Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.02.1998, Side 23

Tímarit lögfræðinga - 01.02.1998, Side 23
CEDAW nefndin þeim tilmælum til íslenskra stjómvalda að sérstök fræðsla yrði skipulögð fyrir dómara og er það mál til skoðunar innan stjómkerfisins og hjá Dómarafélagi Islands. Fræðsla til úrskurðaraðila innan stjómsýslunnar er einnig mikilvæg í þessu samhengi, bæði um ákvæði samningsins og þær skyldur sem stjómvöld hafa tekið á sig en einnig á raunvemlegri stöðu kvenna og karla í samfélaginu. I þeirri áætlun sem samþykkt var á ráðstefnu Sameinuðu þjóðanna um málefni kvenna í Beijing haustið 1995 er mikil áhersla lögð á alla fræðslu og að jafnréttissjónarmiðið sé fléttað allri opinberri stefnumótun. Auk fræðslunnar er því lykilatriði hér að til staðar sé sem mest vitneskja um raun- vemlega stöðu kvenna og karla, þ.m.t. að allar tölfræðiupplýsingar hins opin- bera séu aðgreindar eftir kyni. Til að tryggja sem jöfnust áhrif kynjanna á alla stefnumótun er mikilvægt að konur og karlar sitji til jafns í opinberum nefndum og annars staðar þar sem stefnumótun og ákvarðanataka fer fram. Akvæði stjómarskárinnar og jafnréttislaga er ætlað að vemda konur gegn hvers konar misrétti. Hlutverk kæranefndar jafnréttismála, en hún er skipuð þremur lögfræðingum, tveimur samkvæmt tilnefningu Hæstaréttar og einum skipuðum af félagsmálaráðherra án tilnefningar, er að taka við ábendingum um brot á ákvæðum jafnréttislaga, rannsaka mál af því tilefni og senda að rannsókn lokinni niðurstöður til þeirra aðila er mál varðar. Niðurstöður eða álit nefndar- innar er ekki bindandi fyrir aðila. Þegar mál fer fyrir dómstóla er það á byrj- unarreit þrátt fyrir umfjöllun og álit nefndarinnar en ekki lagður dómur á mat nefndarinnar. I jafméttislögum er hins vegar að finna mjög mikilvægt ákvæði um málshöfðunarheimild kærunefndar fallist aðili ekki á niðurstöður hennar, sbr. 21. gr. jafméttislaga. Þegar kæranefnd höfðar mál fyrir dómstólum f.h. þess sem nefndin telur að brotið hafi verið á er það þolandanum að kostnaðarlausu. Kæmnefnd jafméttismála, þ.e. ríkið, greiðir málskostnaðinn. Nefndin hefur ekki fjármagn til að fylgja öllum málum eftir en þrátt fyrir það er hér um mikil- vægt ákvæði að ræða og liður í að tryggja konum raunverulega vemd gegn mis- rétti vegna kynferðis. Engin athugun hefur verið gerð á því hvort og hvemig þeir dómar sem gengið hafa og snerta konur sérstaklega taka mið af kvennasamningi Samein- uðu þjóðanna. Þó verður ekki hjá því komist að nefna eina mikilvæga reglu sem dómstólar hafa mótað og er í fullu samræmi við þá aðgerðarskyldu sem kvenna- samningurinn byggir á. I dómum Hæstaréttar frá 2. desember 1993 og 28. nóv- ember 1996 er staðfest sú skylda atvinnurekenda að velja umsækjanda sem er af því kyni sem er í minnihluta í viðkomandi starfsgrein, þegar umsækjendur af gagnstæðu kyni teljast jafnhæfir til að gegna starfi. í báðum þessum málum var um að ræða að karl hafði verið tekinn fram yfir konu. Kæmnefnd jafnréttismála hefur túlkað lögin og dómana svo að hið sama eigi að gilda ef hallar á karla í starfsgrein og kona er ráðin. Þessi regla byggir m.a. á 1. gr. jafnréttislaga en þar segir að tilgangur laganna sé að koma á jafnrétti og jafnri stöðu kvenna og karla á öllum sviðum, 3. gr. sem heimilar sérstakar tímabundnar aðgerðir til að koma á jafnrétti kynja og 5. gr. þar sem lögfest er sú skylda atvinnurekanda að vinna 17

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.