Ný saga - 01.01.1987, Side 67

Ný saga - 01.01.1987, Side 67
Jón Sigurðsson frá Gautlöndum: „ég ber altént mikla virðingu fyrir hinu persónulega frelsi og er tregur til að skerða það til lengstra laga“. Myndin er frá árinu 1859, en það var fyrsta ár Jóns á þingi. stefnunnar fyrir miðja 19. öld. Til fyrsta Alþingis, 1845, bárust 27 bænarskrár úr 15 kjördæmum um verslunar- f relsi. Og þar var ekki verið að biðja um að íslendingar mættu versla, það var leyfi- legt þá þegar, heldur einkum að útlendingar aðrir en Danir mættu versla á íslandi. 2 Hins vegar hefðu bændur íslands tekið flestum fram ef þeir hefðu gleypt frjálslyndis- stefnuna alla í einu lagi á þessum tíma og haldið henni fram um hvern sem var að ræða. Svo seint sem 1859 gaf John Stuart Mill út rit sitt On Liberty til að benda Bretum á að frelsið væri ekki eingöngu ætlað hinum efnuðu. Tíu ár- um síðar hélt hann áfram á sömu braut með The Subjec- tion of Women. í stuttri tímaritsgrein gefst Guðmundi auðvitað ekki rúm til að sýna annað en allra gróf- ustu drætti í afstöðu íslensks bændaalmúga til frelsishug- mynda aldarinnar. Nú er ég yfirleitt hrifinn af einföldun- um og viðurkenni fúslega að fræðin þurfa að vera einfald- ari en veruleikinn. Samt sakna ég meiri fjölbreytni í mynd Guðmundar. Ég hef sjálfur reynt að greina í stuttu máli frelsishugmyndir eins bónda sem kom inn á Alþingi árið sem Mill gaf út bókina um frelsið, Jóns Sigurðsson- ar á Gautlöndum. Hjá honum þóttist ég finna næsta óskipu- lega blöndu af íhaldsamri vörn fyrir bændasamfélagið og frjálslyndum skoðunum. Svo að ég velji aðeins dæmi um frjálslyndið sagði hann um bann við öreigagiftingum: „eg ber alténd mikla virðingu fyrir hinu persónulega frelsi og er tregur til að skerða það til lengstra laga." Um vistar- skyldu vinnufólks sagði hann: „bændum er víst lítill hagur í því að vistarskyldan sé svo mjög rígbundin, því það er sannleiki sem allir hljóta að viðurkenna að viljugan er hvern best að kaupa ..." Dæmum um hitt sjónarmiðið verða lesendur að hala fyrir að fletta upp sjálfir. 3 Það beið hins vegar næstu kyn- slóðar þingeyskra sveita- manna, vinstri mannanna á níunda tug aldarinnar, að færa frjálshyggjuna eindreg- ið yfir á þau lög þjóðfélagsins sem stóðu neðar bjargálna bændum að heimta afnám vistarskyldu og kvenrétt- inda.4 Og þó áttu frelsishug- myndirnar eftir að endast illa í þeim sumum. Þar er ég kannski kominn að meginágreiningi okkar Guðmundar. Hann gerir ráð fyrir að annað hvort gangi menn frelsinu á hönd, heilir og óskiplir og til lífstíðar, eða 65
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.