Morgunn


Morgunn - 01.12.1965, Blaðsíða 20

Morgunn - 01.12.1965, Blaðsíða 20
98 MORGUNN anir og trú og hugmyndir, sem eru hver upp á móti annarri. 1 þessu sambandi nægir að benda á nokkur aðkallandi heimsvandamál líðandi stundar. Hver á að vera afstaða okk- ar gagnvart sigruðum þjóðum? Gagnvart heimilislausu og landflótta fólki? Gagnvart þjóðernisminnihlutum? Gagn- vart keppinautum í alþjóðaviðskiptum eða verzlun yfirleitt? Gagnvart verkalýð og vinnuveitendum, atvinnuleysinu, af- brotamönnum eða hinum vanþróuðu löndum og sveltandi þjóðum eða gagnvart örbirgð og skorti meðal okkar eigin samborgara? Enginn veit hin réttu eða óyggjandi svör við þessum og þvilíkum spurningum. Framkoma okkar gagn- vart þessu fólki og þessum vandamálum mótast af því, sem hver og einn hefur mesta trú á hverju sinni. En slík trú er í grundvallaratriðum öll á ringulreið, og eitt rekur sig þar á annars horn. Hvaða læknir getur verið öruggur um það, hvaða með- ferð á við sjúkling, ef hann veit ekki hvað að honum gengur? Hvaða vélstjóri mundi fást til þess að stjórna vél, sem hann veit engin skil á? Og er ekki óhjákvæmilegt að kunna eitt- hvert skyn á mannlegu eðli yfirleitt, áður en við felum ein- staklingnum hin ábyrgðarmestu störf? En um þetta erum við enn harla fákunnandi, og sitt sýnist þar hverjum. Þjóðfélagsstofnanir okkar eru grundvallaðar á því, að maðurinn sé fyrst og fremst sál eða andi. Sálarfræði nú- tímans er hins vegar reist á þeirri skoðun, að heilinn sé öllu ráðandi. En á milli þessara skoðana er regindjúp staðfest. I menningu okkar gætir þess yfirleitt, til dæmis, að manns- sálin sé nægilega frábrugðin efnislíkamanum til þess, að maðurinn hafi „frjálsan vilja“. En slíkt frjálsræði hlýtur að hafa það í för með sér, að sálin lúti alveg sérstökum lög- málum og láti því eícki stjórnast af efnislögmálum likamans og efnisheimsins, að minnsta kosti ekki nema að nokkru leyti. Þessi óumbreytanlegu lögmál hins vélgenga heims gefi því andanum frelsi til sjálfstæðra ákvarðana og starfa. En sú skoðun, sem nútíma sálarfræði aðhyllist, gefur andan- um hins vegar ekkert svigrúm til frelsis, heldur er þar allt
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108

x

Morgunn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunn
https://timarit.is/publication/668

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.