Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2010, Qupperneq 104

Andvari - 01.01.2010, Qupperneq 104
102 ÞORSTEINN ÞORSTEINSSON ANDVARI ljóðin sem bein viðbrögð við afmörkuðum þáttum í lífi Jóhanns sjálfs, í þessu dæmi til að mynda drykkju hans. Hann er að vísu að skrifa um ævi Jóhanns en þrengir samt sögn ljóðanna óhóflega mikið. í tveimur öðrum ljóðum sér hann hugsanlegar vísanir til sárasóttar er þjáð hafi skáldið.12 Slík túlkunarleið er varasöm þegar í hlut eiga sjálfstæð og sjálfhverf myndljóð af því tagi sem hér ræðir um, og segja má að hún komi ljóðunum lítið við. Til að komast að slíkri niðurstöðu þarf ekki að samsinna fyllilega Paul Valéry sem ritaði: „Yrkisefnið er ljóði jafn framandi og jafn mikilvægt og nafnið manninum“.13 Hér er að vísu komið að umdeildu atriði en almennt má líklega segja að gagnrýnandi skyldi varast að reyna um of að skýra ljóð með því sem stendur utan við þau. Reyndar fer það mjög eftir eðli skáldskapar hvort slík aðferð er vænleg til árangurs. Grein Matthíasar Viðars um Jóhann er skarpleg - ekki síst ef þess er gætt að hún er skrifuð af 25 ára gömlum manni - en ég er höfundi þó ósammála í veigamiklum atriðum. Annarsvegar hyllist hann til að lesa ljóðin allegór- ískt, eins og undir yfirborði þeirra sé ákveðið botnlag eða merkingarlag sem orða megi skýrum og ótvíræðum orðum. Og á hinn bóginn les hann þau sem dæmi um hugmyndafræðileg sinnaskipti Jóhanns. Án efa er rétt að heimssýn Jóhanns tók miklum breytingum snemma á Danmerkurárunum, en ljóðin sem komu í Skírni 1910 eru myndir en ekki yfirlýsingar. Matthías Viðar kveðst vilja skoða kvæðin í samhengi við „hugmyndaleg einkenni“ þess módernisma sem greina megi hjá Jóhanni en bætir við: Að mínum dómi er meginstraumur módernismans bókmenntaleg hliðstæða þess existensíalisma sem á upptök sín í fyrirbærafræði Husserls.14 Þetta er nokkuð óljóst og vandséð er hvað fyrirbærafræði Husserls kemur skáldskap Jóhanns við þó svo hún hafi seinna - og eftir daga Jóhanns - haft afar mikil áhrif á heimspekilega hugsun í Evrópu (Heidegger, Sartre, de Beauvoir, Merleau-Ponty) og jafnvel á hugmyndir manna um lestur skáldskapar (Ingarden, Iser, JauB). En orð Matthíasar eru til vitnis um tiltekinn skilning á módernisma sem nokkuð hefur gætt: að hann sé birtingarmynd bölsýni, tómleikakenndar og tilvistarangistar sem séu fylgifiskar nútímans, túlki óreiðu og upplausn tímanna. En módernisminn - ef við reynum að notast við það orð - er mun margbrotnara fyrirbæri en svo að hann komist fyrir í svo einföldu skema.15 Og áberandi á þeim árum þegar Jóhann var að yrkja sín bestu ljóð var einmitt hrifning á nútímanum - sem oft var táknuð með ítölsku orði: modernolatria,16 nútímadýrkun - og kemur til dæmis glögglega fram hjá Guillaume Apollinaire hinum franska sem Halldór Kiljan Laxness hreifst mjög af. Að ekki sé nú minnst á fútúristana rússnesku og ítölsku og aðra spámenn (eða falsspámenn) aldarinnar: Majakovskí, Marinetti og Einar Benediktsson, svo ólíkir sem þeir nú voru.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.