Ægir

Árgangur

Ægir - 15.12.1959, Síða 92

Ægir - 15.12.1959, Síða 92
90 ÆGIR — AFMÆLISRIT nýsmíði véla, þótt hennar hafi nokkuð gætt, einkanlega í smíði vinnsluvéla fyrir fiskafurðir. Hins vegar hefir skipasmíði fleygt mjög fram og allar viðgerðir á vél- bátaflotanum hér heima fyrir munu vera tiltækar, þegar efni og varahlutir eru fyr- ir hendi. Ennfremur hefir fjölbreytni veiðarfæra aukizt hröðum skrefum bæði að gerð og gæðum efnis. Slíkt hlaut að fylgja í kjöl- far stærri og vandaðri skipa og bættrar tækni yfirleitt. Alla öldina hefir þokað í framfaraátt að þessu leyti, og að sjálf- sögðu eru ekki öll kurl komin til grafar. Vafalaust er enn margra nýjunga að vænta. Tækniframfarir í íslenzkum vélbátaút- vegi hafa verið svo stórar í sniðum og skjótar, að þeim hefir naumast orðið með augum eftir fylgt. Þó hefir ekki í öllum efnum svo vel til tekizt sem skyldi. Svo vill oft verða. Eru þar til ýmsar orsakir, en þær líklega helztar, að fjármagnsskort- ur hefir sífellt fylgt bátaútveginum eins og raunar sjávarútveginum öllum eins og draugur alla öldina. Hefir það oft orðið til þess að menn hafa þurft að láta und- an falla að gera tæki sín eins vel úr garði og nauðsynlegt var. Ennfremur ber þess að gæta, að í aldarbyrjun eru íslendingar alls ófróðir um þá véltækni, sem þá var tekin að ryðja sér til rúms víðast hvar austan hafs og vestan. Þeir höfðu aldrei haft tök á að gerast frumkvöðlar í skipa- smíði eða vélsmíði og þurftu að reisa alla þekkingu sína 1 þeim efnum á annarra reynslu. Þetta er að mestu óbreytt enn í dag. En afleiðingin hefir að sjálfsögðu orðið margvísleg mistök. Eigi er gott að spá um, hvort hér muni á verða stórfelld breyting í náinni framtíð. — Þessi háttur, að sækja svo til alla þekkingu til annarra á þessum sviðum, getur líka í fljótu bragði virzt eðlilegur m. a. alveg sérstaklega af því, að íslendingar hafa að flestu leyti betri aðstöðu og meiri hæfni en annarra þjóða menn til þess að afla sjófangs og ennfremur af því, að sjávarútvegurinn er langsamlega afkastamesta atvinnu- grein, sem þjóðin leggur stund á. Hins vegar hafa aðrar þjóðir að öllu leyti betri aðstöðu en við íslendingar til þess að ná góðum árangri í véltækni. Verð- ur því að telja, að enn sem komið er a. m. k. sé það eðlileg verkaskipting, að við íslendingar leggjum kapp á fram- leiðslu sjávarafurða og seljum þeim þjóð- um, sem betur eru til þess hæfar en við að framleiða iðnaðarvörur, fiskafurðir okkar og kaupum iðnaðarvörur af þeim fyrir fiskandvirðið. Margt fleira mætti drepa á í sambandi við það, sem hér að framan hefir sagt verið; væri fróðlegt að rekja rækilega þróunarsögu þeirra þátta bátaútvegsins, sem þar hefir verið á minnzt, en eigi eru tök á að gera það að þessu sinni. Mörg önnur atriði en tækniþróun eru mikilsverð í sambandi við vélbátaútveg- inn, þótt það sé ljóst, að fullkomnir bát- ar, búnir fullkomnum vélum og öðrum siglingatækjum og sjór sé á þeim sóttur með fullkomnustu veiðarfærum, séu þýð- ingarmestu atriðin. Skal nú lauslega vik- ið að hinu helzta. Skal þá fyrst drepið á það, sem skyld- ast er véltækninni. Fjölgun véla, sem sí- fellt urðu margbrotnari auk víðtækari notkunar í fiskiskipum og æ stærri skip og lengri og harðari sjósókn, hlutu að skapa þörf fyrir nýja og aukna þekkingu. Fljótt var brugðið við til þess að bæta úr þessari þörf. Sérstakur erindreki var kost- aður til þess að ferðast um landið til þess að leiðbeina mönnum um meðferð og hirð- ingu véla. Síðar meir var vélstjóraskólinn stofnaður. Alllöngu áður hafði verið hafin skipstjórnarkennsla og fyrst að marki með stofnun stýrimannaskólans. Þannig hefir þróunin gert sínar kröfur til þekkingar og þeim kröfum hefir verið sinnt. íslenzk sjómannastétt og íslenzkur sjávarútvegur eiga nú í þessu efni glæsilegt athvarf í Sjómannaskólanum í Reykjavík. Allt frá upphafi landsbyggðar og langt fram á síðustu öld var málum svo háttað,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Ægir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ægir
https://timarit.is/publication/584

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.