Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2010, Side 104

Andvari - 01.01.2010, Side 104
102 ÞORSTEINN ÞORSTEINSSON ANDVARI ljóðin sem bein viðbrögð við afmörkuðum þáttum í lífi Jóhanns sjálfs, í þessu dæmi til að mynda drykkju hans. Hann er að vísu að skrifa um ævi Jóhanns en þrengir samt sögn ljóðanna óhóflega mikið. í tveimur öðrum ljóðum sér hann hugsanlegar vísanir til sárasóttar er þjáð hafi skáldið.12 Slík túlkunarleið er varasöm þegar í hlut eiga sjálfstæð og sjálfhverf myndljóð af því tagi sem hér ræðir um, og segja má að hún komi ljóðunum lítið við. Til að komast að slíkri niðurstöðu þarf ekki að samsinna fyllilega Paul Valéry sem ritaði: „Yrkisefnið er ljóði jafn framandi og jafn mikilvægt og nafnið manninum“.13 Hér er að vísu komið að umdeildu atriði en almennt má líklega segja að gagnrýnandi skyldi varast að reyna um of að skýra ljóð með því sem stendur utan við þau. Reyndar fer það mjög eftir eðli skáldskapar hvort slík aðferð er vænleg til árangurs. Grein Matthíasar Viðars um Jóhann er skarpleg - ekki síst ef þess er gætt að hún er skrifuð af 25 ára gömlum manni - en ég er höfundi þó ósammála í veigamiklum atriðum. Annarsvegar hyllist hann til að lesa ljóðin allegór- ískt, eins og undir yfirborði þeirra sé ákveðið botnlag eða merkingarlag sem orða megi skýrum og ótvíræðum orðum. Og á hinn bóginn les hann þau sem dæmi um hugmyndafræðileg sinnaskipti Jóhanns. Án efa er rétt að heimssýn Jóhanns tók miklum breytingum snemma á Danmerkurárunum, en ljóðin sem komu í Skírni 1910 eru myndir en ekki yfirlýsingar. Matthías Viðar kveðst vilja skoða kvæðin í samhengi við „hugmyndaleg einkenni“ þess módernisma sem greina megi hjá Jóhanni en bætir við: Að mínum dómi er meginstraumur módernismans bókmenntaleg hliðstæða þess existensíalisma sem á upptök sín í fyrirbærafræði Husserls.14 Þetta er nokkuð óljóst og vandséð er hvað fyrirbærafræði Husserls kemur skáldskap Jóhanns við þó svo hún hafi seinna - og eftir daga Jóhanns - haft afar mikil áhrif á heimspekilega hugsun í Evrópu (Heidegger, Sartre, de Beauvoir, Merleau-Ponty) og jafnvel á hugmyndir manna um lestur skáldskapar (Ingarden, Iser, JauB). En orð Matthíasar eru til vitnis um tiltekinn skilning á módernisma sem nokkuð hefur gætt: að hann sé birtingarmynd bölsýni, tómleikakenndar og tilvistarangistar sem séu fylgifiskar nútímans, túlki óreiðu og upplausn tímanna. En módernisminn - ef við reynum að notast við það orð - er mun margbrotnara fyrirbæri en svo að hann komist fyrir í svo einföldu skema.15 Og áberandi á þeim árum þegar Jóhann var að yrkja sín bestu ljóð var einmitt hrifning á nútímanum - sem oft var táknuð með ítölsku orði: modernolatria,16 nútímadýrkun - og kemur til dæmis glögglega fram hjá Guillaume Apollinaire hinum franska sem Halldór Kiljan Laxness hreifst mjög af. Að ekki sé nú minnst á fútúristana rússnesku og ítölsku og aðra spámenn (eða falsspámenn) aldarinnar: Majakovskí, Marinetti og Einar Benediktsson, svo ólíkir sem þeir nú voru.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.