Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 20.11.1993, Side 63

Tímarit lögfræðinga - 20.11.1993, Side 63
Formaður beinir þeirri spurningu til hinna erlendu gesta, hvaða aukastörf séu talin samrímast dómstörfum og hver ekki annarsstaðar á Norðurlöndum. Hove Fritze kvður danska dómara ekki mega sitja í stjómum fyrirtækja. Guðrún Erlendsdóttir hæstaréttardómari kveður algengt að dómarar séu skipaðir í nefndir til undirbúnings löggjöf, og fámenni borið við. Hún biður fundarmenn að segja álit sitt á réttmæti þessara hátta. Steingrímur Gautur Kristjánsson héraðsdómari í Reykjavík kveður það hafa verið gagnrýnt að dómarar sætu í slíkum nefndum, róttækar hugmyndir hafi fyrrum komið fram á Alþingi, frá Vilmundi Gylfasyni, en við fráfall hans hafi hugmyndir hans fallið í þagnargildi; því fari fjarri að sú regla sé í gildi hér að óheimilt sé að dómarar vinni að undirbúningi löggjafar; við sænska dómstóla starfi sérstakar deildir þar sem unnið sé að slíkum störfum; í svissnesku stjómarskránni sé hinsvegar girt fyrir að dómarar í Hæstarétti sambandsins hafi önnur störf með höndum en dómstörf við dóminn; að útiloka reynslu dómara frá undirbúningi löggjafar væri fjarri allri skynsemi, ekki sé síður mikilvægt að hæfileikar og þekking dómara nýtist í löggjafarundir- búningi en það sem embættismenn og framámenn í atvinnulífi leggi til löggjafarmála. Formaður kveður stutt síðan menn hafi ekki þurft að láta af dómaraembætti þegar þeir tóku sæti á Alþingi. Olav Laake kveður algengt í Noregi, að dómarar séu formenn í nefndum sem vinna að löggjafarundirbúningi. Hins vegar séu skýrar óskráðar reglur um að dómarar taki ekki þátt í rekstri lögmannsstofa og ekki í atvinnurekstri. Á Evrópuþingi dómara í mars 1990 hafi komið fram skýrar reglur um þetta, allt sem geti haft áhrif á hlutleysi dómara sé þar útilokað; þegar hann hafi orðið dómari, hafi hann selt lögmannsstofu sína, enginn hafði sagt honum að gera það, en honum fannst hann þurfa þess eigi að síður. Hrafn Bragason nefnir að lengi hafi tíðkast að hæstaréttardómarar sinntu ráðgefandi störfum á sviði réttarfars fyrir dómsmálaráðuneytið. Guðrún Erlendsdóttir kveður þörf á að skoða þessi mál í nýju ljósi aðskilnaðarlaga; héraðsdómarar séu nú að uppgötva sjálfstæði sitt, öðru máli hafi verið að gegna þegar sýslumenn gegndu umboðsstörfum jafnframt dómstörfum og ekki hægt að halda dómstörfunum aðgreindum; þessi nánu tengsl valdþáttanna hafi gert það að verkum að ekki var hægt að gera sérstakar kröfur til þeirra sem þó gegndu eingöngu dómarastörfum; um Hæstarétt hafi mótast óskráðar reglur, þannig hafi lögmenn sem skipaðir hafi verið í dóminn undantekningarlaust lagt af lögmannsstörf; stundum séu menn sóttir til setu í einstökum málum í aðra dómstóla og í lagadeild, en þar gegni menn umfangsmiklum aukastörfum; í dómstólalögum þyrfti m.a. að mæla fyrir um að dómstólamir færu sjálfir með tiltekin stjórnunarstörf sem dómsmálaráðu- neytið hafi annast. Guðrún lýsir stuðningi við þá hugmynd að sérstök nefnd leysi úr álitaefnum um hvort tiltekin störf samrímist dómstörfum í ákveðnum tilvikum; æskilegt væri að dómstjórar og hæstaréttardómarar sætu í slíkri 61

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.