Morgunn


Morgunn - 01.12.1965, Qupperneq 46

Morgunn - 01.12.1965, Qupperneq 46
124 MORGUNN í bága við það, sem menn hafa bitið í sig og ímyndað sér að væri það eina rétta. Það er ekki fyrr en mönnum hefur tek- izt að losa sig úr fjötrum erfikenninganna og geta litið á staðreyndir fordómalaust, að vísindin fá notið sín. Og í raun- inni var stórt skref stigið í þá átt á 17. öldinni. Og þessi straumhvörf voru svo mikilvæg fyrir þróun visindanna, að próf. Herbert Butterfield hefur i bók sinni: Uppruni nútíma visinda, talið það merkustu straumhvörf veraldarsögunnar, siðan Kristur kom í heiminn. Sumir sagnaritarar nefna þetta hina „vísindalegu byltingu“. Hinar gömlu raddir voru þó engan veginn að fullu þagn- aðar. Þær gerðust allháværar um miðbik 19. aldar, þegar Charles Damin birti þróunarkenningu sína og hugmyndina um það, að mennirnir væru komnir af öpum. Sá árekstur varð eins og oft áður á milii áhrifavalds hinna gömlu kenn- inga (sköpunarsögu I. Mosebókar) og þeirra kenninga um framþróun, sem reist var á staðreyndum, sem menn höfðu veitt athygli. Það, sem vísindin einkum finna trúnni til foráttu, er áhrifavald hennar til hindrunar frjálsri hugsun. Vísinda- maðurinn telur sannleikann vera það vald, er menn verði að lúta í hverju efni, og hann keppi vísindin eftir að finna með athugunum og tilraunum. Honum gremst að hlusta á fullyrðingar, sem engin leið er að færa vísindalegar sann- anir fyrir, en veita beri viðtöku í trú. Og hann telur, að slíkar fullyrðingar eigi skilyrðislaust að víkja fyrir vísinda- legri þekkingu. Hinn trúhneigði visindamaður verður að viðurkenna, að sannieikurinn hlýtur að vera aðeins einn. Honum er það fyllilega ljóst, að hin vísindalega leit að sannleikanum á full- an rétt á sér, og að henni beri að beita hvarvetna þar, sem henni verður við komið. En hitt er honum jafnljóst, að kjarni trúarinnar er einnig sannleikur, þótt hvorki verði hann mældur né veginn á vog vísindanna, né fundinn með sams konar athugunum og vísindin beita við efnisfyrirbær- in. Hinn trúhneigði maður getur öðlazt þá innri reynslu, sem
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Morgunn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunn
https://timarit.is/publication/668

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.