Ný saga - 01.01.1987, Page 64

Ný saga - 01.01.1987, Page 64
- og þjóðernisstefnu sem féllu oftast að lífsskilningi og hags- munum borgara, en tóku annars á sig margvíslegt mót, enda löndin ólík sem þessar hugmyndir tóku sér bólfestu í. ísland var vanþróað land- búnaðarland án borgarastétt- ar að heita má og þeir sem báru uppi pólitískt starf framan af voru stöndugir bændur og skólagengnir sveitapiltar, sem áttu litla samleið með frjálshyggju- mönnum í efnahagsmálum úti í Evrópu, menntamönn- um, auðmönnum í borgum og þvíumlíkum. Engu að síður urðu flestir þeir sem hérlend- is tóku þátt í stjórnmálabar- áttunni alteknir þjóðernis- hyggju og gerðu sér mat úr frjálslyndum hugmyndum um skipun stjórnvaldsins: þingbundinni stjórn, sem átti að veita þjóðinni hlutdeild í stjórn landsins, jafnrétti fyrir lögum, stjórnmálaréttindum þegnanna svo sem kosninga- rétti, prentfrelsi, fundafrelsi o.s.frv. Þessar hugmyndir voru settar fram í nafni frjáls- hyggjunnar, en framan af öld- inni rann hún víða um lönd saman við annan stríðan hug- myndastraum sem var þjóð- ernisstefnan. Samruninn var áberandi þar sem ríkjaskipan var enn í deiglunni og þjóð- ernismál voru óútkljáð, en átti miklu síður við England og Frakkland, sem voru full- valda ríki. Þó má geta þess að Englendingurinn John Stuart Mill, einn af postulum frjáls- hyggjunnar, taldi sjálfs- ákvörðunarrétt þjóðanna eina af forsendum frelsis. Þetta var auðvitað helsta krafa þjóðernisstefnunnar og er gott dæmi um samruna hennar og frjálshyggjunnar. Margir litu á sig sem frjáls- lynda og þjóðernissinnaða menn og töldu að einstak- lingsfrelsi og sjálfstjórn þjóð- ar færu saman, raunar væri ekki hægt að skilja þetta tvennt að. Þannig þróaðist nationallíberalisminn, þjóð- frelsisstefnan, sem bar uppi kröfur um fullvalda þjóðríki undir stjórn eignastétta og menntamanna, og frelsi í anda klassískrar frjáls- hyggju. Sums staðar risu upp deilur um hvort markmiðið ætti að hafa forgang, þjóð- frelsið eða einstaklingsfrels- ið, og voru íslendingar ekki í nokkrum vafa. Sjálfstjórn ís- lendinga varð aðalkrafan hér á landi auk þess sem krafist var stjórnmálaréttinda bjarg- álna karlmönnum til handa. Stjórnmálahreyfing íslend- inga var ekki lýðræðisleg á okkar tíma mælikvarða, en var á sama báti og frjálslynd- ar hreyfingar yfirleitt á þess- um tima, sem vildu binda kosningarétt, eða að minnsta kosti kjörgengi, við eign og ,,æðri þekkingu". Hún ætlaði sér að rífa niður múra dönsku einvaldsstjórnarinnar hér á landi og var í þeim skilningi lýðræðislegri en danska stjórnin. Auk þess vildu flest- ir þjóðfrelsissinnar almenn- ari kosningarétt og ætluðu alþýðu stærri hlut í stjórn- málum en tíðkaðist í Dan- mörku, þar sem finna mátti „ölmusubragð að þeim rétt- indum, sem frjálslyndu flokk- arnir gáfu alþýðunni" eins og Sverrir Kristjánsson kemst ágætlega að orði (Ritsafn II, Rvík 1982, 34). Ekki stafaði þetta af sjálfsprottinni lýð- ræðisást íslendinga, heldur af því að rætur stjórnmála- hreyfingarinnar hérlendis voru alþýðlegri en í Dan- mörku, stéttargrundvöllur hennar var annar. Þjóðfrelsishreyfingin á ís- landi var því undir áhrifum frjálslyndra hugmynda sem skýrast komu fram í kröfum um þjóðfrelsi og tiltekin stjórnmálaréttindi almenn- ings, en hún vildi ekkert með hagspeki frjálshyggjunnar hafa að undanskildu verslun- arfrelsinu við útlönd. Stað- hæfing Guðmundar Hálfdan- arsonar um að sjálfstæðis- baráttan hafi byrjað sem eins konar liðsafnaður bænda gegn frelsissókn dönsku stjórnarinnar hér á landi tel ég vera misskilning á póli- tísku inntaki þessarar bar- áttu, oftúlkun á annars réttri ábendingu um ósamræmi í frelsishugmyndum íslend- inga. Auðvitað hlaut að koma til árekstra milli aldagamalla viðhorfa bændaþjóðfélagsins og efnahagslegu frjálshyggj- unnar og nefnir Guðmundur sem dæmi um það samþykkt Alþingis um bann við öreiga- giltingum 1859 og rýmkun á vistarbandinu 1863. Það má nefna fleiri dæmi um tog- streitu frjálslyndrar stjórnar og íhaldssamra bænda: hús- agann á vinnufólki og vistar- skyldu jarðnæðislausra manna yfirleitt, skilyrði fyrir húsmennsku og þurrabúðar- setum, ábúðarlöggjöf o.s.frv. Öll þessi atriði lúta að efna- 62
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.