Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.04.1994, Síða 43

Tímarit lögfræðinga - 01.04.1994, Síða 43
það tíðkast lengst af að lögregla taki formlegar skýrslur af flestum ef ekki öllum sem eiga nafn á skuldabréfinu, sem auk skuldarans (sakbomingsins) geta verið allt að 3 ábyrgðarmenn og 4 vottar. Að kalla fyrir á einn stað á stuttum tíma allt að 7 manns til formlegrar yfirheyrslu tekur tíma og mun lengri en margir ætla. Þess í stað gæti lögreglumaðurinn farið út og rætt við viðkomandi og gert skýrslu um framburð þeirra sem hann ræddi við. Sá skilningur virðist ríkjandi meðal margra sem í þessu kerfi starfa að engin rannsókn standi undir nafni nema teknar séu formlegar skýrslur af öllum hugsanlegum vitnum og þegar talað er um að taka skýrslu þá er átt við að viðkomandi sé stefnt á lögreglustöð og hann yfirheyrður þar formlega sem vitni að viðstöddum votti. Sama gildir um yfirheyrslur yfir sakborningum hvort sem er í minni eða stærri og alvarlegri málum. Menn kunna að spyrja hvers vegna fyrirkomulagið sé með þessum hætti, ef hvergi er áskilið í lögum að þeir sem yfirheyrðir eru hjá lögreglu þurfi t.d. að staðfesta framburð sinn með undirskrift á lögregluskýrslu. Hver svo sem ástæðan er þá hefur lögregla ekki fengið nein skilaboð um að hafa þetta með öðrum hætti, heldur þvert á móti, bæði frá ákæruvaldi og jafnvel dómstólum. Samkvæmt 72. gr. laganna um meðferð opinberra mála er ljóst að lögreglu- menn eiga að skrifa skýrslur um allar sínar aðgerðir, það þarf ekki að rökræða, en hvergi er að finna ákvæði sem segir að vitni og sakbomingar þurfi að staðfesta framburð sinn hjá lögreglu með undirskrift. Er nú ekki úr vegi að nefna atriði sem mætti breyta til að hraða meðferð máls sem er upplýst og játað frá upphafi; nefnilega það að minnka þessa skýrslugerð og fækka þessum formlegu yfirheyrslum hjá rannsóknarlögreglu. Ég mun ekki fjalla um gildi eða þýðingu lögregluskýrslna í dómsmáli, enda mun það áður hafa verið til umfjöllunar á þessum vettvangi. Áður var minnst á markmið lögreglurannsóknar, að rannsóknarlögreglu sé fyrst og fremst ætlað að afla gagna og rannsaka mál að því marki sem þarf til að ákæruvaldinu sé unnt að taka ákvörðun um hvort mál verður höfðað eður ei. Lögreglumenn skrifa skýrslur um allar sínar aðgerðir eins og áður sagði. Þeim ber meðal annars að finna sjónarvotta og aðra sem geta borið vitni, þeim ber að rannsaka vettvang og þeim ber að gera skriflegar skýrslur um allar sínar aðgerðir og skrá niður framburð þeirra sem yfirheyrðir eru, jafnt framburð vitna sem sakborninga. Frá því ég kom fyrst að þessum málum fyrir 14 árum síðan hefur það tíðkast hjá lögreglu, að öll vitni eru tekin til formlegrar yfirheyrslu á lögreglustöð og gerð skýrsla. Ég hef haldið því fram að það sé ekki og geti ekki verið nauðsynlegt að hafa þann hátt á í öllum málum, sérstaklega á ég við mál sem liggja ljós fyrir frá upphafi og framburður vitnis hefur ekki afgerandi þýðingu varðandi sönnun. Það á nægja að lögreglumenn fari út og hitti fyrir vitnin og ræði við þau og skrifi hjá sér það sem þau hafa að segja. í stað þess að ákæruvaldið fái fleiri blaðsíður af framburðum vitna, fái það lista yfir nöfn þeirra vitna sem tiltæk eru, ásamt stuttri frásögn sem höfð er eftir hverju og 37

x

Tímarit lögfræðinga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.