Ægir

Årgang

Ægir - 15.12.1959, Side 91

Ægir - 15.12.1959, Side 91
ÆGIR — AFMÆLISRIT 89 Siyurkur é^giíi iion Lauslegt rabb um vélbátaútveginn og helztu þætti hans í hálfa öld V élbátaútvegur- á sér ekki langa sögu. Árið 1902 mun fyrst hafa verið sett mótorvél (þ. e. olíu- eða benzín- knúin vél) í íslenzkt skip. Var hér um geysilega merka nýjung að ræða eins og fljótt sannaðist. Þegar frá er skýrt í fyrsta árgangi Ægis — árið 1905 — er fyrst eru settar mótorvélar í íslenzk fiskiskip, er þess jafnframt getið, að fyrir dyrum standi mjög aukin vélbáta- notkun um land allt. Kom það og skjótt í ljós, því að 1907 segir sama rit, að vél- ar í fiskibátum hér á landi skipti þá þegar hundruðum. Það er athyglisvert, hversu fljótt ís- lenzkir bátaútvegsmenn brugðu við um vélakaup. Má í því efni geta þess, að þeir urðu að þessu leyti jafnokar Norðmanna, og Danir urðu litlu fyrr til, en höfðu þó að því leyti beztu aðstöðuna, að þeir hófu sjálfir framleiðslu mótorvéla þegar árið 1894. Þessi skjóta umsköpun í bátaútveg- inum hér var þó aðeins fyrirboði ennþá merkari tíðinda og meiri breytinga. Verðurhér á eftir reynt að víkja lauslega að þýðingarmestu þáttum bátaútvegsins. Fram til þess tíma, er vélanotkun hefst í bátaútveginum, hafði ríkt kyrrstaða í allri veiðiskipagerð hérlendis og þar með í fiskveiðum, að undanteknu því, er Is- lendingar hófu fiskveiðar á skútunum svo nefndu á ofanverðri síðustu öld. — Hér verður eigi fjallað um skútuöldina eða ald- ir opnu skipanna, sem fram að skútuöld- inni höfðu verið einu veiðiskip þjóðarinn- ar. Á sama hátt verður hér ekki fjallað um togarana, en þeir komu til sögunnar á svipuðum tíma og vélbátaútgerð hófst. Þeim munu verða gerð skil af öðrum í afmælisriti þessu. Eins og áður segir varð vélanotkun í fiskibátum strax mjög algeng. Ennfrem- ur var tekið að setja hjálparvélar í segl- skipin. Augu manna opnuðust þegar fyrir því, að vélaraflið myndi af mörgum ástæð- um geta stóraukið afköstin við fiskveið- arnar. Hafði þessi þróun m. a. í för með sér, að gerð fiskibátanna var miðuð við vélamotkun og fljótt rak að því, að smíði vélbáta hæfist hér á landi; urðu það bráð- lega þilfarsbátar, sem hafðir voru sífellt stærri og stærri. Þá leiddi reynslan mjög fljótt í ljós, að gömlu seglskipin hentuðu ekki þrátt fyrir hjálparvélamar. Voru þau því brátt rífin eða seld úr landi. T. d. er þess getið í Ægi, þegar árið 1913, að á því ári hafi 9 skútur verið seldar til Færeyja. Framfarir í véltækni hafa verið mjög miklar á þessari öld eins og alkunna er. Hefir þessa gætt á öllum sviðum atvinnu- lífsins. Þessar framfarir hafa orðið sjáv- arútveginum hin mesta lyftistöng. Segja má, að menn hafi mátt hafa sig alla við, að hagnýta nýja tækni. Á þetta ekki ein- göngu við um aflvélamar sjálfar. Bygg- ingartækni í bátasmíði hefir stórlega fleygt fram. Á sama hátt hefir veiðitælm- in aukizt og ennfremur siglingatæknin. Hefir þetta allt stuðlað mjög að stór- auknum afköstum, jafnframt því sem ör- yggi fiskimannanna er nú orðið miklu meira en áður. I þessu efni er á það að líta, að Islend- ingar hafa lítið getað lagt af mörkum í
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Ægir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ægir
https://timarit.is/publication/584

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.