Ný saga - 01.01.1987, Síða 43

Ný saga - 01.01.1987, Síða 43
,,EN ÞEGAR DAUIÐINN KEMUR SVO SEM EIN VOLDUG HETJA ljósdýrð og iðjuleysi handan við gröf og dauða." Þrátt fyrir sífellt návígi við dauðann var það auðvitað líf- ið sem gagntók fólk, vonin um langa og farsæla ævi. Senni- lega hafði lífsháskinn í för með sér að lífsþorsti fólks var meiri en við gerum oft ráð fyr- ir. AÐ HUGSA UM DAUÐANN Það væri örugglega verðugt verkefni að kanna til hlítar viðhorf íslendinga nú á dög- um til dauðans. Hvar þekkist það annars staðar að stærsta blað landsins birti daglega fjölda minningargreina um Pétur og Pál? Annað blað hef- ur gefið út sérstakt fylgirit sem eingöngu er lagt undir slíkar greinar. Breti nokkur sem kunnugur er hér á landi hafði eitt sinn á orði að réttast væri að kalla það rit „Death Magazine". I ríkisútvaprinu gefst daglega kostur á að hlýða á „Dánarfregnir og jarðarfarir". Ætli slíkur dagskrárliður sé ekki eins- dæmi í henni veröld? Gæti þetta bent til þess að viðhorf íslendinga til dauðans væru frábrugðin því sem almennt gerist meðal Vesturlanda- búa? Eða er hér einungis um að ræða einn af fylgifikskum fámennis þjóðarinnar? Og hvernig eigum við að túlka útbreiðslu spíritismans sem óvíða hefur verið meiri en hérlendis? Það á jafnt við um fortíð og nútíð að afstaðan til dauðans speglar lífssýn fólks á hverj- um tíma. Þróun sagnfræði- rannsókna síðustu ár bendir til þess að menn leitist æ meir við að túlka viðhorf til dauð- ans sem lykil að heimsskoðun genginna kynslóða. Hvað Is- land varðar þá bíða heimild- irnar í hrönnum eftir því að vera kallaðar til vitnis. Lík- ræður, erfikvæði og minn- ingargreinar eru gjöfular heimildir um hugarfar fólks og geta orðið til þess að bregða nýju og óvæntu ljósi á lífsviðhorf þeirra sem arf- leiddu okkur að þessu landi. í þessari grein hefur verið lögð áhersla á hversu fyrir- ferðamikill og sínálægur dauðinn var í lífi og hugsun fólks fyrr á tíð. Við sem nú lif- um skynjum fæst nálægð dauðans á sama hátt. En er ekki tilhugsunin um dauðann ætíð ásækin fyrir þann sem á annað borð hefur fyrir því að íhuga lífið og tilveruna? Öll skáld sem rísa undir nafni eru sífellt að takast á við dauðann í verkum sínum. Að hugsa um dauðann er að hugsa um lífið. Það liggur fyrir öllum að standa augliti til auglitis við „eina volduga hetju" sem engu hlífir eins og segir í Vídalínspostillu og vitnað var til í greinarheiti.48 Tilvísanir: l.Steinunn Sigurðardóttir: Tímaþjófurinn, Rvk. 1986, 145. 2.Philippe Ariés: L'homme devant la mort, París 1977. Bókin er m.a. til í enskri og þýskri þýðingu og studdist greinarhöfundur við þá síðastnefndu sem ber heitið Geschichte des Todes og kom upphaflega út 1980. Ef lesendur vildu kynna sér efni greinarinnar nánar þá skulu nefnd eftirtalin rit: John McManners: Death and the Enlightent. Changing Attitudes to Death among Christians and Unbelievers in Eightheenth- century France, Oxford, New York 1981. Mirrors of Mortality Studies ion the Social History of Death. Joa- chim Whaley ritstýrði. Lon- don 1981. Bjarne Hodnes: Á leve med döden. Folkelige forestillinger om döden og de döde, Oslo 1980. Troels Lund: Dagligt Liv i Norden i det 16de Aarhundrede. 14. Bind, Livsafslutning. Kh. 1901. 3. Biskupinn í Görðum. Sendi- bréf 1810-1853, Finnur Sigmundsson bjó til prent- unar. íslenzk sendibréf II. Rv. 1959, 302. 4. Loftur Guttormsson: Bernska, ungdómur og upp- eldi á einveldisöld. Tilraun til félagslegrar og lýðfrœði- legrar greiningar, Rv. 1983. Ritsafn Sagnfræðistofnun- ar 10, 146-147. 5. Lúðvík Kristjánsson: Vest- lendingar 1, Rv. 1953, 85. ó.Hannes Finnsson: „Um Barna-Dauda á íslandi," Rit þess íslenzka Lœrdóms-lista Félags 5 (1785), 118. 7. Þjóðólfur 10. apríl 1852. 8. fslenzkar þjóðsögurogævin- týri. Safnað hefur Jón Árna- son. Árni Böðvarsson og Bjarni Vilhjálmsson önnuð- ust útgáfuna, I. bindi, Rv. 1954. 406. O.Þjóðóljur, 27.1.1853 og 5.2.1854. 10. Þjóðólfur, 13.1.1866. 11. Pétur Pétursson: Hugvekj- ur. Til kvöldlestrar frá vetur- nóttum til langaföstu, Rv. 1858, 100, 94, 101 og 417-418. 12. Tómas Sæmundsson: Ræd- ur vid ims tækifœri, 1841, 190 og Pétur Pétursson: Hugvekjur, 134. \3.Klaustur-Pósturinn, 4 (1821) 8-9. XA.Vídalínspostilla, Páll Þor- leifsson og Björn Sigfússon bjuggu til prentunar. Rv. 1945, 395. 15.Halldór Laxness: Af skáld- um, 1972, 113. Þrátt fyrir sífellt návigi við dauð- ann var það auð- vitað lífið sem gagntók fólk, von in um langa og farsæla ævi. Að hugsa um dauðann er að hugsa um llfið. 41
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.