Morgunn


Morgunn - 01.12.1965, Blaðsíða 46

Morgunn - 01.12.1965, Blaðsíða 46
124 MORGUNN í bága við það, sem menn hafa bitið í sig og ímyndað sér að væri það eina rétta. Það er ekki fyrr en mönnum hefur tek- izt að losa sig úr fjötrum erfikenninganna og geta litið á staðreyndir fordómalaust, að vísindin fá notið sín. Og í raun- inni var stórt skref stigið í þá átt á 17. öldinni. Og þessi straumhvörf voru svo mikilvæg fyrir þróun visindanna, að próf. Herbert Butterfield hefur i bók sinni: Uppruni nútíma visinda, talið það merkustu straumhvörf veraldarsögunnar, siðan Kristur kom í heiminn. Sumir sagnaritarar nefna þetta hina „vísindalegu byltingu“. Hinar gömlu raddir voru þó engan veginn að fullu þagn- aðar. Þær gerðust allháværar um miðbik 19. aldar, þegar Charles Damin birti þróunarkenningu sína og hugmyndina um það, að mennirnir væru komnir af öpum. Sá árekstur varð eins og oft áður á milii áhrifavalds hinna gömlu kenn- inga (sköpunarsögu I. Mosebókar) og þeirra kenninga um framþróun, sem reist var á staðreyndum, sem menn höfðu veitt athygli. Það, sem vísindin einkum finna trúnni til foráttu, er áhrifavald hennar til hindrunar frjálsri hugsun. Vísinda- maðurinn telur sannleikann vera það vald, er menn verði að lúta í hverju efni, og hann keppi vísindin eftir að finna með athugunum og tilraunum. Honum gremst að hlusta á fullyrðingar, sem engin leið er að færa vísindalegar sann- anir fyrir, en veita beri viðtöku í trú. Og hann telur, að slíkar fullyrðingar eigi skilyrðislaust að víkja fyrir vísinda- legri þekkingu. Hinn trúhneigði visindamaður verður að viðurkenna, að sannieikurinn hlýtur að vera aðeins einn. Honum er það fyllilega ljóst, að hin vísindalega leit að sannleikanum á full- an rétt á sér, og að henni beri að beita hvarvetna þar, sem henni verður við komið. En hitt er honum jafnljóst, að kjarni trúarinnar er einnig sannleikur, þótt hvorki verði hann mældur né veginn á vog vísindanna, né fundinn með sams konar athugunum og vísindin beita við efnisfyrirbær- in. Hinn trúhneigði maður getur öðlazt þá innri reynslu, sem
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108

x

Morgunn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunn
https://timarit.is/publication/668

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.