Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.05.2003, Qupperneq 18

Frjáls verslun - 01.05.2003, Qupperneq 18
FJÁRDRÁTTUR í FYRIRTÆKJUM Ótrúleg fréttabomba Það þarf í sjálfu sér ekki mörg orð um föstudaginn 23. maí sl. Það er langt síðan jafn stórri bombu hefur verið varpað yfir bjóðlífið og þegar fréttir bárust um meintan fjár- drátt aðalgjaldkera Landssímans, Sveinbjörns Kristjáns- sonar, og að hann ásamt tveimur af kunnustu mönnum viðskiptalífsins, frumheijunum á Skjá einum, þeim Árna Þór Vigfússyni og Kristjáni Ra(gnari) Kristjánssyni, bróður aðalgjaldkerans, hefðu verið hnepptir í gæsluvarð- hald vegna málsins. Fjórði maðurinn, frændi þeirra Kristjáns Ra og Sveinbjörns, Ragnar Orri Benediktsson, var einnig hnepptur í varðhald nokkrum dögum síðar. Þeir eru allir lausir úr haldi. FV bókhaldskerfið var höfð opin. En til er tölvutækni sem læsir svarskránni svo gjaldkerar kornist ekki inn í hana. Vissulega hefúr það líka vakið athygli að það var fyrirspurn frá skattrannsóknarstjóra sem kom mönnum fyrst á sporið. Flestum finnst íjárhæðin, sem skotið var undan, óvenju há, en hún nemur að minnsta kosti 250 milljónum króna. Aðrir hafa hins vegar sagt sem svo að sé þessi upphæð sett í samhengi við umsvif Landssímans og virði hans, sem er um 50 milljarðar króna, sé þetta dropi í hafið. Sitt sýnist hveijum! Eru vinnusvik fjárdráttur? Almenningur leggur misjafnan skilning í orðið ,jjárdrátt“. Flestir líta á hann sem „hvítflibba- brot“, það að stjórnendur og skrifstofufólk dragi sér fé út úr fyrirtæki. En er þetta réttur skilningur? Er ekki fjárdráttur hvers kyns þjófnaður? Allt frá því að vera þjófnaður úr vöruhúsi í það að stela peningum? Eru ekki skattsvik líka þjófnaður? Það eru ekki mörg ár síðan forstjórar gerðu beinlínis ráð fyrir ákveðinni vöruiýrnun í vöruhúsum og verslunum vegna þjófnaðar starfsmanna og viðskiptavina. En er það eitthvað annað að starfsmaður steli vörum af lager fyrirtækis eða peningum af bankareikningi? Varla. Hvort tveggja er tjárdráttur. Sumir ganga svo langt að segja að vinnusvik í fyrirtækjum séu lika tjárdráttur. Viðhorfin eru mörg. Margir sjá fyrir sér tjárdrátt þannig að einhver hvítflibbi stingi peningum inn á sig. Það er myndin. Núna gerist þetta hins vegar oftast í gegnum bankalínur þar sem bókhalds- og greiðslukerfi eru núna tölvuvædd. Oftast eru peningarnir milli- færðir inn á prívatreikninga sem oftar en ekki eru eyrnamerktir stórum viðskiptavinum, og sem svindlarinn hefur stofnað í nafni þeirra, svo að svindlið blasi ekki við þeim sem lesa greiðsluyfirlitið frá viðskiptabanka fyrirlækisins. Númer eitt: Aðgreínið störf bókara og gjaldkera En hvernig geta stjórnendur minnkað líkurnar á að starfsmenn þeirrra stundi Jjárdrátt? Númer eitt er að aðgreina störf bókara og gjald- kera. Það er fyrsta málsgreinin í fræðiritum urn endurskoðun og innra eftirlit og breytist aldrei þótt tækninni í bókhalds- kerfum fleygi fram. Þessi aðgreining er og mun alla tíð verða aðalatriðið - hversu smá sem fyrirtækin eru. Sé þetta gert er mjög erfitt að „koma glæpnum fyrir“. Bókarinn er varnaglinn sem tekur gjaldkerann í bakaríið. Samt sem áður er misbrestur á þessu prinsippi í litlum fyrirtækjum. Stjórnendum finnst oft ekki taka því að skilja þetta að og láta sér fátt um finnast þótt Tuttugu varnaglar (frh.) bókhaldskerfið. Þetta ætti raunar að vera fylgihlutur í öllum bókhaldskerfum. Ekki var læsing á svarskránni í tilviki Símans og hjálpaði það aðalgjaldkeranum. 11. AÐ HAFA ÞAÐ Á BAK VIÐ EYRAÐ að enginn starfs maður getur dregið sér fé nema hann njóti sérstaks trúnaðar og trausts stjórnenda. Þess þá heldur þurfa eftir- litskerfin að vera í lagi. 12. AÐ VERA Á VARÐBERGI gagnvart því að starfsmaður stíli falsaðan reikning á fyrii'tækið og sjái svo um að greiða hann og koma honum fyrir í bókhaldinu til að hylja slóðina. 13. AÐ VERA GAGNRÝNINN á reikninga yfir vörukaup. Finni gjaldkeri - og hugsanlega viðskiptavinir líka - að það sé slælegt eftirlit gæti hann freistast til að setja inn falsaðan reikning. Viðskiptavinir geta sömuleiðis hækkað reikn- ingana án þess að eftir því sé tekið. 14. AÐ KOMA UPP ÖFLUGU samþykktarkerfi. Það þýðir að yfirmaður eða yfirmenn (tveir) verða að samþykkja alla reikninga sem gjaldkeri greiðir. Þetta torveldar gjaldkcr- anum að smeygja inn fölsuðum reikningum. 15. AÐ HAFA HUGFAST að endurskoðendur hafa aldrei gefið það út að til sé fullkomin vörn gegn tjárdrætti í fyrir- tækjum. Það er t.d. mjög erfitt ef tveir, þrír eða Jjórir yfir- menn; gjaldkeri, bókari, innheimtustjóri og gjaldkeri byija í samkrulli að svindla. 16. AÐ HALDA VÖKU SINNI gagnvart tjármálastjórum sem hafa víðtæka heimild til að taka lán í bönkum og veita viðskiptavinum lán. Munið: Það kunna ekki aliir að fara með traustið. Og hugtakið „viðskiptavinur" getur orðið ansi teygjanlegt. 17. AÐ ÞJÓFNAÐUR úr birgðageymslum er líka tjárdráttur - þó ekki sé um stuld á beinhörðum seðlum að ræða. 18. AÐ SETJA ÞAÐ í REGLUR gagnvart starfsmönnum að hinn minnsti tjárdráttur verði kærður til lögreglu. Það er vitað að menn hafa verið reknir fyrir misferli en ekki kærðir. 19. AÐ FJÁRDRÁTTUR er ekkert síður móralskt tjón fyrir fyrirtækin en tap á peningum. Hann kemur fyrirtækjum yfirleitt illa - sálrænt. Og flest fyrirtæki telja það skaða hags- muni sína að svona mál komist í fjölmiðla þar sem ímynd þeirra í hugum almenings dettur niður tímabundið og upp kemur sú hugsun að fyrirtækin séu illa rekin og að þar sé óreiða á hlutum. 20. AÐ NÓTULAUS VIÐSKIPTI koma í veg fyrir allt eftirlit með þjófnaði starfsmanna. B3 18
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Frjáls verslun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.