Saga


Saga - 2005, Side 216

Saga - 2005, Side 216
gengið í gegnum kristna endurtúlkun og lýsir hugsanlega betur hugmynd- um síðari kynslóða um heimsmynd heiðni en henni sjálfri.“ Auðvitað eru slíkar heimildir vandnotaðar, en fyrirvari höfundar gildir þó ekki hér, ef við erum einmitt að leita að heimsmynd þeirra kristnu manna sem skrifuðu bækur á miðöldum og langar að vita hvaða hug- myndir þeir höfðu um heiðnina og hvort leifar hennar hafi enn haft áhrif á hugarfar þeirra. Við erum þá ekki að leita heimilda um heiðin trúarbrögð — og ég er sammála doktorsefni um að gera greinarmun á trúarbrögðum og heimsmynd eftir því sem kostur er. Mér finnst að Snorra Edda, ekki síst prólógus ritsins en einnig heildarskipan þess, hljóti að vera mikilvæg heim- ild um vissa þætti í heimsmynd Íslendinga um og upp úr 1200. Sannarlega var Snorra Edda ekki skrifuð til að boða trú á heiðin goð, og vissulega hljóta hugmyndir Snorra og samtímamanna hans að hafa verið undir áhrifum frá kristinni heimsmynd. En ef við höldum að heimsmynd Íslendinga, þess fólks sem byggði Ísland og hafði vaxið þar upp, hafi verið í einhverju frá- brugðin heimsmynd annarra þjóða — og það hlýtur að vera réttlæting þess að velja heimsmynd Íslendinga sem rannsóknarefni — þá hljóta hugmynd- ir þeirra um fortíðina og það sem eftir lifði af viðhorfum forns siðar að skipta meginmáli. Ég tek sem dæmi þá hugmynd, sem hér er reyndar víða vikið að, að forfeður Noregskonunga og a.m.k. sumra Íslendinga hafi komið til Norðurlanda austan úr Asíu, sem Snorri rekur bæði í prólógus Eddu og í upphafi Ynglinga sögu og einnig gætir hjá Ara. Trúði Snorri því? Og ef svo var, hvaða augum leit hann á þetta kyn? Hann virðist hafa trúað því að þessir Asíumenn hefðu verið teknir í guðatölu af því að þeir hefðu haft yf- irburði yfir þá höfðingja sem fyrir voru á Norðurlöndum, en hvers eðlis voru þeir yfirburðir, hvaðan voru þeir komnir? Voru þetta holdgaðir djöfl- ar eða galdramenn? Hvaðan höfðu þeir mátt sinn, t.d. skáldskapargáfuna? Var hún hinum kristna guði að þakka eða blekkingaverk djöfulsins? Eða voru yfirburðirnir einfaldlega kynfylgja þessa fólks? Var það ekki hluti af sjálfsmynd Íslendinga, a.m.k. íslenskra höfðingja, að þeir væru af hetjum og görpum komnir, göfugir, eins og víða er tekið til orða? Tengist það ekki með einhverjum hætti sögnum um forn goð og hetjur, sem svo mjög voru hafðar í heiðri í íslenskum frásögnum? Getur ekki verið að langlífi heiðins efnis á Íslandi skýrist af því að það hafi verið svo samofið sjálfsmynd fólks að því varð ekki kastað á haugana? Er hin göfuga fortíð ekki gildari þáttur í sjálfsmyndinni en ætla mætti þegar þetta rit er lesið? Á bls. 34 segir doktorsefni: „Hinir vanræktu drættir heimsmyndarinnar eru þeir sem snúa að árekstrum menningarheima.“ Verðum við ekki að varast að gera lítið úr leifum af fornum viðhorfum þegar við lýsum heimsmyndinni? Verður hún þá ekki of einföld? Ég fer nú að ljúka máli mínu. Ég geri engan grundvallarágreining við doktorsefni, gagnrýni mín beinist frekar að áherslum hans í rannsókninni. Meginatriði í þeirri gagnrýni sem ég hef borið fram mætti orða sem svo, í V É S T E I N N Ó L A S O N216 Saga haust 2005-NOTA 23.11.2005 20:11 Page 216
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252
Side 253
Side 254
Side 255
Side 256

x

Saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.