Birtingur - 01.01.1968, Side 6

Birtingur - 01.01.1968, Side 6
bæði hvað snertir hlutverk hans og möguleika og þær kröfur, sem gerðar eru til hans eða hann verður að gera til sjálfs sín. Af ofangreindu má sjá, að merking hugtaksins leikhús er í þessu sambandi mjög frábrugðin þeirri, sem venjulega er lögð í það, eins og koma mun betur í ljós, er starfssvið leikhúss- ins verða talin hér á eftir. Þeim má skipta í tvö aðalsvið: annars vegar listræna vinnu leik- flokksins sjálfs, sem ber ávöxt í leiksýningum bæði heima fyrir og á leikferðalögum, hins vegar ýmsa starfsemi út á við, sem ætluð er starfandi leikhúsfólki einkum á Norðurlönd- um. Við skulum þá fyrst líta á listræna vinnu leikflokksins sjálfs. Salarkynnin: autt, rétthyrnt herbergi án leik- sviðs og fastra áhorfendabekkja eins og í „venjulegu" leikhúsi. Áhorfendur sitja á stól- um, sem dreift er um herbergið, en niður- röðun þeirra hefur verið ákveðin smám saman á æfingum og ákvarðast af eðli viðkomandi sýningar. Sé auður gólfflöturinn undanskil- inn, hafa leikararnir aðeins borð, stóla og ein- földustu leikmuni til umráða. Þessi gerð leik- húss, þar sem mörk leiksviðs og áhorfenda- salar eru afmáð, engin sviðsbrún aðskilur lengur þessa tvo heima og niðurröðun áhorf- enda er komin undir sveigjanleika leikrænnar framvindu verksins, veldur því, að sérhver áhorfandi dregst inn í sýninguna og verður raunverulegur þátttakandi í henni, þar eð hann á aðild að umhverfismótun hinnar leik- rænu framvindu. Þegar áhorfandinn er settur í slíka aðstöðu, hverfur sérhver vottur hins sérstaka „andrúmslofts" sem venjulega um- lykur hann í leikhúsi. Ekki svo að skilja að það sé markmiðið í sjálfu sér, heldur er þetta árangur af viðleitni listamannanna og ósk þeirra um að gera leikhúsið aftur að vettvangi hins forboðna, þar sem fólk stendur andspæn- is öllu hinu skelfilega og furðulega, sem í dag- legu lífi er hulið undir þjóðfélagsvenjum og hefur þær að yfirskini, andspænis líflegustu og torviðráðanlegustu öflum sem í einstak- lingnum búa og geta reynzt honum svo örlaga- rík í samskiptum hans við aðra. Þótt salarkynnin séu hér nefnd fyrst, er það ekki vegna þess að þau séu mikilvægust, en þau eru hið fyrsta, sem ber fyrir augu leikhús- gestsins og sýna auk þess glögglega að hve miklu leyti hugtök leiklistarinnar hafa öðlazt hér nýja merkingu. Sem fyrr segir er það leikarinn, sem mestu máli skiptir, og það er vinna hans, sem er grundvöllur og réttlæting þessarar nýju merkingar og sýnir að hún er annað og meira en formleg hugmynd. Án þess að ætlunin sé að vekja nein háspekileg hugmyndatengsl, getum við sagt sem svo, að leikarinn fórni sér — og þetta gildir yfirleitt í allri leiklist — í þeim tilgangi að finna hjá 4 BIRTINGUR

x

Birtingur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.