Morgunblaðið - 12.12.2009, Page 62

Morgunblaðið - 12.12.2009, Page 62
62 MenningFRÉTTIR MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 12. DESEMBER 2009 Líttu við á jólasýningu á vinnustofu Péturs Gauts í dag, 12. desember milli kl. 16 og 19. Ný málverk á veggjum, jóla-glögg og að venju mun jazzdívan elskulega Kristjana Stefánsdóttir taka nokkra ódauðlega jólaslagara ásamt hinum óviðjafnanlega Agnari Má Magnússyni. Sýningin er opin alla daga til jóla milli 16-18 eða eftir samkomulagi í síma 898 7172. Jólakveðja Pétur Gautur á horni Njálsgötu og Snorrabrautar. ÁRNI Björnsson flytur er- indi með myndum um upp- haf og þróun íslenskra jóla- siða í fyrirlestrasal Þjóð- minjasafnsins í dag kl. 13. Í erindinu útskýrir Árni af hverju hátíðir voru haldnar í skammdeginu víða um lönd og fjallar um það hvernig vetrarhátíðin í Róm breyttist í sólardýrk- unarhátíð og loks í fæðing- arhátíð Krists og hvernig hún breiddist norður eftir Evrópu þar til hún sameinaðist eldfornri skammdegishátíð á Norðurlöndum sem hét því óskiljanlega nafni jól. Allir eru velkomnir. Hugvísindi Erindi um upp- runa jólasiða Árni Björnsson GUNNARSSTOFNUN og Rithöfundasamband Ís- lands efna öðru sinni til kyrrðarstunda í Gunn- arshúsum á Dyngjuvegi 8 í Reykjavík og á Skriðu- klaustri á morgun, með upplestri á Aðventu, skáld- sögu Gunnars Gunn- arssonar um Fjalla-Bensa og fylginauta hans. Lest- urinn hefst kl. 13 á Dyngju- vegi, þar les Jón Hjartarson leikari. Á Skriðu- klaustri hefst lesturinn kl. 14 og þar les Þorleifur Hauksson. Gestir geta komið og far- ið að vild en lesturinn tekur tvo og hálfan tíma. Bókmenntir Aðventa lesin í Gunnarshúsum Gunnar Gunnarsson NÝ STJARNA kom, sá og sigraði á fyrstu sýningu haustsins í Scala óp- erunni í Mílanó í vikunni, en þar er hefð fyrir því að starfsárið hefjist 7. desember. Áhorfendur klöppuðu samfellt í fjórtán mínútur fyrir ungu konunni frá Georgíu, Anitu Rachvelishvili, í hlutverki Carmenar í óperu Bizets að viðstöddum forseta Ítalíu Giorg- io Napolitani. Við stjórnvölinn var Daniel Bar- enboim, en það var honum að þakka að Anita Rachvelishvili fékk hlutverk Carmenar. Anita er er aðeins 25 ára og nýút- skrifuð úr óperustúdíói Scalaóper- unnar og hafði sótt um að fá að syngja lítið hlutverk vinkonu Carm- enar, Frasquitu, en Barenboim sótti það fast að hún fengi aðal- hlutverkið, svo hrifinn var hann af söng hennar og leik. Carmen frá Georgíu Vildi aukahlutverk, fékk aðalhlutverkið Rachvelsihvili Þótti fín Carmen. ÚT ER komin önnur bókin í rit- röð Listasjóðs Dungal og Crymogeu um ís- lenska samtíma- listamenn, að þessu sinni um Kristin E. Hrafnsson, en sú fyrsta fjallaði um list Guðrúnar Einarsdóttur. Það er gleðiefni að nú skuli vera til aðgengi- leg heimild um list Kristins, en eins og sjá má í bókinni hefur hann verið afkastamikill á ferli sínum. Kristinn E. Hrafnsson hefur í gegnum árin markað sér sérstöðu hér á landi sem sá listamaður sem hvað markvissast hefur unnið að list í opinberu rými. Allt frá námsárum sínum í Þýskalandi hefur hann velt fyrir sér eiginleikum listaverka og staðsetningu þeirra, hlutverki í tíma og rúmi. Þetta kemur vel fram í fjöl- breyttum verkum hans sem er að finna víða um land, allt frá stórum og afar sýnilegum skúlptúrum á borð við Íslandsklukkuna, staðsett við Háskólann á Akureyri, til verka sem liggja fyrir fótum vegfarenda, eins og verksins Miðja Reykjavíkur, steinhellu með mælingapunkti úr messing með áletruninni „Héðan og hingað og þangað“, sem komið er fyrir í gangstétt á horni Aðalstrætis, Vesturgötu og Hafnarstrætis. Í þessu verki birtist ljóðræn og heim- spekileg afstaða Kristins sem er að finna í mörgum verka hans en hann tengist að þessu leyti alþjóðlegum kollegum sínum á borð við skoska listamanninn Ian Hamilton Finlay sem lést fyrir fáeinum árum, eða ír- ansk-bandaríska listamanninn Siah Armajani. Óhætt er að ætla að flestir lands- menn hafi heimsótt listaverk Krist- ins, bílastæðið við Kringluna og Borgarleikhúsið, en það var sam- vinnuverkefni listamannsins og arki- tektastofunnar Stúdíós Granda. Hér renna saman að hluta mörk mynd- listar og arkitektúrs, en bílastæðið býr engu að síður yfir þáttum sem eru afdráttarlaust listrænir í eðli sínu. Í bókinni um Kristin ritar Gunnar J. Árnason listheimspekingur grein- argóðan og upplýsandi texta um list hans, en þessi texti er eina ritmálið í bókinni fyrir utan lífshlaup lista- mannsins og myndaskrá. Gunnar gerir skýra grein fyrir ferli Kristins, þróun verka og viðfangsefna í list- inni. Enginn inngangur er að bókinni, hún er eiginlega fyrst og fremst myndabók. Myndirnar eru flestar stórar, fylla nær út í síður bók- arinnar og gildir þá einu stærð verka, framsetning listamanns eða staðsetning verka, myndirnar eru flestar í svipuðu formi. Ekki kemur fram á síðu stærð listaverks eða hve- nær það var unnið, en upplýsingar um þetta má leita uppi aftast í bók- inni. Bókin er prentuð á ágætan pappír og myndirnar koma vel út, áferð og litir njóta sín vel. Hér vakn- ar þó sú spurning hvort ekki hefði mátt gera meira upp á milli verka, velja og hafna og leitast við að draga fram eiginleika verka í samræmi við staðsetningu þeirra, en þetta eru þættir sem liggja til grundvallar list Kristins. Eins er framsetning texta Gunnars J. Árnasonar ekki til að draga lesandann að sér. Ég sakna hér næmari tilfinningu fyrir verkum Kristins og að fínum skrifum Gunn- ars ólöstuðum hefði einnig verið áhugavert að fræðast meira um ýmsa þætti í list Kristins, til dæmis um samstarfið við Stúdíó Granda svo eitthvað sé nefnt. Engu að síður er þetta flott bók, sem gefur ágæta innsýn í heildar- verk listamannsins. Það er sann- kallað fagnaðarefni að bækur á borð við þessa séu yfirhöfuð gefnar út hér á landi. Bókin um Kristin E. Hrafns- son er mikilvæg heimild um stöðugt vaxandi geira innan samtímalista, heimild fyrir samtímann, upprenn- andi myndlistarmenn og seinni tíma. List á réttum stað Morgunblaðið/Kristinn Listamaðurinn „Bókin um Kristin E. Hrafnsson er mikilvæg heimild.“ Fræðirit, myndlist Kristinn E. Hrafnsson bbbmn Eftir Gunnar J. Árnason. Crymogea og Listasjóður Dungal, Reykjavík 2009. 192 bls. RAGNA SIGURÐARDÓTTIR BÆKUR GUÐMUNDUR Ármann myndlistarmaður opnar í dag, laugardag, sýningu á vatnslitamyndum í Populus Tremula í Listagilinu á Ak- ureyri. Sýningin verður opnuð kl 14.00 og á henni eru vatnslitamyndir mál- aðar af veiðislóð, fígúratífar myndir af vötnum, ám og fjallasýn. Síðustu árin hefur Guðmundur gert það að al- gjörri reglu að hafa vatnslitina með í veiðiferð- ir og mála þegar stund gefst á milli stríða. Fyr- ir hvatningu veiðifélaga um að sýna þessa hlið á náttúrunni varð sýningin að veruleika. Myndlist Vatnslitamyndir af veiðislóð Vatnslitamynd og flugustöng. ÓLAFUR Arnar hefur sent frá sér ljóðabókina Ljóð- blöð. Ljóðin eru öll ort í hinni gömlu hefð, með ljóð- stöfum, háttbundinni hrynj- andi og rími. Yrkisefnin eru sígild, þ. á m. skáldskap- urinn, tíminn og dauðinn. Ólafur Arnar er fæddur á Siglufirði árið 1964. Hann nam íslensku og erlend tungumál við H.Í og lauk BA prófi í rússnesku. Hann hefur búið í Lón- koti í Skagafirði frá 1985 og starfrækt menn- ingartengda ferðaþjónustu í samstarfi við for- eldra sína. Ljóðblöð eru 63 bls. Bókmenntir Háttbundin Ljóð- blöð Ólafs Arnars Kápumynd af sól- setri við Lónkot. SÖGUHETJAN Markús sér fram- tíð sína í hillingum og hún er ekki ósvipuð tölvuteikn- uðu myndunum í kynningarbók um framtíðarskipalag miðbæjarins og hafnarbakkans – þar sem tónlistar- og ráðstefnu- húsið er „demantshnullungurinn í kórónunni“. Þegar Markús missir vinnuna í bankanum molnar þessi draumsýn og verður að engu. Hann situr uppi með sjálfan sig, nútíðina og for- tíðina og hann setur kynning- arbókina upp í hillu hjá hinum skáldsögunum. Þær eru nokkrar kreppu- bækurnar í jólabókaflóðinu í ár eins og við mátti búast og skoða fjár- málahrunið úr öllum áttum. Í heimi skáldsagna og fagurbókmennta er viðfangið svolítið hættulegt, kannski stendur það okkur ennþá of nærri eða jafnvel er kreppan á viss- an hátt orðin klisjuleg. Það fylgdu mér alla vega ýmsir fordómar inn í lesturinn. Í dagbókinni er fylgst með hægu en öruggu falli söguhetjunnar, frá öryggi og óttaleysi niður í algjöra örvæntingu. Það er ákveðið þyngd- arleysi í frásögninni. Hún er leik- andi létt, algjörlega áreynslulaus og einlæg. Texti Guðmundar er engu að síður ígrundaður, grípandi, hnyttinn og ber merki um næmt innsæi höfundar. Hann nær að hrífa lesandann, fær hann til að staldra við lýsingar og vangaveltur um hversdagslegustu hluti. Það er kannski einmitt þarna sem færni Guðmundar skín skærast. Dagbók- arformið gefur höfundinum jafn- framt visst frelsi sem hann notfærir sér vel og á sama tíma ljær það innihaldinu aukinn trúverðugleika. Bankster er sú skáldsaga sem hefur komið mér hvað mest á óvart í ár. Sagan er einlæg, áreynslulaus, skemmtileg og hrífandi. Dagbók- arskrif Markúsar draga fram næma og hrífandi samfélagslýsingu út frá sjónarhóli einstaklingsins á ein- hverjum stórbrotnustu tímum lýð- veldisins. Og inni í þessu öllu saman er afar falleg og tregablandin ást- arsaga. Fölnaðar framtíðarmyndir Skáldsaga Bankster bbbbn Eftir Guðmund Óskarsson. Ormstunga 2009. ÞORMÓÐUR DAGSSON BÆKUR Guðmundur Óskarsson

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.