Ný saga - 01.01.1987, Síða 64

Ný saga - 01.01.1987, Síða 64
- og þjóðernisstefnu sem féllu oftast að lífsskilningi og hags- munum borgara, en tóku annars á sig margvíslegt mót, enda löndin ólík sem þessar hugmyndir tóku sér bólfestu í. ísland var vanþróað land- búnaðarland án borgarastétt- ar að heita má og þeir sem báru uppi pólitískt starf framan af voru stöndugir bændur og skólagengnir sveitapiltar, sem áttu litla samleið með frjálshyggju- mönnum í efnahagsmálum úti í Evrópu, menntamönn- um, auðmönnum í borgum og þvíumlíkum. Engu að síður urðu flestir þeir sem hérlend- is tóku þátt í stjórnmálabar- áttunni alteknir þjóðernis- hyggju og gerðu sér mat úr frjálslyndum hugmyndum um skipun stjórnvaldsins: þingbundinni stjórn, sem átti að veita þjóðinni hlutdeild í stjórn landsins, jafnrétti fyrir lögum, stjórnmálaréttindum þegnanna svo sem kosninga- rétti, prentfrelsi, fundafrelsi o.s.frv. Þessar hugmyndir voru settar fram í nafni frjáls- hyggjunnar, en framan af öld- inni rann hún víða um lönd saman við annan stríðan hug- myndastraum sem var þjóð- ernisstefnan. Samruninn var áberandi þar sem ríkjaskipan var enn í deiglunni og þjóð- ernismál voru óútkljáð, en átti miklu síður við England og Frakkland, sem voru full- valda ríki. Þó má geta þess að Englendingurinn John Stuart Mill, einn af postulum frjáls- hyggjunnar, taldi sjálfs- ákvörðunarrétt þjóðanna eina af forsendum frelsis. Þetta var auðvitað helsta krafa þjóðernisstefnunnar og er gott dæmi um samruna hennar og frjálshyggjunnar. Margir litu á sig sem frjáls- lynda og þjóðernissinnaða menn og töldu að einstak- lingsfrelsi og sjálfstjórn þjóð- ar færu saman, raunar væri ekki hægt að skilja þetta tvennt að. Þannig þróaðist nationallíberalisminn, þjóð- frelsisstefnan, sem bar uppi kröfur um fullvalda þjóðríki undir stjórn eignastétta og menntamanna, og frelsi í anda klassískrar frjáls- hyggju. Sums staðar risu upp deilur um hvort markmiðið ætti að hafa forgang, þjóð- frelsið eða einstaklingsfrels- ið, og voru íslendingar ekki í nokkrum vafa. Sjálfstjórn ís- lendinga varð aðalkrafan hér á landi auk þess sem krafist var stjórnmálaréttinda bjarg- álna karlmönnum til handa. Stjórnmálahreyfing íslend- inga var ekki lýðræðisleg á okkar tíma mælikvarða, en var á sama báti og frjálslynd- ar hreyfingar yfirleitt á þess- um tima, sem vildu binda kosningarétt, eða að minnsta kosti kjörgengi, við eign og ,,æðri þekkingu". Hún ætlaði sér að rífa niður múra dönsku einvaldsstjórnarinnar hér á landi og var í þeim skilningi lýðræðislegri en danska stjórnin. Auk þess vildu flest- ir þjóðfrelsissinnar almenn- ari kosningarétt og ætluðu alþýðu stærri hlut í stjórn- málum en tíðkaðist í Dan- mörku, þar sem finna mátti „ölmusubragð að þeim rétt- indum, sem frjálslyndu flokk- arnir gáfu alþýðunni" eins og Sverrir Kristjánsson kemst ágætlega að orði (Ritsafn II, Rvík 1982, 34). Ekki stafaði þetta af sjálfsprottinni lýð- ræðisást íslendinga, heldur af því að rætur stjórnmála- hreyfingarinnar hérlendis voru alþýðlegri en í Dan- mörku, stéttargrundvöllur hennar var annar. Þjóðfrelsishreyfingin á ís- landi var því undir áhrifum frjálslyndra hugmynda sem skýrast komu fram í kröfum um þjóðfrelsi og tiltekin stjórnmálaréttindi almenn- ings, en hún vildi ekkert með hagspeki frjálshyggjunnar hafa að undanskildu verslun- arfrelsinu við útlönd. Stað- hæfing Guðmundar Hálfdan- arsonar um að sjálfstæðis- baráttan hafi byrjað sem eins konar liðsafnaður bænda gegn frelsissókn dönsku stjórnarinnar hér á landi tel ég vera misskilning á póli- tísku inntaki þessarar bar- áttu, oftúlkun á annars réttri ábendingu um ósamræmi í frelsishugmyndum íslend- inga. Auðvitað hlaut að koma til árekstra milli aldagamalla viðhorfa bændaþjóðfélagsins og efnahagslegu frjálshyggj- unnar og nefnir Guðmundur sem dæmi um það samþykkt Alþingis um bann við öreiga- giltingum 1859 og rýmkun á vistarbandinu 1863. Það má nefna fleiri dæmi um tog- streitu frjálslyndrar stjórnar og íhaldssamra bænda: hús- agann á vinnufólki og vistar- skyldu jarðnæðislausra manna yfirleitt, skilyrði fyrir húsmennsku og þurrabúðar- setum, ábúðarlöggjöf o.s.frv. Öll þessi atriði lúta að efna- 62
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.