Saga


Saga - 2005, Side 201

Saga - 2005, Side 201
sínar til sameiginlegra forfeðra, Óðins og Asíumanna frá Tyrklandi …“ Síð- an er rakin umræða fræðimanna um „þjóðlega sjálfsmynd (national iden- titet)“ og segir að sumir telji hana „afurð seinni tíma og er franska byltingin oft eins konar upphafsviðmiðun. Miðaldasagnfræðingar telja sig hins vegar hafa nægar heimildir um tilvist þjóðernis fyrr á öldum.“ Þá er stillt upp and- stæðum sjónarmiðum fræðimanna síðustu áratuga. Öðrum megin standi svokallaðir módernistar sem ekki „afneiti því að þau fyrirbæri sem við köll- um þjóðir hafi verið til áður, á miðöldum eða í [svo] árnýöld. Hins vegar halda þeir því fram að það þjóðerni sem nú er til sé í eðli sínu nýsköpun frá 19. öld.“ Hinum megin skipar höfundur miðaldasagnfræðingum sem halda því fram „að ekki einungis hafi verið til nöfn yfir þjóðir og þær átt sér sam- eiginlegt tungumál og sögu heldur hafi vitundin um að tilheyra þjóð verið útbreidd og skipt máli fyrir sjálfsvitund einstaklingsins.“ Ég sé ekki að þessi sjónarmið þurfi að vera neitt gagnstæð. En endursögn höfundar verður öll óljósari en þyrfti að vera vegna þess að hann tekur ekki fram hvaða orð þess- ir fræðimenn nota á ensku um það sem hann endursegir sem þjóð. Oftast mun það þó vera orðið nation, og má ráða það af orðum höfundar þegar hann hafnar aðgreiningu enska félagsfræðingsins Anthonys Smith í ethnie og nation og segir (bls. 332): „enda eru sjálf orðin þjóð og nation einmitt í hópi þess fáa sem snertir nútímaþjóðerni sem sannanlega var til á miðöldum.“ Það vissu módernistar auðvitað allan tímann, enda voru þeir ekki að tala um orðið nation heldur það fyrirbrigði sem þetta orð vísar venjulega til í nú- tímaensku, nefnilega etnískt samfélag sem hefur stefnuna nationalism, þ.e. vilja til að mynda sjálfstæða pólitíska einingu eða ríki. Í framhaldi af þessari umræðu (bls. 333–334) gerir höfundur úttekt á latnesku orðunum natio, gens og populus eins og þau voru notuð í fornöld og á miðöldum. En bæði fyrr og síðar er orðið þjóð notað í endursögnum á lat- ínuheimildum án þess að komi fram hvaða orð er notað á frummálinu. Til dæmis segir á bls. 337 í endursögn á latínutexta Saxo: „lýsir þjónn Absalons biskups því yfir að hann hafi meiri skyldur við þjóð sína en herra sinn …“ Allt er þetta svolítið óljóst. Hvergi er gerð grein fyrir því hvaða mun höf- undur telur vera á því sem er etnískt og því sem er þjóð. Höfundur fer ógæti- lega á milli tungumála og gerir stundum óljósan greinarmun á orðum og merkingarmiðum þeirra. Kjarni módernismans í þjóðernishyggjufræðum, sem ég reyndi að gera skiljanlegan hér áðan, kemur aldrei skýrt fram hjá honum, nefnilega að það nýja í þjóðerni á nýöld sé að sjá það sem nauðsyn að ein þjóð (ethnie) myndi eitt sjálfstætt ríki (og verði þar með að nation), að tengja þannig saman menningarlegt (etnískt) og pólitískt þjóðerni. Í þessu samhengi má nefna að varla er laust við að höfundur geri lítið úr innihaldi þjóðarhugtaksins sem slíks. Þannig er fullyrt tvisvar að orðlið- urinn þjóð- í orðunum þjóðkonungur og þjóðland hafi áherslumerkingu, og virðist átt við að það hafi eingöngu eða einkum áherslumerkingu, eins og í orðinu þjóðhagasmiður (bls. 201 og 335). Á hvorugum staðnum er þessi stað- A F S V E R R I S S Ö G U V Í Ð F Ö R L A 201 Saga haust 2005-NOTA 23.11.2005 20:11 Page 201
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252
Side 253
Side 254
Side 255
Side 256

x

Saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.