Árbók Háskóla Íslands

Årgang

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.1999, Side 159

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.1999, Side 159
Hér á þessari hátíðarstundu eru það prófskírteini ykkar. kandídatar góðar, sem mestu skipta. Við. kennarar ykkar og aðstandendur, njótum þess að sjá ykkur uppskera taun erfiðis ykkar og ástundunar. En hver er ávinningur ykkar? Hverju skilar prófgráðan ykkur? Því htýtur hvert og eitt ykkar að svara fyrir sig. En mig langar til að ræða við ykk- ur um þrennt sem kann að skipta máli þegar þið íhugið þetta. Um leið vil ég leyfa mér að gefa ykkur heitræði sem ég bið ykkur að hugteiða og gagnrýna. Forvitni og þekkingarþörf Fyrsta atriðið er þetta: Háskólagráður eru að verða með svipuðum hætti hvar- vetna í heiminum og um teið kemur alþjóðlegt eðli háskólanna æ betur í tjós. Sjálf heiti háskótagráðanna bera því líka órækt vitni - B.A.- og B.S.-, M.A.- og M.S.-gráða - en þessi heiti eiga rætur að rekja til háskótanáms á miðöldum sem háskólar síðari tíma byggjast á. Háskólagráða ykkar hefur því alþjóðlegt gildi, enda eru prófgráður háskóla óspart bornarsaman og mat lagt á skóta, meðal annars eftir því hvernig nemendur þeirra standa sig í öðrum skótum eða á öðrum vettvangi að námi ioknu. Nemendur frá Háskóla íslands hafa staðið sig vet í námi og starfi víða um heim og sumir hafa jafnvel náð framúrskarandi árangri. Til að svo megi áfram verða þurfa háskólakennarar sífetlt að hyggja vandlega að inntaki hverrar prófgráðu og jafnframt að afstöðu. hugsun og frumkvæði nemenda sinna. íhuga hversu gagnrýnin og skapandi þið. nemendur góðir. eruð að námi loknu. hversu opin og órög þið eruð að fást við ný og óvænt viðfangsefni. í vísindaskáld- sögu sem ég tas nýlega spyr mjög futlkomið vétmenni manneskju hvað forvitni sé. Maðurinn svaran „Forvitni er þörf til að auka þekkingu sína." Og vétmennið bregst við þessari skilgreiningu með því að segja: „Slík þörf er tit staðar í mér þegar aukin þekking er nauðsynteg til að tjúka ákveðnu verki." Heitræði mitt er þetta: Látið ekkert hefta forvitni ykkar og frumkvæði við að afla þekkingar og skilnings! Leitist ævinlega við að svata þörf ykkar fyrir að fræðast um það sem ykkur langar til að vita og tátið þekkingarþörfina ekki stjórnast, eins og vélmennið gerir, einungis af þeim verkum sem þið þurfið að vinna. Einkalíf, starfslíf, þjóðlíf Annað atriði sem ég vil nefna týtur að sjálfsmati ykkar nú þegar þið hafið náð þessum áfanga. Ég gleymi því atdrei hvílíkur léttir það var mér þegar ég tók við prófskírteini mtnu eftir fjögurra ára nám. Ég man að ég hugsaði með mér að ég skyldi aldrei fara aftur ótilneyddur í próf! Aðalatriðið var samt fögnuður yfir að hafa náð settu marki. Fyrr en varði hafði ég svo sett markið á annað próf sem átti eftir að kosta mig meiri sjálfsbaráttu en mig óraði fyrir. Persónuleg reynsla af þessum toga getur verið í senn dýrmæt og dýrkeypt. Hún er dýrmæt vegna þeirr- ar þjálfunar sem hún getur veitt og þeirrar gleði sem því fylgir að ná þeim árangri sem maður ætlar sér. En hún getur líka verið keypt dýru verði. kannski of dýru. ef við gáum ekki að okkur. Nú er ég ekki að tala um efnisleg gæði, þótt þau skipti vissulega máli. heldur hef ég í huga hvað það kann að kosta okkur ef við verðum algjörlega upptekin við að ná þeim markmiðum sem við sjálf höfum sett okkur - og skeytum Iftt eða ekki um aðra eða gleymum að taka nægilegt tillit til þeirra. Sú „gleymska" þarf ekki að vera af ráðnum hug heldur getur hún stafað af því að við erum með hugann bundinn við annað: Okkursjálf, okkar eigin frammistöðu eða árangur sem okkur finnst skipta öllu máli í lífinu. En hvaða lífi? Ég vil nefna við ykkur eina einfalda greiningu á daglegu lífi: Við - og nú á ég við okkur dæmigert fullorðið fótk - lifum í heimi sem skipta má í þrennt: svið einkatífs og fjölskytdu, svið vinnunnar og starfsins sem við gegnum og loks svið þjóðlífsins eða þjóðfélagsins í heild sinni. Við tifum í senn einkalífi, starfslífi og þjóðlífi. Þannig bindum við tilgang hins daglega tífs fjötskyldu og vinum: við bindum hann störfum okkar á vinnustað: og við bindum hann enn fremur við þjóðlífið altt. Þetta sést best á því að þegar alvarleg áfölt verða í fjötskyldu, á vinnustað eða í þjóðfétaginu stöndum við öll saman. Staðreyndin er raunar sú að gildi háskótaprófa hefur löngum verið tengt störfum manna fyrst og fremst: Gráðan sé ávísun á ákveðið starfsheiti. Þetta er vissulega rétt. Sama prófgráðan getur reyndar verið ávísun á mörg ólík störf. En þetta á ekki og má ekki vera eini mælikvarðinn á gildi hennan Hún á tíka að hafa gildi fyrir ykkur til að eiga gott einkalíf og jafnframt til þess að verða virkir þátttakend- ur í þjóðtífinu eins og það mótast og birtist með ýmsum hætti á opinberum vett- vangi. í fjölmiðtum eða á mannamótum og í menningar- og atvinnulífi. Barátta kvenna fyrir jafnrétti, sem minnst er á þessum degi. hefur ekki síst verið barátta
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Árbók Háskóla Íslands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.