Morgunn


Morgunn - 01.12.1965, Síða 46

Morgunn - 01.12.1965, Síða 46
124 MORGUNN í bága við það, sem menn hafa bitið í sig og ímyndað sér að væri það eina rétta. Það er ekki fyrr en mönnum hefur tek- izt að losa sig úr fjötrum erfikenninganna og geta litið á staðreyndir fordómalaust, að vísindin fá notið sín. Og í raun- inni var stórt skref stigið í þá átt á 17. öldinni. Og þessi straumhvörf voru svo mikilvæg fyrir þróun visindanna, að próf. Herbert Butterfield hefur i bók sinni: Uppruni nútíma visinda, talið það merkustu straumhvörf veraldarsögunnar, siðan Kristur kom í heiminn. Sumir sagnaritarar nefna þetta hina „vísindalegu byltingu“. Hinar gömlu raddir voru þó engan veginn að fullu þagn- aðar. Þær gerðust allháværar um miðbik 19. aldar, þegar Charles Damin birti þróunarkenningu sína og hugmyndina um það, að mennirnir væru komnir af öpum. Sá árekstur varð eins og oft áður á milii áhrifavalds hinna gömlu kenn- inga (sköpunarsögu I. Mosebókar) og þeirra kenninga um framþróun, sem reist var á staðreyndum, sem menn höfðu veitt athygli. Það, sem vísindin einkum finna trúnni til foráttu, er áhrifavald hennar til hindrunar frjálsri hugsun. Vísinda- maðurinn telur sannleikann vera það vald, er menn verði að lúta í hverju efni, og hann keppi vísindin eftir að finna með athugunum og tilraunum. Honum gremst að hlusta á fullyrðingar, sem engin leið er að færa vísindalegar sann- anir fyrir, en veita beri viðtöku í trú. Og hann telur, að slíkar fullyrðingar eigi skilyrðislaust að víkja fyrir vísinda- legri þekkingu. Hinn trúhneigði visindamaður verður að viðurkenna, að sannieikurinn hlýtur að vera aðeins einn. Honum er það fyllilega ljóst, að hin vísindalega leit að sannleikanum á full- an rétt á sér, og að henni beri að beita hvarvetna þar, sem henni verður við komið. En hitt er honum jafnljóst, að kjarni trúarinnar er einnig sannleikur, þótt hvorki verði hann mældur né veginn á vog vísindanna, né fundinn með sams konar athugunum og vísindin beita við efnisfyrirbær- in. Hinn trúhneigði maður getur öðlazt þá innri reynslu, sem
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Morgunn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunn
https://timarit.is/publication/668

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.