Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.04.1994, Page 17

Tímarit lögfræðinga - 01.04.1994, Page 17
ekki að setja þá í stöðu heldur nægir ráðningarsamningur við yfirmann viðkomandi dómstóls. Dómarar í Hæstarétti Bandaríkjanna geta setið svo lengi sem þeir treysta sér til. Alríkisdómurum verður aðeins vikið úr stöðu sinni af fulltrúadeild þingsins og verður sú frávikning að hljóta samþykki öldunga- deildarinnar. I ríkjunum gegnir öðru máli. Þar er reglan sú að dómarar á öllum dómstigum eru kosnir almennum kosningum til 6, 8 eða 10 ára í senn. Þessar kosningar eru nokkuð mismunandi. Sums staðar (í 13 ríkjum) eru þær flokkspólitískar, annars staðar (í 17 ríkjum) fara þær fram á milli frambjóðenda sem hafa hlotið samþykki nokkurs konar dómnefnda til þess að bjóða sig fram til dómarastöðu og enn annars staðar (í 20 ríkjum) tilnefnir ríkisstjóri dómara úr hópi lögfræðinga sem hafa verið tilnefndir af nefndum, sem skipaðar eru lögfræðingum, þingmönnum, leikmönnum og stundum dómurum. Tilnefning ríkisstjóra þarf í sumum ríkjum að hljóta samþykki löggjafarþingsins en annars staðar ekki. Dómarinn verður síðan að ganga til næstu dómarakosninga. Hér gegnir sama máli og við skipun alríkisdómara, ríkisstjórinn tilnefnir yfirleitt flokksbræður sína. Var mér nefnt sem dæmi að í Pensylvaníu væru 80-90% dómara demókratar, en ríkisstjóri í því fylki hefur verið demókrati árum saman. Það mun skipta meira máli heldur en hvemig valdahlutföll eru í löggjafarsamkomunni. Að því er varðar dómara við áfrýjunardómstólana þá er aðferðin hin sama að því frátöldu að það tíðkast ekki að þeir gangi beint til kosninga í fyrsta skipti, heldur eru þeir tilnefndir af nefndum eða ríkisstjóra. Mér var tjáð að mikið þyrfti til þess að dómari næði ekki endurkjöri, helst væri það meiri háttar hneyksli sem hann ætti aðild að. Hins vegar kæmi það annað slagið fyrir að menn byðu sig fram gegn starfandi dómurum og var sem dæmi nefnt í Pensylvaníu að þar hefði einn frambjóðandi til embættis hæstaréttardómara eytt 1,5 milljónum dollara í kosningabaráttu en ekki náð kjöri. Stundum væri það samt svo að dómarar þyrðu ekki annað en að láta í sér heyra fyrir kosningar, ef staða þeirra virtist tæp af einhverjum ástæðum, og þyrftu þá að kosta til fé og fyrirhöfn. Venjulegast vektu kosningar dómara sáralitla athygli. Því var haldið fram að þetta kerfi væri engan veginn alvont. Til dæmis væri vitað að þekktir lögfræðingar vildu fremur sæta dómi kjósenda en að gangast undir hæfnismat. Þær aðferðir sem Bandaríkjamenn hafa við að skipa dómarastétt sína eru framandi íslendingi og væntanlega öðrum Evrópubúum. Sérstakar eru þær, þótt ekki sé hægt að fullyrða að þær séu einstæðar í veröldinni. Það vekur sérstaka athygli hve mikið stjómmál og stjómmálamenn koma þar við sögu, ekki síst vegna þess að þróunin hér á landi hefur miklu fremur verið í þá átt að takmarka eftir því sem hægt er stjómmálaleg áhrif á skipun dómara. Þá sýnast þær aðferðir sem viðhafðar eru í ríkjunum leiða til þess að starfsöryggi dómara sé takmarkað og opnar leiðir til þess að beita þá þrýstingi. Úr þessu vildu þó 11

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.