ungum börnum og þar með að auka líkur á farsælu lestrarnámi. Því er mikilvægt að bera strax í leikskóla kennsl á þau börn sem eru með slaka hljóðkerf- isvitund. HLJÓM-2 var hannað með það fyrir augum að geta nýst í þeim tilgangi. Haustið 1996 hófst vinnan við rannsóknina sem HLJÓM-2 byggir á. Markmið rannsóknarinnar var í upphafi að kanna tengsl hljóðkerfis- og málmeðvitundar fimm til sex ára barna við síðari lestrarfærni þeirra. í því skyni var hannað tæki, HLJÓM, sem kannaði ákveðna þætti hljóðkerfis- og málmeðvitundar með tengsl við síðari lestrarerfiðleika í huga. Við hönnun HLJÓM voru útbúin greinandi verkefni sem nota mætti til að leggja mat á hljóðkerfis- og málmeðvitund fimm til sex ára barna. Þetta voru tíu mismun- andi verkefni hvert um sig með 9-16 atriðum. Haft var til hliðsjónar efni úr svipuð- um athugunum sem gerðar höfðu verið erlendis. Verkefnin taka mið af mismunandi hugmyndafræði fræðimanna sem stundað hafa rannsóknir á þessu sviði (sjá t.d. Fox og Routh, 1984; Castle o.fl., 1994; Jorm, Share, Maclean og Matthews, 1984; Mody, Studdert-Kennedy og Brady, 1997; Wagner, Torgesen, Laughon, Simmons og Ras- hotte, 1993). Þar velta menn vöngum yfir því hvort færni á einhverju ákveðnu sviði hljóðkerfis- og málmeðvitundar hafi meiri áhrif en færni á öðru. Er það t.d. heppilegri forsenda fyrir góðu lestrargengi að vera leikin í greina að hljóð í orðum fremur en að samtengja hljóðin? Er nauðsynlegt að vera líka leikinn í þáttum sem tengjast meira öðrum þáttum málmeðvitundar? Þau verkefni sem mynduðu HLJÓM voru: Löng og stutt orö, orð í setningu, orð úr minni, rím, samsett orð, snmstöfur, hljóðgreining, margræð orð, orðhlutaeyðing og hljóð- tenging. I rannsóknum sem meta eiga forspárgildi prófa er nauðsynlegt að fylgja sama barnahópnum eftir. HLJÓM átti að bera kennsl á börn á leikskólaaldri sem líklegt væri að ættu við lestrarerfiðleika að stríða í grunnskóla og því var hópi barna fylgt 13
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.