Ægir

Volume

Ægir - 15.12.1959, Page 91

Ægir - 15.12.1959, Page 91
ÆGIR — AFMÆLISRIT 89 Siyurkur é^giíi iion Lauslegt rabb um vélbátaútveginn og helztu þætti hans í hálfa öld V élbátaútvegur- á sér ekki langa sögu. Árið 1902 mun fyrst hafa verið sett mótorvél (þ. e. olíu- eða benzín- knúin vél) í íslenzkt skip. Var hér um geysilega merka nýjung að ræða eins og fljótt sannaðist. Þegar frá er skýrt í fyrsta árgangi Ægis — árið 1905 — er fyrst eru settar mótorvélar í íslenzk fiskiskip, er þess jafnframt getið, að fyrir dyrum standi mjög aukin vélbáta- notkun um land allt. Kom það og skjótt í ljós, því að 1907 segir sama rit, að vél- ar í fiskibátum hér á landi skipti þá þegar hundruðum. Það er athyglisvert, hversu fljótt ís- lenzkir bátaútvegsmenn brugðu við um vélakaup. Má í því efni geta þess, að þeir urðu að þessu leyti jafnokar Norðmanna, og Danir urðu litlu fyrr til, en höfðu þó að því leyti beztu aðstöðuna, að þeir hófu sjálfir framleiðslu mótorvéla þegar árið 1894. Þessi skjóta umsköpun í bátaútveg- inum hér var þó aðeins fyrirboði ennþá merkari tíðinda og meiri breytinga. Verðurhér á eftir reynt að víkja lauslega að þýðingarmestu þáttum bátaútvegsins. Fram til þess tíma, er vélanotkun hefst í bátaútveginum, hafði ríkt kyrrstaða í allri veiðiskipagerð hérlendis og þar með í fiskveiðum, að undanteknu því, er Is- lendingar hófu fiskveiðar á skútunum svo nefndu á ofanverðri síðustu öld. — Hér verður eigi fjallað um skútuöldina eða ald- ir opnu skipanna, sem fram að skútuöld- inni höfðu verið einu veiðiskip þjóðarinn- ar. Á sama hátt verður hér ekki fjallað um togarana, en þeir komu til sögunnar á svipuðum tíma og vélbátaútgerð hófst. Þeim munu verða gerð skil af öðrum í afmælisriti þessu. Eins og áður segir varð vélanotkun í fiskibátum strax mjög algeng. Ennfrem- ur var tekið að setja hjálparvélar í segl- skipin. Augu manna opnuðust þegar fyrir því, að vélaraflið myndi af mörgum ástæð- um geta stóraukið afköstin við fiskveið- arnar. Hafði þessi þróun m. a. í för með sér, að gerð fiskibátanna var miðuð við vélamotkun og fljótt rak að því, að smíði vélbáta hæfist hér á landi; urðu það bráð- lega þilfarsbátar, sem hafðir voru sífellt stærri og stærri. Þá leiddi reynslan mjög fljótt í ljós, að gömlu seglskipin hentuðu ekki þrátt fyrir hjálparvélamar. Voru þau því brátt rífin eða seld úr landi. T. d. er þess getið í Ægi, þegar árið 1913, að á því ári hafi 9 skútur verið seldar til Færeyja. Framfarir í véltækni hafa verið mjög miklar á þessari öld eins og alkunna er. Hefir þessa gætt á öllum sviðum atvinnu- lífsins. Þessar framfarir hafa orðið sjáv- arútveginum hin mesta lyftistöng. Segja má, að menn hafi mátt hafa sig alla við, að hagnýta nýja tækni. Á þetta ekki ein- göngu við um aflvélamar sjálfar. Bygg- ingartækni í bátasmíði hefir stórlega fleygt fram. Á sama hátt hefir veiðitælm- in aukizt og ennfremur siglingatæknin. Hefir þetta allt stuðlað mjög að stór- auknum afköstum, jafnframt því sem ör- yggi fiskimannanna er nú orðið miklu meira en áður. I þessu efni er á það að líta, að Islend- ingar hafa lítið getað lagt af mörkum í
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Ægir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ægir
https://timarit.is/publication/584

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.