Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Side 145

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Side 145
KRISTÍN KARLSDÓTTIR eða „interpersonal competence") og félagslegum athöfnum („interpersonal action" eða „interpersonal performance"). Með því að skoða félagslegar athafnir eða hegðun barna er samskiptahæfni (interpersonal understanding) þeirra metin. Selman og félagar skilgreindu (1990:22-24) tvö svið samskiptahæfni (interpersonal understanding) barna sem endurspegla hegðun þeirra. Annars vegar er um að ræða samningaviðræður (negotiation strategies) þar sem metið er hve vel barnið skapar samstöðu og greinir sjálft sig frá öðrum. Hins vegar er um að ræða hve vel barninu tekst að skapa nánd og deila reynslu (shared experience) með öðrum með því að tengjast þeim og skilja sjónarmið þeirra. Búinn var til kvarði með flokkum hegðunar en flokkarnir skiptust milli fjögurra stiga samskiptahæfni eins og sjá má á mynd 1. Mynd 1 Stig samskiptahæfni samkvæmt Selman Samskiptaskilningur Samskiptahæfni - Hugsun - - Hegðun - 7 X Sjálfhverfa Einhliða sjónarhorn Tvihliða sjónarhorn Gagnkvæmni Samningaviðræður Stig 0 Stig 1 Stig 2 Stig 3 Að deila reynslu Stig 0 Stig 1 Stig 2 Stig 3 Kvarðanum er ætlað að meta hæfni barna til að setja sig í spor annarra. Metin er hæfni þeirra til að aðgreina og samræma sjónarmið þeirra sem hlut eiga að máli (Selman, 1980). Þessi hæfni er talin grundvallaratriði í samskiptum og þróast hún smám saman. Greina má fjögur meginstig í þeirri þróun. (Stig 0) sjálfhverfa (egocentric): engin viðleitni til að tjá sjónarmið þeirra sem eiga hlut að samskiptun- um; (stig 1) einhliða sjónarhorn (unilateral): sjónarmið annars aðilans er tekið; (stig 2) tvíhliða sjónarhorn (reciprocal): sjónarmið beggja aðila eru kynnt, en annað sjónarmið- ið er þó ráðandi; (stig 3) gagnkvæmni (mutuality): sjónarmið beggja aðila eru samhæfð (Selman og Schultz, 1990:22-29; Sigrún Aðalbjarnardóttir, 1993a:24; Sigrún Aðalbjarn- ardóttir, 1999). Fimm ára börn sýna að stærstum hluta hegðun á stigi 1, einnig sýna þau í einhverjum tilvikum hegðun á stigi 0 og stigi 2. Ekki er við því að búast að fram komi hegðun á stigi 3 þegar fimm ára börn eiga í hlut (DeVries, Reese-Learned og Morgan, 1991). Siðferöisuppeldi Rheta DeVries er bandarískur sálfræðingur sem hefur ásamt samstarfsfólki sínu túlk- að og þróað hugsmíðahyggju sem er fræðileg kenning byggð á kenningum Piagets. 143
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.