Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.04.1994, Síða 41

Tímarit lögfræðinga - 01.04.1994, Síða 41
að byggja á ákvörðun sína um hvort mál skuli höfðað eða ekki. Það er síðan ákærandans, þess sem sækir málið, að ákveða hvað hann leggur fram í dómi af þeim gögnum sem til verða við rannsókn lögreglunnar, en hin endanlega sönnunarfærsla fer fram fyrir dómi við munnlega og milliliðalausa málsmeðferð. Verkefnið horfir þannig við rannsóknarlögreglumanninum sem hefur mál til rannsóknar, að hann þarf í fyrsta lagi að upplýsa það en um leið að afla sönnunargagna, finna vitni ofl. og undirbúa málið undir saksókn eins og nánar er rakið í IX. kafla laganna. Þegar fjallað er um hraðari meðferð játningarmála er ekki úr vegi að ræða hvað rannsóknarlögreglan er að gera. Rannsóknir mála hjá lögreglu taka mislangan tíma, þar skiptir máli eðli brots, umfang og fleira, en það er staðreynd að mörg málanna þurfa ekki og eiga ekki að þurfa að vera eins lengi í meðferð og raun ber vitni. Þegar ég nefni hraðari meðferð mála er fyrst og fremst átt við að hraða þurfi meðferð mála hjá lögreglu, taka upp ný vinnubrögð. Gangur máls hjá RLR er sá í stórum dráttum, að þegar kæra er tekin til rannsóknar er máli úthlutað til þeirrar deildar sem fer með málaflokkinn sem málið tilheyrir og yfirmaður felur það lögreglumanni sem er ábyrgur fyrir meðferð þess, ásamt lögfræðingi viðkomandi deildar. Þegar lögreglumaðurinn hefur kynnt sér kæruefnið og þau gögn sem fylgja kæru þarf hann að ákveða næstu aðgerðir í málinu. Oftar en ekki er það frekari gagnaöflun, vettvangs- rannsókn, útvegun vottorða og öflun sönnunargagna og vitnayfirheyrslur ef því er að skipta. Að því loknu kallar hann fyrir sig þann sem kærður er eða grunaður í málinu. Hann er yfirheyrður og gerð um það skýrsla. Áður er hann búinn að kalla fyrir vitni og skrifa skýrslu um framburð hvers og eins og láta viðkomandi skrifa undir. Þá eru gerðar skýrslur um útvegun gagna. Þannig gerir lögreglumaðurinn skýrslu uni allar sínar aðgerðir. Þegar rannsókn er lokið og lögreglumaðurinn hefur komist að niðurstöðu að hann telur, afhendir hann málið löglærðum fulltrúa sem sendir málið áfram til ríkissaksóknara til ákvörðunar ásamt greinargerð þar sem sett eru fram sjónarmið um niðurstöður rannsóknar, sönnunarstöðu o.fl. sbr. 77. gr. laga um meðferð opinberra mála. Þar með er afskiptum lögreglunnar af málinu væntan- lega lokið. Hjá öllum aðilum (lögreglu, ákæruvaldi og dómstólum) var í gildi svipað fyrirkomulag þar sem hver og einn bar einungis ábyrgð á sínum þætti í ferli málsins í gegnum kerfíð. Gagnrýnin utanfrá hefur beinst að kerfinu í heild, en það var í raun þrískipt og oftar en ekki voru það að lokum dómstólarnir sem fengu mestu gagnrýnina ef einhverjum þótti mál taka langan tíma. Þetta fyrirkomulag var ekki alvont; mál fengu yfirleitt eðlilegan framgang, þótt til séu dæmi um annað. í þessu kerfi virðast mál hafa farið og fara jafnvel enn í sama farveginn hvort sem þau voru stór eða smá, einföld eða flókin, og þannig gátu mál sem ætla mátti að væru einföld og fljótafgreidd verið lengi á leið í gegnum kerfið. 35

x

Tímarit lögfræðinga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.