Árbók Háskóla Íslands

Árgangur

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.1999, Síða 162

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.1999, Síða 162
Landsbyggðin og höfuðborgin Hér kem ég að öðru stefinu sem ég vildi nefna: Landsbyggðin og höfuðborgar- svæðið. Að þessu sinni eruð þið 41 kandídat af 244 sem lukuð stúdentsprófi frá menntaskólum á landsbyggðinni. Hversu mörg ykkar munu hverfa afturtil heimabyggðar? Ekki þarf að fjötyrða um þá búferlaflutninga sem nú eiga sér stað svo mjög sem þeir hafa verið tit umræðu. Þetta er vafataust einn stærsti menn- ingarvandi okkar um þessar mundir, ekki síst vegna þess ójafnræðis sem skap- ast meðal byggðarlaga við þessar aðstæður. Rótleysi. óróleiki og kvíði sem þessu umróti fytgir setja svip sinn á þjóðlífið allt. Efnahagstegt góðæri kyndir undir spennu og átökum, sem vissulega teysa úr læðingi skapandi krafta. en valda því jafnframt að fjöldi fólks á erfitt með að staðsetja sig í titverunni og kunna fótum sínum forráð. Höfuðborgarsvæðið virkar í dag eins og segutl einmitt vegna þess að þar er blómlegt og öflugt menningarlíf sem á ekki sinn líka neins staðar ann- ars staðar á landinu. Þess vegna verður sú þróun sem nú á sér stað ekki stöðvuð nema með því að skapa menningartegt mótvægi við höfuðborgarsvæðið. Til þess eru að mínum dómi tvær leiðir. Önnur er sú að mynda annað eða önnur svæði á tandinu sem hefðu burði til að laða til sín fólk vegna fjölbreytts og skapandi menningar- og atvinnulífs. Hin leiðin er sú að berjast fyrir viðhorfsbreytingu með því að opna augu fólks fyrir margvístegum kostum þess að búa úti á tandi. ekki síst þeim að njóta friðsemdar og nábýlis við náttúruna sem ekki finnst í fjötmenn- inu ..fyrir sunnan". Vera má að hvorug þessara teiða sé okkur fær um þessar mundir. Þróun menningar verður ekki stýrt með vatdboði að ofan: fólk verður sjálft að finna hvar það getur best staðsett sig í tilverunni. En ég er sannfærður um að teiðirnar tvær sem ég nefndi verða von bráðar að veruleika. Og því fyrr því betra. Heimilislíf og atvinnulíf Næsta stef. sem ég ætla að nefna, tengist rótteysi og uppiausn samtímamenning- ar sem búseturöskunin er skýrasta dæmið um. Það er heimilislífið andspænis at- vinnulífinu, fjölskytdan andspænis framleiðslukerfinu. Ég vænti þess. ágætu kandídatar, að ykkur sé umhugað um hvort tveggja: að eiga gott fjölskyldutíf og starfa á öflugum vinnustað. En hér gildir það sama og í hinum tveimur fyrri stefj- um sem hér hafa verið gerð að umtalsefni: íslensk þjóðmenning á í vök að verjast gagnvart heimsmenningu. landsbyggðin á í vök að verjast gagnvart höfuðborgar- svæðinu. fjölskyldan á í vök að verjast fyrir kröfum sem gerðar eru til fótks um virka þátttöku í atvinnulífinu. Skýrasta dæmið um þetta er staða kvenna í menn- ingu okkar. Þótt margt hafi áunnist í jafnréttismálum kvenna á síðari árum. að minnsti kosti hvað formleg réttindi varðar. þá er það staðreynd að almennt taka karlar enn ekki jafnmikinn þátt í heimilishatdinu og umönnun barna og konur. Um leið og gerðar eru kröfur til kvenna um síaukna þátttöku í störfum utan heim- ilisins hafa þær gert sér æ tjósari grein fyrir nauðsyn þess að afla sér menntunar. bæði til þess að gegna skyldum sínum við þjóðfélagið og vegna sjálfra sín. Ég veit tíka af reynslu að konur hafa iðulega mun víðtækari menntaáhuga en karlar sem eru gjarnan háðir því að ná árangri í tilteknu starfi eða ákveðinni grein í samræmi við þann keppnisanda sem fytgir gömlu hlutverki þeirra sem „fyrirvinna fjölskyld- unnar". Hröð þróun atvinnu- og viðskiptalífs. nýjar starfsgreinar og umbylting eldri greina. mótun nýrra fyrirtækja og uppstokkun hinna etdri. atlt þetta stuðlar að streitu og álagi sem torveldar foretdrum að takast á við þau verkefni í fjöl- skytdu- og heimilistífi sem margir þeirra kysu að geta axlað á fytlri og ábyrgari hátt en þeim tekst að gera. Þessi vandkvæði bæði kvenna og karla við að uppfylla þær kröfur sem til þeirra eru gerðar bitna á okkur öltum en þó mest á hinum ungu og hinum öldnu. Þeir eiga atlt sitt undir sínum nánustu og megna ekki, svo sem eðlilegt er. að verja sig fyrir þeim sviptivindum sem kunna að verða í fjöl- skyldulífinu vegna hins mikla umróts sem á sér stað í efnahags- og atvinnulífi. Menntun og menning Þau þrenns konar vandkvæði samtímans sem ég hef nú fjaltað um - að íslensk þjóðmenning eigi undir högg að sækja gagnvart heimsmenningu viðskipta og vís- inda, landsbyggðin gagnvart höfuðborgarsvæðinu og fjölskyldan gagnvart fram- leiðslukerfinu - ber okkur að skoða sem mikilvæg úrlausnarefni sem gera kröfu til okkar atlra um hugkvæmni og frumkvæði. Við tökum vissulega menningu í arf og hugsun okkar og líf mótast af aðstæðum og tíðaranda sem við höfum ekki sjálf mótað. Þess vegna hættir okkur líka til að líta svo á að heiminum sé stjórnað af framandi öflum. stefnum og straumum sem við sjálf fáum engu ráðið um. Voldug og víðtæk efnahags- og stjórnmáiakerfi ráði lögum og lofum í veröldinni og við, einstaklingarnir. séum leiksoppar þeirra. Ég bið ykkur. kandídatar góðir, að forð- ast stíka örtagahyggju hversu sannfærandi sem hún kann að vera í ykkar huga. Hún lýsir uppgjöf okkar fyrir öflum ómenningar og er andstæð þeirri fretsistrú sem sönn mennta- og menningarviðleitni hvílirá. Menning okkar sprettur af 158
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188

x

Árbók Háskóla Íslands

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.