Faxi

Ukioqatigiit

Faxi - 01.12.1984, Qupperneq 48

Faxi - 01.12.1984, Qupperneq 48
HELGI S. JONSSON Guðsmóðurkirkjan í París Sumarið 1950 fóru fjórir kunnir Suðurnesjamenn í Frakklandsreisu. A þeim árum var París einn fýsilegasti ferðaáfangi, sem menn gat dreymt um — og er gjarnan enn. Einn þeirra, Helgi S. Jónsson kaupmaður m.m., hafði verið þar þremur sumrum fyrr, í forystu fyrir 90 skátum, sem þangað sóttu heimsmót skáta (Jamboree). Ferðafélagar hans voru að þessu sinni Sigurður Guð- mundsson, bóndi í Þórukoti, Margeir Jónsson, útgerð- armaður og Kristinn Reyr, bóksali og skáldbróðir Helga. Öllum varð þeim ferð þessi eftirminnileg, — já, ógleym- anleg sökum fegurðar Parísar, sem stundum var nefnd höfuðborg heimsins — sökum stórbrotinnar sögu margra kynslóða, sem um aldir ófu örlagavef heimsbyggðarinn- ar. Borg ævintýranna hvert sem hugur manns annars leitaði. í jólablaði Vikunnar það ár skrifaði Helgi fræga grein er hann nefndi Guðsmóðurkirkjan í París. Einn les- andi greinarinnar, Jón Stefánsson prófessor í íslensku við Lundúnaháskóla í 30 ár, skrifaði Helga bréf 19. des. 1950. í lokbréfsins segir hann. , ,Grein yðar er rituð með svo sterkri tilfinningu fyrir helgi hinnar dásamlegu Notre Damekirkju og slíkri ritsnilld, að ég tók sérstak- lega eftir henni, í öllu þessu jólaflóði af bókum.“ Faxi hefur fengið leyfi Þórunnar Ólafsdóttur, ekkju Helga til að birta umrædda grein. Lygn flýtur Signa, báðum meg- in við Borgareyjuna. Fornbóka- salarnir á bökkum hennar eru þreytulegir á svipinn, nærri því eins gamlir og snjáðir og bæk- urnar þeirra, velktir af ómjúkum handtökum langrar ævi. Fjórir ferðalangar líta á þá sömu augum og sitthvað annað, sem á þarna að vera, samanber póstkort, sem keypt var í fallegri búð og sýndi fornbóksala á Signubökkum — það er gaman að sjá lifandi frurn- mynd af korti sem kostar 20 franka. Heimsborgin París, væri fátækari af fátækt, ef fornbóksal- ana vantaði, þeir eru aðeins eitt, sem verður að sjá á leiðinni til Maríukirkjunnar — hinnar steindu sögu kristinnar trúar, sem stend- ur á Borgareyjunni, hið þögla tal- andi tákn um mátt trúar og valds. Af torginu, fyrir framan Maríu- kirkjuna, lítum við hina sömu sýn og var svo margra manna og kvenna hin síðasta í þessum heimi. Við sjáum turna, sem bera við bláan himin, rósflúraða glugga og heilaga menn úr steini. Ofar öllu hyllir í illar hugsanir mannanna, haglega gerða djöfla, sem búa í hugum, jafnvel helg- ustu manna. Leiðin liggur um opnar dyr inn í þetta veglega hús. Eg fletti blöð- um þess eins og fávita barn, ég veit að við hvert fótmál er bundin einhver fræg saga, eitthvað, sem andar og lifir þessa líðandi stund. Hér hefur andlegt og veraldlegt vald háð sitt stríð og hið verald- iega alltaf beðið lægri hlut, því slíkt er lögmál lífsins, bæði þar og hér. Umbúðirnar missa gildi sitt, þegar innihaldið kemur í ljós — og Maríukirkjan gnæfir enn yfir stund og stað, ekki sem umbúðir um kristna trú, heldur sem altari hins fórnandi máttar. Steinninn í dyrunum er máður og slitinn af fótataki aldanna. Af því að ég hef ekki átt neitt höfuð- fat í nokkur ár, þá þurfti ekki að taka það ofan, þeir gerðu það hin- ir, sem áttu svo veraldlega hluti og voru ekki búnir að týna þeim. baö þarf hvorki að vera kristinn né kaþólskur til að auðsýna lotn- ingu því andrúmslofti, sem er innan veggja þessarar voldugu kirkju. Háar bogahvelfingar, hin- ar styrku stoðir og margmisþyrmt skraut hennar fær hina allra venjulegustu vanakristnu hugsun til að samþýðast sál kirkjunnar, sem var og er —. Notre-Dame-kirkjan í París, kirkja heilagrar guðsmóður, er byggð á seinni hluta 12. aldar. bað er talið að bygging hennar sé hafin um 1265 eða á árunum þar á eftir. Mér er sagt, að hún sé að verulegum hluta stílhrein og að margar aðrar dómkirkjur beri hennar svip. Hugarórar kynslóð- anna hafa veitt henni þungar búsifjar, því á öllum öldum verða til menn, sem vita allt svo mikið betur en nokkur annar áður fæddur. Ymsir vitringar komu fram og vildu endurbæta hið hafna listaverk, en handbrögð þeirra minnast meistaranna á hörmulegan hátt. Það er stundum skammt á milli Bessastaða og Borgareyjunnar í París. Svo komu hinir , ,frjálslyndu‘ ‘ líka til sögunnar og héldu að minnsta kosti að tímaleg velferð lýðsins væri undir því komin að brjóta niður táknmál kristinnar trúar, og að gull og silfur kirkjunnar væri betur komið í stríðsöl æp- andi lýðs, en að vera hugfró leit- andi sálar. Á seinni hluta 18. ald- ar voru menn orðnir svo vitrir, að Maríukirkjunnar var ekki þörf fyrir annað, en til geymslu á fögg- um hinna ,,frjálslyndu“, sem voru búnir að ræna hana skrauti sínu og dýrgripum og reyndu að bera eld að veggjum hennar og hvelfmgum, en auðvitað stendur kirkjan enn. Einn góðviðrisdag um aldamót- in 17 og 18 hundruð gerði Napo- leon mikli sér það til dundurs að opna Maríukirkjuna aftur til kristilegrar þjónustu og síðan hef- ur hún rækt hlutverk sitt með vaxandi virðingu. Um miðja 18. öld var endanlega gert við kirkj- una og hún bætt að verulegu leyti og þá fenginn sá svipur, sem hún ber í dag. Mér var tjáð, að áður fyrr hefði hún verið hærri á grunni, því þró- un umhverfisins hafi fært í kaf ekki færri en 13 þrep, er lágu upp að aðalinngangi kirkjunnar og má vera að í útliti hafi hún misst nokkuð í viö þá breytingu. Þrír bogmyndaðir inngangar eru í kirkjuna, yfir þeim mesta, sem er í miðju, eru myndir af þeim efsta dómi, sem vér skulum allir hljóta, en yfir innganginum til hægri, og meðfram honum, eru myndir helgaðar Móður Guðs, en við vinstri innganginn, eru mynd- ir helgaðar Önnu, móður Maríu. Allt þetta mikla steinhögg-verk er máð og skemmt af þeim, sem bet- ur vissu en hinir, sem byggðu trú sinni musteri. Maríukirkjan hið ytra, er und- arlegt sambland af dýrðlingum, mönnum og djöílum. Fyrir ofan hliðin þrjú, með Önnu, Maríu og efsta dómi, kemur langband, með nær þrjátíu konungum Frakk- lands, en yfir því, á turnsyllun- um, þar tróna djöflarnir - hinar mismunandi góðu hugsanir mannanna, mótaðar í stein — þær horfa þaðan ylir torgið fyrir neð- Helgi S. Jnnsson 304-FAXI
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96

x

Faxi

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Faxi
https://timarit.is/publication/678

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.