Árbók Háskóla Íslands

Årgang

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.1999, Side 162

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.1999, Side 162
Landsbyggðin og höfuðborgin Hér kem ég að öðru stefinu sem ég vildi nefna: Landsbyggðin og höfuðborgar- svæðið. Að þessu sinni eruð þið 41 kandídat af 244 sem lukuð stúdentsprófi frá menntaskólum á landsbyggðinni. Hversu mörg ykkar munu hverfa afturtil heimabyggðar? Ekki þarf að fjötyrða um þá búferlaflutninga sem nú eiga sér stað svo mjög sem þeir hafa verið tit umræðu. Þetta er vafataust einn stærsti menn- ingarvandi okkar um þessar mundir, ekki síst vegna þess ójafnræðis sem skap- ast meðal byggðarlaga við þessar aðstæður. Rótleysi. óróleiki og kvíði sem þessu umróti fytgir setja svip sinn á þjóðlífið allt. Efnahagstegt góðæri kyndir undir spennu og átökum, sem vissulega teysa úr læðingi skapandi krafta. en valda því jafnframt að fjöldi fólks á erfitt með að staðsetja sig í titverunni og kunna fótum sínum forráð. Höfuðborgarsvæðið virkar í dag eins og segutl einmitt vegna þess að þar er blómlegt og öflugt menningarlíf sem á ekki sinn líka neins staðar ann- ars staðar á landinu. Þess vegna verður sú þróun sem nú á sér stað ekki stöðvuð nema með því að skapa menningartegt mótvægi við höfuðborgarsvæðið. Til þess eru að mínum dómi tvær leiðir. Önnur er sú að mynda annað eða önnur svæði á tandinu sem hefðu burði til að laða til sín fólk vegna fjölbreytts og skapandi menningar- og atvinnulífs. Hin leiðin er sú að berjast fyrir viðhorfsbreytingu með því að opna augu fólks fyrir margvístegum kostum þess að búa úti á tandi. ekki síst þeim að njóta friðsemdar og nábýlis við náttúruna sem ekki finnst í fjötmenn- inu ..fyrir sunnan". Vera má að hvorug þessara teiða sé okkur fær um þessar mundir. Þróun menningar verður ekki stýrt með vatdboði að ofan: fólk verður sjálft að finna hvar það getur best staðsett sig í tilverunni. En ég er sannfærður um að teiðirnar tvær sem ég nefndi verða von bráðar að veruleika. Og því fyrr því betra. Heimilislíf og atvinnulíf Næsta stef. sem ég ætla að nefna, tengist rótteysi og uppiausn samtímamenning- ar sem búseturöskunin er skýrasta dæmið um. Það er heimilislífið andspænis at- vinnulífinu, fjölskytdan andspænis framleiðslukerfinu. Ég vænti þess. ágætu kandídatar, að ykkur sé umhugað um hvort tveggja: að eiga gott fjölskyldutíf og starfa á öflugum vinnustað. En hér gildir það sama og í hinum tveimur fyrri stefj- um sem hér hafa verið gerð að umtalsefni: íslensk þjóðmenning á í vök að verjast gagnvart heimsmenningu. landsbyggðin á í vök að verjast gagnvart höfuðborgar- svæðinu. fjölskyldan á í vök að verjast fyrir kröfum sem gerðar eru til fótks um virka þátttöku í atvinnulífinu. Skýrasta dæmið um þetta er staða kvenna í menn- ingu okkar. Þótt margt hafi áunnist í jafnréttismálum kvenna á síðari árum. að minnsti kosti hvað formleg réttindi varðar. þá er það staðreynd að almennt taka karlar enn ekki jafnmikinn þátt í heimilishatdinu og umönnun barna og konur. Um leið og gerðar eru kröfur til kvenna um síaukna þátttöku í störfum utan heim- ilisins hafa þær gert sér æ tjósari grein fyrir nauðsyn þess að afla sér menntunar. bæði til þess að gegna skyldum sínum við þjóðfélagið og vegna sjálfra sín. Ég veit tíka af reynslu að konur hafa iðulega mun víðtækari menntaáhuga en karlar sem eru gjarnan háðir því að ná árangri í tilteknu starfi eða ákveðinni grein í samræmi við þann keppnisanda sem fytgir gömlu hlutverki þeirra sem „fyrirvinna fjölskyld- unnar". Hröð þróun atvinnu- og viðskiptalífs. nýjar starfsgreinar og umbylting eldri greina. mótun nýrra fyrirtækja og uppstokkun hinna etdri. atlt þetta stuðlar að streitu og álagi sem torveldar foretdrum að takast á við þau verkefni í fjöl- skytdu- og heimilistífi sem margir þeirra kysu að geta axlað á fytlri og ábyrgari hátt en þeim tekst að gera. Þessi vandkvæði bæði kvenna og karla við að uppfylla þær kröfur sem til þeirra eru gerðar bitna á okkur öltum en þó mest á hinum ungu og hinum öldnu. Þeir eiga atlt sitt undir sínum nánustu og megna ekki, svo sem eðlilegt er. að verja sig fyrir þeim sviptivindum sem kunna að verða í fjöl- skyldulífinu vegna hins mikla umróts sem á sér stað í efnahags- og atvinnulífi. Menntun og menning Þau þrenns konar vandkvæði samtímans sem ég hef nú fjaltað um - að íslensk þjóðmenning eigi undir högg að sækja gagnvart heimsmenningu viðskipta og vís- inda, landsbyggðin gagnvart höfuðborgarsvæðinu og fjölskyldan gagnvart fram- leiðslukerfinu - ber okkur að skoða sem mikilvæg úrlausnarefni sem gera kröfu til okkar atlra um hugkvæmni og frumkvæði. Við tökum vissulega menningu í arf og hugsun okkar og líf mótast af aðstæðum og tíðaranda sem við höfum ekki sjálf mótað. Þess vegna hættir okkur líka til að líta svo á að heiminum sé stjórnað af framandi öflum. stefnum og straumum sem við sjálf fáum engu ráðið um. Voldug og víðtæk efnahags- og stjórnmáiakerfi ráði lögum og lofum í veröldinni og við, einstaklingarnir. séum leiksoppar þeirra. Ég bið ykkur. kandídatar góðir, að forð- ast stíka örtagahyggju hversu sannfærandi sem hún kann að vera í ykkar huga. Hún lýsir uppgjöf okkar fyrir öflum ómenningar og er andstæð þeirri fretsistrú sem sönn mennta- og menningarviðleitni hvílirá. Menning okkar sprettur af 158
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Árbók Háskóla Íslands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.