Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.04.1994, Side 34

Tímarit lögfræðinga - 01.04.1994, Side 34
Ríkissaksóknara muni leiða til þess að afgreiðsla mála þurfi að taka lengri tíma en áður, en sú hefur orðið raunin fyrsta árið eftir lagabreytingu. Astæða er til að ætla að þetta sé ekki varanlegt ástand. I fyrsta lagi hefur reynsla fengist af nýrri vinnutilhögun. Fulltrúum Ríkissaksóknara fækkaði um einn þann 1. júlí 1992 við gildistöku laga nr. 19, 1991, en frá 1. júlí sl. hefur verið fullmannað hjá embættinu. Þess ber að geta að af hálfu RLR hefur í auknum mæli verið leitast við að jafna flæði mála til Ríkissaksóknara, ef svo má að orði komast. Enn myndast þó toppar á ákveðnum tímum. Ekki er unnt með sama hraða og áður að vinna niður þessa toppa hjá embættinu. Reynslan hefur sýnt, að jafnvel dóms- meðferð smæstu mála getur tekið drjúgan tínra af skrifborðsvinnu sækjanda. Þótt um játningarmál sé að ræða á rannsóknarstigi kunna mál að sæta aðal- meðferð í dómi, t.d. vegna þess að sakbomingur dregur til baka játningu hjá lögreglu og þarf þá oft að afla frekari gagna. Þá geta boðanir mistekist. Aukið forræði leiðir þannig til mun meiri vinnu en áður við smæstu mál. Algengt er að ákærandi þurfi að mæta í dómi nokkrum sinnum á mismunandi tímum vinnudags. Ef mál þessi hljóta meðferð samkvæmt 125. gr. oml. má hins vegar líkja hlutverki ákærandans nánast við hlutverk dómvarðar, eina hlutverk ákær- anda er að lýsa því yfir að hann samþykki að málinu verði lokið samkvæmt 125. gr. oml. Ég tel þó að ekki sé óraunhæft að keppa að því að játningarmál þurfi ekki í framtíðinni að dvelja lengur hjá Ríkissaksóknara en þau gerðu fyrir gildis- töku laga nr. 19, 1991. III. RANNSÓKN JÁTNINGARMÁLA Ríkissaksóknari hefur formlega yfirstjóm á rannsókn sakamála og einnig að miklu leyti forræði á þeirn við dómsmeðferð. Ættu starfsmenn hans því að hafa hvað bestu heildaryfirsýn yfir gang sakamála í gegnum allt dómskerfið og meta hvar svigrúm sé til að hraða meðferð þeirra. Hefð er fyrir tiltölulega miklu sjálfstæði rannsóknarlögreglu í starfi. Ég tel það vera kost. Þetta hlýtur að gera sækjanda auðveldara að meta hlutlægt rannsóknargögn og sinna skyldum sínum um hlutlæga meðferð máls heldur en vera myndi ef ákæru- og rannsóknarvald væri á sömu hendi. Á móti kemur að því brýnna er að rannsóknarlögregla og ákæruvald samhæfi vinnubrögð sín. Ég tel óhjákvæmilegt að drepa á nokkur atriði varðandi rannsókn mála. Eg tel rétt að skipta málunum í tvo flokka. Annars vegar mál brotamanna sem eiga hjá lögreglu eitt mál eða brotahrinu sem stendur yfir í stuttan tíma og hins vegar mál brotamanna sem standa nokkuð samfellt í afbrotum í félagi við fleiri menn, sem líkt er ástatt um. Rannsóknarlögregla leitar oft samráðs við Ríkissaksóknara við rannsókn sérstæðra eða alvarlegri sakarefna áður en hún sendir honum málin formlega. Rannsóknir einfaldra játningarmála er hins vegar sjaldan svo flókin að til 28

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.