Ægir

Volume

Ægir - 15.12.1959, Page 30

Ægir - 15.12.1959, Page 30
28 ÆGIR — AFMÆLISRIT bragð, og ketið máske ekki upp á það kröftug- asta, en þegar svona drekar taka öngulinn, skrokkar, sem eru 50—60 kr. virði, þá má með réttu segja að hlaupið liafi á snærið. Þessi veiði mun reynast hin ódýrasta, sem mótorbátar geta stundað, þar eð olíu þarf ekki að eyða meðan á veiðinni stendur. Sjóhrakningar. Ég hef nú blaðað gegnum tíu fyrstu ár- ganga Ægis og tínt til sitthvað, sem fróð- legt er að lesa. Þessi samtíningur er að vísu æði sundurlaus, en hann varpar þó ljósi á ýms mál, sem ofarlega voru á baugi hjá þjóðinni á þessum árum, að sjálf- sögðu einkum þau, sem snertu fiskveiðar og útgerð. En hér verður látið staðar num- ið. Þó finnst mér, þegar ég les þetta yfir, sem eitt skorti á: það er engin frásögn af sjóslysum eða hrakningum á sjó. Barátta sjómonnsins við Ægi ber ætíð svip síns tíma, þeirra tækja sem hann hefur yfir að raöa. Hún var öðruvísi hjá sjómanninum, sem reri til fiskjar á opnum róðrabáti, en þeim sem sækir á fjarlæg djúpmið á nú- tímatogara búnum öllum siglingatækjum. Þess vegna er sjóslysa- eða hrakningasaga þjóðlífsmynd, sem sýnir okkur aðstæður og aðbúnað eins og hann var þegar sagan gerðist. Ég ætla því að ljúka þessum pistli með frásögn eftir Bjarna Sæmundsson af hrakningum Grindvíkinga 24. marz 1916. Hún birtist í ágústblaði Ægis sama ár. Hann mun verða mörgum Grindvíkingum minnisstæður föstudagurinn fyrsti í einmán- uði 1916. Að morgni þess dags var logn og blíða og nærri frostlaust um allt Suðurland og sjór ládauður. Var því þá almennt róið til fiskjar. Grindvíkingar voru alskipa um miðmorguns- leytið, 24 skip, og lögðu lóðir sínar í dýpstu fiskijeitum, því að útlit var liið bezta um veð- ur. Ýmsir áttu og net úti og vitjuðu þegar um þau, er þeir höfðu lagt lóðir sínar. Að því búnu fóru þeir að vitja um þær. En þegar menn höfðu dregið fjórða hlut til helming lóðanna, kl. um hálf ellefu, brast á afar snögglega, „eins og byssuskot“, og eiginlega án nokkurs veru- legs fyrirboða, ofsaveður af norðri, svo ekki varð við neitt ráðið. Dokuðu sumir nokkuð við til að sjá, livort ekki mundi bráðlega draga úr mesta ofsanum, en svo vildi ekki verða og sáu menn þá, að ekki var til setunnar boðið og skáru því frá sér lóðir sínar og bjuggu sig til að leita lands, ef kostur væri. Að „berja“ með árum var ekki viðlit og reyndu menn því að setja upp segl og sigla þangað sem tæki. En það gekk ekki greitt. Þó að djúpmið Grindvíkinga séu ekki langt undan landi, 4—6 sjómilur, eða litlu meira, og veðrið stæði hér um bil beint af landi, þá gerð- ist sjór brátt stórvirkur. Þar við bættist hörku- frost og barlestarleysi bjá flestum, því að afli var mjög lítill, nema hjá þeim, er vitjað liöfðu um net sín, svo að skipin þoldu ekki nema hið allra minnsta af seglum (þríhyrnur og fokku- bleðla). Því næst segir frá baráttu þessara 24 báta til að ná landi. Fjögur skip náðu lendingu sinni, en 16 náðu langi hér og þar á ströndinni frá Reykjanestá og austur að Krýsuvíkurbergi. Fjögur þeirra brotnuðu í lendingu, þó án þess að tjón yrði á mönn- um. Síðan heldur frásögn Bjarna áfram: Nú voru eftir 4 skip, öll úr Járngerðarstaða- hverfi, þau sem dýpst höfðu róið, eða höfðu minnsta seglfestu; þau náðu ekki nær en undir Skarfasetur (Reykjanestá evstri). Eitt þeirra ætlaði að freista að ná lendingu í Kerlingar- bás undir Reykjanesvita, en náði ekki svo langt og hrakti undan. Tveim hefði ef til vill tekizt að lileypa upp í Skarfasetur og bjarga mönnunum; fjórða náði aldrei svo langt. Rar þá um sama leyti svo til að það sást til skips, ekki mjög langt undan, út og suður af Skarfa- setri. Það var kútterinn „Esther“ úr Reykjavík, skipstjóri Guðbjartur Ólafsson. Hafði hann komið austan af Selvogsbanka um daginn full- ur af fiski og ætlaði til Reykjavíkur, en er hann kom á móts við Stafnnes, var veðrið orðið svo mikið, að liann sneri við til þess að leita sér skjóls í Grindavíkursjó. Kom hann nú þarna eins og kallaður, þar sem öll von virtist annars úti, og tóku nú öll skipin það ráð að leita út til hans og héldu því undan sjó og veðri til hafs og gekk nú ferðin greitt þótt livorki væri siglt né róið, veðrið og straumurinn nægðu. Þegar „Esther" varð vör við ferð skipanna, felldi liún þegar forseglin, sneri upp í og hafði þegar allan viðbúnað til þess að taka á móti hinum bágstöddu skipuin. Var það ekki vanda- laust verk, þar sem hún var stödd langt úti á hafi, hér um bil mitt á milli Eldeyjar og lands, á Eystrastreng Reykjanesrastar, í stórsjó, stór- viðri og hörku frosti, svo að varla varð við neitt ráðið og kútterinn undir sífelldum áföll- um.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Ægir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ægir
https://timarit.is/publication/584

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.