Árbók Háskóla Íslands

Volume

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.1999, Page 162

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.1999, Page 162
Landsbyggðin og höfuðborgin Hér kem ég að öðru stefinu sem ég vildi nefna: Landsbyggðin og höfuðborgar- svæðið. Að þessu sinni eruð þið 41 kandídat af 244 sem lukuð stúdentsprófi frá menntaskólum á landsbyggðinni. Hversu mörg ykkar munu hverfa afturtil heimabyggðar? Ekki þarf að fjötyrða um þá búferlaflutninga sem nú eiga sér stað svo mjög sem þeir hafa verið tit umræðu. Þetta er vafataust einn stærsti menn- ingarvandi okkar um þessar mundir, ekki síst vegna þess ójafnræðis sem skap- ast meðal byggðarlaga við þessar aðstæður. Rótleysi. óróleiki og kvíði sem þessu umróti fytgir setja svip sinn á þjóðlífið allt. Efnahagstegt góðæri kyndir undir spennu og átökum, sem vissulega teysa úr læðingi skapandi krafta. en valda því jafnframt að fjöldi fólks á erfitt með að staðsetja sig í titverunni og kunna fótum sínum forráð. Höfuðborgarsvæðið virkar í dag eins og segutl einmitt vegna þess að þar er blómlegt og öflugt menningarlíf sem á ekki sinn líka neins staðar ann- ars staðar á landinu. Þess vegna verður sú þróun sem nú á sér stað ekki stöðvuð nema með því að skapa menningartegt mótvægi við höfuðborgarsvæðið. Til þess eru að mínum dómi tvær leiðir. Önnur er sú að mynda annað eða önnur svæði á tandinu sem hefðu burði til að laða til sín fólk vegna fjölbreytts og skapandi menningar- og atvinnulífs. Hin leiðin er sú að berjast fyrir viðhorfsbreytingu með því að opna augu fólks fyrir margvístegum kostum þess að búa úti á tandi. ekki síst þeim að njóta friðsemdar og nábýlis við náttúruna sem ekki finnst í fjötmenn- inu ..fyrir sunnan". Vera má að hvorug þessara teiða sé okkur fær um þessar mundir. Þróun menningar verður ekki stýrt með vatdboði að ofan: fólk verður sjálft að finna hvar það getur best staðsett sig í tilverunni. En ég er sannfærður um að teiðirnar tvær sem ég nefndi verða von bráðar að veruleika. Og því fyrr því betra. Heimilislíf og atvinnulíf Næsta stef. sem ég ætla að nefna, tengist rótteysi og uppiausn samtímamenning- ar sem búseturöskunin er skýrasta dæmið um. Það er heimilislífið andspænis at- vinnulífinu, fjölskytdan andspænis framleiðslukerfinu. Ég vænti þess. ágætu kandídatar, að ykkur sé umhugað um hvort tveggja: að eiga gott fjölskyldutíf og starfa á öflugum vinnustað. En hér gildir það sama og í hinum tveimur fyrri stefj- um sem hér hafa verið gerð að umtalsefni: íslensk þjóðmenning á í vök að verjast gagnvart heimsmenningu. landsbyggðin á í vök að verjast gagnvart höfuðborgar- svæðinu. fjölskyldan á í vök að verjast fyrir kröfum sem gerðar eru til fótks um virka þátttöku í atvinnulífinu. Skýrasta dæmið um þetta er staða kvenna í menn- ingu okkar. Þótt margt hafi áunnist í jafnréttismálum kvenna á síðari árum. að minnsti kosti hvað formleg réttindi varðar. þá er það staðreynd að almennt taka karlar enn ekki jafnmikinn þátt í heimilishatdinu og umönnun barna og konur. Um leið og gerðar eru kröfur til kvenna um síaukna þátttöku í störfum utan heim- ilisins hafa þær gert sér æ tjósari grein fyrir nauðsyn þess að afla sér menntunar. bæði til þess að gegna skyldum sínum við þjóðfélagið og vegna sjálfra sín. Ég veit tíka af reynslu að konur hafa iðulega mun víðtækari menntaáhuga en karlar sem eru gjarnan háðir því að ná árangri í tilteknu starfi eða ákveðinni grein í samræmi við þann keppnisanda sem fytgir gömlu hlutverki þeirra sem „fyrirvinna fjölskyld- unnar". Hröð þróun atvinnu- og viðskiptalífs. nýjar starfsgreinar og umbylting eldri greina. mótun nýrra fyrirtækja og uppstokkun hinna etdri. atlt þetta stuðlar að streitu og álagi sem torveldar foretdrum að takast á við þau verkefni í fjöl- skytdu- og heimilistífi sem margir þeirra kysu að geta axlað á fytlri og ábyrgari hátt en þeim tekst að gera. Þessi vandkvæði bæði kvenna og karla við að uppfylla þær kröfur sem til þeirra eru gerðar bitna á okkur öltum en þó mest á hinum ungu og hinum öldnu. Þeir eiga atlt sitt undir sínum nánustu og megna ekki, svo sem eðlilegt er. að verja sig fyrir þeim sviptivindum sem kunna að verða í fjöl- skyldulífinu vegna hins mikla umróts sem á sér stað í efnahags- og atvinnulífi. Menntun og menning Þau þrenns konar vandkvæði samtímans sem ég hef nú fjaltað um - að íslensk þjóðmenning eigi undir högg að sækja gagnvart heimsmenningu viðskipta og vís- inda, landsbyggðin gagnvart höfuðborgarsvæðinu og fjölskyldan gagnvart fram- leiðslukerfinu - ber okkur að skoða sem mikilvæg úrlausnarefni sem gera kröfu til okkar atlra um hugkvæmni og frumkvæði. Við tökum vissulega menningu í arf og hugsun okkar og líf mótast af aðstæðum og tíðaranda sem við höfum ekki sjálf mótað. Þess vegna hættir okkur líka til að líta svo á að heiminum sé stjórnað af framandi öflum. stefnum og straumum sem við sjálf fáum engu ráðið um. Voldug og víðtæk efnahags- og stjórnmáiakerfi ráði lögum og lofum í veröldinni og við, einstaklingarnir. séum leiksoppar þeirra. Ég bið ykkur. kandídatar góðir, að forð- ast stíka örtagahyggju hversu sannfærandi sem hún kann að vera í ykkar huga. Hún lýsir uppgjöf okkar fyrir öflum ómenningar og er andstæð þeirri fretsistrú sem sönn mennta- og menningarviðleitni hvílirá. Menning okkar sprettur af 158
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188

x

Árbók Háskóla Íslands

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.