Árbók Háskóla Íslands

Árgangur

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.1999, Síða 159

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.1999, Síða 159
Hér á þessari hátíðarstundu eru það prófskírteini ykkar. kandídatar góðar, sem mestu skipta. Við. kennarar ykkar og aðstandendur, njótum þess að sjá ykkur uppskera taun erfiðis ykkar og ástundunar. En hver er ávinningur ykkar? Hverju skilar prófgráðan ykkur? Því htýtur hvert og eitt ykkar að svara fyrir sig. En mig langar til að ræða við ykk- ur um þrennt sem kann að skipta máli þegar þið íhugið þetta. Um leið vil ég leyfa mér að gefa ykkur heitræði sem ég bið ykkur að hugteiða og gagnrýna. Forvitni og þekkingarþörf Fyrsta atriðið er þetta: Háskólagráður eru að verða með svipuðum hætti hvar- vetna í heiminum og um teið kemur alþjóðlegt eðli háskólanna æ betur í tjós. Sjálf heiti háskótagráðanna bera því líka órækt vitni - B.A.- og B.S.-, M.A.- og M.S.-gráða - en þessi heiti eiga rætur að rekja til háskótanáms á miðöldum sem háskólar síðari tíma byggjast á. Háskólagráða ykkar hefur því alþjóðlegt gildi, enda eru prófgráður háskóla óspart bornarsaman og mat lagt á skóta, meðal annars eftir því hvernig nemendur þeirra standa sig í öðrum skótum eða á öðrum vettvangi að námi ioknu. Nemendur frá Háskóla íslands hafa staðið sig vet í námi og starfi víða um heim og sumir hafa jafnvel náð framúrskarandi árangri. Til að svo megi áfram verða þurfa háskólakennarar sífetlt að hyggja vandlega að inntaki hverrar prófgráðu og jafnframt að afstöðu. hugsun og frumkvæði nemenda sinna. íhuga hversu gagnrýnin og skapandi þið. nemendur góðir. eruð að námi loknu. hversu opin og órög þið eruð að fást við ný og óvænt viðfangsefni. í vísindaskáld- sögu sem ég tas nýlega spyr mjög futlkomið vétmenni manneskju hvað forvitni sé. Maðurinn svaran „Forvitni er þörf til að auka þekkingu sína." Og vétmennið bregst við þessari skilgreiningu með því að segja: „Slík þörf er tit staðar í mér þegar aukin þekking er nauðsynteg til að tjúka ákveðnu verki." Heitræði mitt er þetta: Látið ekkert hefta forvitni ykkar og frumkvæði við að afla þekkingar og skilnings! Leitist ævinlega við að svata þörf ykkar fyrir að fræðast um það sem ykkur langar til að vita og tátið þekkingarþörfina ekki stjórnast, eins og vélmennið gerir, einungis af þeim verkum sem þið þurfið að vinna. Einkalíf, starfslíf, þjóðlíf Annað atriði sem ég vil nefna týtur að sjálfsmati ykkar nú þegar þið hafið náð þessum áfanga. Ég gleymi því atdrei hvílíkur léttir það var mér þegar ég tók við prófskírteini mtnu eftir fjögurra ára nám. Ég man að ég hugsaði með mér að ég skyldi aldrei fara aftur ótilneyddur í próf! Aðalatriðið var samt fögnuður yfir að hafa náð settu marki. Fyrr en varði hafði ég svo sett markið á annað próf sem átti eftir að kosta mig meiri sjálfsbaráttu en mig óraði fyrir. Persónuleg reynsla af þessum toga getur verið í senn dýrmæt og dýrkeypt. Hún er dýrmæt vegna þeirr- ar þjálfunar sem hún getur veitt og þeirrar gleði sem því fylgir að ná þeim árangri sem maður ætlar sér. En hún getur líka verið keypt dýru verði. kannski of dýru. ef við gáum ekki að okkur. Nú er ég ekki að tala um efnisleg gæði, þótt þau skipti vissulega máli. heldur hef ég í huga hvað það kann að kosta okkur ef við verðum algjörlega upptekin við að ná þeim markmiðum sem við sjálf höfum sett okkur - og skeytum Iftt eða ekki um aðra eða gleymum að taka nægilegt tillit til þeirra. Sú „gleymska" þarf ekki að vera af ráðnum hug heldur getur hún stafað af því að við erum með hugann bundinn við annað: Okkursjálf, okkar eigin frammistöðu eða árangur sem okkur finnst skipta öllu máli í lífinu. En hvaða lífi? Ég vil nefna við ykkur eina einfalda greiningu á daglegu lífi: Við - og nú á ég við okkur dæmigert fullorðið fótk - lifum í heimi sem skipta má í þrennt: svið einkatífs og fjölskytdu, svið vinnunnar og starfsins sem við gegnum og loks svið þjóðlífsins eða þjóðfélagsins í heild sinni. Við tifum í senn einkalífi, starfslífi og þjóðlífi. Þannig bindum við tilgang hins daglega tífs fjötskyldu og vinum: við bindum hann störfum okkar á vinnustað: og við bindum hann enn fremur við þjóðlífið altt. Þetta sést best á því að þegar alvarleg áfölt verða í fjötskyldu, á vinnustað eða í þjóðfétaginu stöndum við öll saman. Staðreyndin er raunar sú að gildi háskótaprófa hefur löngum verið tengt störfum manna fyrst og fremst: Gráðan sé ávísun á ákveðið starfsheiti. Þetta er vissulega rétt. Sama prófgráðan getur reyndar verið ávísun á mörg ólík störf. En þetta á ekki og má ekki vera eini mælikvarðinn á gildi hennan Hún á tíka að hafa gildi fyrir ykkur til að eiga gott einkalíf og jafnframt til þess að verða virkir þátttakend- ur í þjóðtífinu eins og það mótast og birtist með ýmsum hætti á opinberum vett- vangi. í fjölmiðtum eða á mannamótum og í menningar- og atvinnulífi. Barátta kvenna fyrir jafnrétti, sem minnst er á þessum degi. hefur ekki síst verið barátta
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188

x

Árbók Háskóla Íslands

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.