Ný saga - 01.01.1987, Page 43

Ný saga - 01.01.1987, Page 43
,,EN ÞEGAR DAUIÐINN KEMUR SVO SEM EIN VOLDUG HETJA ljósdýrð og iðjuleysi handan við gröf og dauða." Þrátt fyrir sífellt návígi við dauðann var það auðvitað líf- ið sem gagntók fólk, vonin um langa og farsæla ævi. Senni- lega hafði lífsháskinn í för með sér að lífsþorsti fólks var meiri en við gerum oft ráð fyr- ir. AÐ HUGSA UM DAUÐANN Það væri örugglega verðugt verkefni að kanna til hlítar viðhorf íslendinga nú á dög- um til dauðans. Hvar þekkist það annars staðar að stærsta blað landsins birti daglega fjölda minningargreina um Pétur og Pál? Annað blað hef- ur gefið út sérstakt fylgirit sem eingöngu er lagt undir slíkar greinar. Breti nokkur sem kunnugur er hér á landi hafði eitt sinn á orði að réttast væri að kalla það rit „Death Magazine". I ríkisútvaprinu gefst daglega kostur á að hlýða á „Dánarfregnir og jarðarfarir". Ætli slíkur dagskrárliður sé ekki eins- dæmi í henni veröld? Gæti þetta bent til þess að viðhorf íslendinga til dauðans væru frábrugðin því sem almennt gerist meðal Vesturlanda- búa? Eða er hér einungis um að ræða einn af fylgifikskum fámennis þjóðarinnar? Og hvernig eigum við að túlka útbreiðslu spíritismans sem óvíða hefur verið meiri en hérlendis? Það á jafnt við um fortíð og nútíð að afstaðan til dauðans speglar lífssýn fólks á hverj- um tíma. Þróun sagnfræði- rannsókna síðustu ár bendir til þess að menn leitist æ meir við að túlka viðhorf til dauð- ans sem lykil að heimsskoðun genginna kynslóða. Hvað Is- land varðar þá bíða heimild- irnar í hrönnum eftir því að vera kallaðar til vitnis. Lík- ræður, erfikvæði og minn- ingargreinar eru gjöfular heimildir um hugarfar fólks og geta orðið til þess að bregða nýju og óvæntu ljósi á lífsviðhorf þeirra sem arf- leiddu okkur að þessu landi. í þessari grein hefur verið lögð áhersla á hversu fyrir- ferðamikill og sínálægur dauðinn var í lífi og hugsun fólks fyrr á tíð. Við sem nú lif- um skynjum fæst nálægð dauðans á sama hátt. En er ekki tilhugsunin um dauðann ætíð ásækin fyrir þann sem á annað borð hefur fyrir því að íhuga lífið og tilveruna? Öll skáld sem rísa undir nafni eru sífellt að takast á við dauðann í verkum sínum. Að hugsa um dauðann er að hugsa um lífið. Það liggur fyrir öllum að standa augliti til auglitis við „eina volduga hetju" sem engu hlífir eins og segir í Vídalínspostillu og vitnað var til í greinarheiti.48 Tilvísanir: l.Steinunn Sigurðardóttir: Tímaþjófurinn, Rvk. 1986, 145. 2.Philippe Ariés: L'homme devant la mort, París 1977. Bókin er m.a. til í enskri og þýskri þýðingu og studdist greinarhöfundur við þá síðastnefndu sem ber heitið Geschichte des Todes og kom upphaflega út 1980. Ef lesendur vildu kynna sér efni greinarinnar nánar þá skulu nefnd eftirtalin rit: John McManners: Death and the Enlightent. Changing Attitudes to Death among Christians and Unbelievers in Eightheenth- century France, Oxford, New York 1981. Mirrors of Mortality Studies ion the Social History of Death. Joa- chim Whaley ritstýrði. Lon- don 1981. Bjarne Hodnes: Á leve med döden. Folkelige forestillinger om döden og de döde, Oslo 1980. Troels Lund: Dagligt Liv i Norden i det 16de Aarhundrede. 14. Bind, Livsafslutning. Kh. 1901. 3. Biskupinn í Görðum. Sendi- bréf 1810-1853, Finnur Sigmundsson bjó til prent- unar. íslenzk sendibréf II. Rv. 1959, 302. 4. Loftur Guttormsson: Bernska, ungdómur og upp- eldi á einveldisöld. Tilraun til félagslegrar og lýðfrœði- legrar greiningar, Rv. 1983. Ritsafn Sagnfræðistofnun- ar 10, 146-147. 5. Lúðvík Kristjánsson: Vest- lendingar 1, Rv. 1953, 85. ó.Hannes Finnsson: „Um Barna-Dauda á íslandi," Rit þess íslenzka Lœrdóms-lista Félags 5 (1785), 118. 7. Þjóðólfur 10. apríl 1852. 8. fslenzkar þjóðsögurogævin- týri. Safnað hefur Jón Árna- son. Árni Böðvarsson og Bjarni Vilhjálmsson önnuð- ust útgáfuna, I. bindi, Rv. 1954. 406. O.Þjóðóljur, 27.1.1853 og 5.2.1854. 10. Þjóðólfur, 13.1.1866. 11. Pétur Pétursson: Hugvekj- ur. Til kvöldlestrar frá vetur- nóttum til langaföstu, Rv. 1858, 100, 94, 101 og 417-418. 12. Tómas Sæmundsson: Ræd- ur vid ims tækifœri, 1841, 190 og Pétur Pétursson: Hugvekjur, 134. \3.Klaustur-Pósturinn, 4 (1821) 8-9. XA.Vídalínspostilla, Páll Þor- leifsson og Björn Sigfússon bjuggu til prentunar. Rv. 1945, 395. 15.Halldór Laxness: Af skáld- um, 1972, 113. Þrátt fyrir sífellt návigi við dauð- ann var það auð- vitað lífið sem gagntók fólk, von in um langa og farsæla ævi. Að hugsa um dauðann er að hugsa um llfið. 41
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.