Árbók Háskóla Íslands

Volume

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.1999, Page 159

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.1999, Page 159
Hér á þessari hátíðarstundu eru það prófskírteini ykkar. kandídatar góðar, sem mestu skipta. Við. kennarar ykkar og aðstandendur, njótum þess að sjá ykkur uppskera taun erfiðis ykkar og ástundunar. En hver er ávinningur ykkar? Hverju skilar prófgráðan ykkur? Því htýtur hvert og eitt ykkar að svara fyrir sig. En mig langar til að ræða við ykk- ur um þrennt sem kann að skipta máli þegar þið íhugið þetta. Um leið vil ég leyfa mér að gefa ykkur heitræði sem ég bið ykkur að hugteiða og gagnrýna. Forvitni og þekkingarþörf Fyrsta atriðið er þetta: Háskólagráður eru að verða með svipuðum hætti hvar- vetna í heiminum og um teið kemur alþjóðlegt eðli háskólanna æ betur í tjós. Sjálf heiti háskótagráðanna bera því líka órækt vitni - B.A.- og B.S.-, M.A.- og M.S.-gráða - en þessi heiti eiga rætur að rekja til háskótanáms á miðöldum sem háskólar síðari tíma byggjast á. Háskólagráða ykkar hefur því alþjóðlegt gildi, enda eru prófgráður háskóla óspart bornarsaman og mat lagt á skóta, meðal annars eftir því hvernig nemendur þeirra standa sig í öðrum skótum eða á öðrum vettvangi að námi ioknu. Nemendur frá Háskóla íslands hafa staðið sig vet í námi og starfi víða um heim og sumir hafa jafnvel náð framúrskarandi árangri. Til að svo megi áfram verða þurfa háskólakennarar sífetlt að hyggja vandlega að inntaki hverrar prófgráðu og jafnframt að afstöðu. hugsun og frumkvæði nemenda sinna. íhuga hversu gagnrýnin og skapandi þið. nemendur góðir. eruð að námi loknu. hversu opin og órög þið eruð að fást við ný og óvænt viðfangsefni. í vísindaskáld- sögu sem ég tas nýlega spyr mjög futlkomið vétmenni manneskju hvað forvitni sé. Maðurinn svaran „Forvitni er þörf til að auka þekkingu sína." Og vétmennið bregst við þessari skilgreiningu með því að segja: „Slík þörf er tit staðar í mér þegar aukin þekking er nauðsynteg til að tjúka ákveðnu verki." Heitræði mitt er þetta: Látið ekkert hefta forvitni ykkar og frumkvæði við að afla þekkingar og skilnings! Leitist ævinlega við að svata þörf ykkar fyrir að fræðast um það sem ykkur langar til að vita og tátið þekkingarþörfina ekki stjórnast, eins og vélmennið gerir, einungis af þeim verkum sem þið þurfið að vinna. Einkalíf, starfslíf, þjóðlíf Annað atriði sem ég vil nefna týtur að sjálfsmati ykkar nú þegar þið hafið náð þessum áfanga. Ég gleymi því atdrei hvílíkur léttir það var mér þegar ég tók við prófskírteini mtnu eftir fjögurra ára nám. Ég man að ég hugsaði með mér að ég skyldi aldrei fara aftur ótilneyddur í próf! Aðalatriðið var samt fögnuður yfir að hafa náð settu marki. Fyrr en varði hafði ég svo sett markið á annað próf sem átti eftir að kosta mig meiri sjálfsbaráttu en mig óraði fyrir. Persónuleg reynsla af þessum toga getur verið í senn dýrmæt og dýrkeypt. Hún er dýrmæt vegna þeirr- ar þjálfunar sem hún getur veitt og þeirrar gleði sem því fylgir að ná þeim árangri sem maður ætlar sér. En hún getur líka verið keypt dýru verði. kannski of dýru. ef við gáum ekki að okkur. Nú er ég ekki að tala um efnisleg gæði, þótt þau skipti vissulega máli. heldur hef ég í huga hvað það kann að kosta okkur ef við verðum algjörlega upptekin við að ná þeim markmiðum sem við sjálf höfum sett okkur - og skeytum Iftt eða ekki um aðra eða gleymum að taka nægilegt tillit til þeirra. Sú „gleymska" þarf ekki að vera af ráðnum hug heldur getur hún stafað af því að við erum með hugann bundinn við annað: Okkursjálf, okkar eigin frammistöðu eða árangur sem okkur finnst skipta öllu máli í lífinu. En hvaða lífi? Ég vil nefna við ykkur eina einfalda greiningu á daglegu lífi: Við - og nú á ég við okkur dæmigert fullorðið fótk - lifum í heimi sem skipta má í þrennt: svið einkatífs og fjölskytdu, svið vinnunnar og starfsins sem við gegnum og loks svið þjóðlífsins eða þjóðfélagsins í heild sinni. Við tifum í senn einkalífi, starfslífi og þjóðlífi. Þannig bindum við tilgang hins daglega tífs fjötskyldu og vinum: við bindum hann störfum okkar á vinnustað: og við bindum hann enn fremur við þjóðlífið altt. Þetta sést best á því að þegar alvarleg áfölt verða í fjötskyldu, á vinnustað eða í þjóðfétaginu stöndum við öll saman. Staðreyndin er raunar sú að gildi háskótaprófa hefur löngum verið tengt störfum manna fyrst og fremst: Gráðan sé ávísun á ákveðið starfsheiti. Þetta er vissulega rétt. Sama prófgráðan getur reyndar verið ávísun á mörg ólík störf. En þetta á ekki og má ekki vera eini mælikvarðinn á gildi hennan Hún á tíka að hafa gildi fyrir ykkur til að eiga gott einkalíf og jafnframt til þess að verða virkir þátttakend- ur í þjóðtífinu eins og það mótast og birtist með ýmsum hætti á opinberum vett- vangi. í fjölmiðtum eða á mannamótum og í menningar- og atvinnulífi. Barátta kvenna fyrir jafnrétti, sem minnst er á þessum degi. hefur ekki síst verið barátta
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188

x

Árbók Háskóla Íslands

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.