Morgunn


Morgunn - 01.12.1965, Síða 20

Morgunn - 01.12.1965, Síða 20
98 MORGUNN anir og trú og hugmyndir, sem eru hver upp á móti annarri. 1 þessu sambandi nægir að benda á nokkur aðkallandi heimsvandamál líðandi stundar. Hver á að vera afstaða okk- ar gagnvart sigruðum þjóðum? Gagnvart heimilislausu og landflótta fólki? Gagnvart þjóðernisminnihlutum? Gagn- vart keppinautum í alþjóðaviðskiptum eða verzlun yfirleitt? Gagnvart verkalýð og vinnuveitendum, atvinnuleysinu, af- brotamönnum eða hinum vanþróuðu löndum og sveltandi þjóðum eða gagnvart örbirgð og skorti meðal okkar eigin samborgara? Enginn veit hin réttu eða óyggjandi svör við þessum og þvilíkum spurningum. Framkoma okkar gagn- vart þessu fólki og þessum vandamálum mótast af því, sem hver og einn hefur mesta trú á hverju sinni. En slík trú er í grundvallaratriðum öll á ringulreið, og eitt rekur sig þar á annars horn. Hvaða læknir getur verið öruggur um það, hvaða með- ferð á við sjúkling, ef hann veit ekki hvað að honum gengur? Hvaða vélstjóri mundi fást til þess að stjórna vél, sem hann veit engin skil á? Og er ekki óhjákvæmilegt að kunna eitt- hvert skyn á mannlegu eðli yfirleitt, áður en við felum ein- staklingnum hin ábyrgðarmestu störf? En um þetta erum við enn harla fákunnandi, og sitt sýnist þar hverjum. Þjóðfélagsstofnanir okkar eru grundvallaðar á því, að maðurinn sé fyrst og fremst sál eða andi. Sálarfræði nú- tímans er hins vegar reist á þeirri skoðun, að heilinn sé öllu ráðandi. En á milli þessara skoðana er regindjúp staðfest. I menningu okkar gætir þess yfirleitt, til dæmis, að manns- sálin sé nægilega frábrugðin efnislíkamanum til þess, að maðurinn hafi „frjálsan vilja“. En slíkt frjálsræði hlýtur að hafa það í för með sér, að sálin lúti alveg sérstökum lög- málum og láti því eícki stjórnast af efnislögmálum likamans og efnisheimsins, að minnsta kosti ekki nema að nokkru leyti. Þessi óumbreytanlegu lögmál hins vélgenga heims gefi því andanum frelsi til sjálfstæðra ákvarðana og starfa. En sú skoðun, sem nútíma sálarfræði aðhyllist, gefur andan- um hins vegar ekkert svigrúm til frelsis, heldur er þar allt
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Morgunn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunn
https://timarit.is/publication/668

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.