Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2010, Síða 102

Andvari - 01.01.2010, Síða 102
100 ÞORSTEINN ÞORSTEINSSON ANDVARI ég get ekki mjakað mér fet fyrir fet. Eg vil ekki læra að bíða og bíða, betra er að stökkva og falla en að skríða, því gullroðna líkkistu lítils ég met. Kvæðið er eftirminnilegt, ekki vegna skáldskapargildisins sem tæpast getur talist nema í meðallagi, heldur vegna efnis þess sem er mjög frábrugðið „Heimþrá“ en lýsandi fyrir skáldið framan af ferli þess (fleiri dæmi af svip- uðum toga: „Víkingarnir“, „Væri ég aðeins einn af þessum fáu“, „Gefðu mér hlátur þinn, söngglaði sær“). Ljóðmælandi lýsir ,stjórnlausri‘ óþreyju sinni, taumlausum metnaði. Vart fer á milli mála að þetta er stefnuskrá skáldsins sjálfs á góðri stund. Ofurmennishugsjón Nietzsches er ekki fjarri og vel mætti tala um oflæti eða hybris. Efni kvæðanna tveggja er í svo ólíkum anda að furðu gegnir. En sé hugað að skáldskaparaðferðinni er munurinn jafnvel enn meiri. „Heimþrá" er mynd- Ijóð. „Strax eða aldrei“ er ekki án mynda heldur, sjónrænna mynda: Að ,líða sem fálkinn um loftgeima‘, ,skríða sem ormur í duftinu‘, hlotnast ,gullroðin líkkista1 svo nokkur dæmi séu tekin - en umfram allt er kvæðistextinn þó yfirlýsingar, ótvíræðar og auðskildar. Frá sjónarhóli ljóðlistarsögunnar má segja að þessi tvö kvæði Jóhanns endurspegli ákveðnar áherslubreytingar sem urðu í evrópskum skáldskap á 19. öld. Ljóðin fimm sem Jóhann birti í Skírni 1910 („Heimþrá“, „Odysseifur hinn nýi“, „Bikarinn“, „Sólarlag“ og „Fyrir utan glugga vinar míns“) eru góð dæmi um þá tilhneigingu sem mjög hefur borið á í nútímaskáldskap að myndmál beri ljóðin uppi, þau eru ekki rœðu- ljóð,m málflutningur eða bein umfjöllun um ytri veruleika. Erindi þeirra er ekki, eða að minnsta kosti einungis óbeint, að flytja boðskap. Bæði þessi kvæði, svo ólík sem þau eru, hafa verið talin til nýrómantíkur svokallaðrar. Frekari vitna þarf varla við að slík flokkun skáldskapar er í meira lagi hæpin því heitið segir nákvæmlega ekkert til um eigindir kvæð- anna sem um ræðir. Það getur í besta falli verið einhverskonar samheiti um skáldskap tiltekinna skálda á tilteknu tímabili. Þeir Friedrich Nietzsche og Stéphane Mallarmé voru að vísu samtíðarmenn en það dugir tæpast til að spyrða svo ólíka andans menn saman sem frumkvöðla einnar og sömu skáld- skaparstefnu. Varla verður sagt að tímamót hafi orðið í íslenskum skáldskap með ljóðum Jóhanns í Skírni 1910, til þess var skrefið of stórt og ljóðin of fá. Oft er hins- vegar talað um að ákveðin tímamót hafi orðið í íslenskri ljóðlist með fríljóði hans „Sorg“, sem mun ort 1908-09 og birtist í Vöku 1927. Það kann að vera rétt frá vissu sjónarmiði, enda megi það þá kallast fyrsta nútímaljóð ort á ís- lensku eins og oft hefur verið talið. Þess ber þó að gæta að ljóðið var stakur viðburður og önnur slík fylgdu ekki í kjölfarið. Og mjög er vafasamt að áhrif þess hafi verið meiri en Skírnisljóðanna, eða hvar sér þeirra áhrifa stað?
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.