Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2010, Qupperneq 106

Andvari - 01.01.2010, Qupperneq 106
104 ÞORSTEINN ÞORSTEINSSON ANDVARI hans um eitt ár með söng sínum og göldrum - „að þeir skyldu með öllu gleyma föðurlandi sínu“,18 en þó komst hann um síðir heim til konu sinnar og Telemakkosar sonar síns, eða svo rekur Ódysseifskviða Hómers söguna. Bygging ljóðsins er að því leyti öðruvísi en hinna ljóðanna tveggja að framvindan er ekki samfelld. í fyrsta erindi er sögumaður, hlutverk hans er að draga tjaldið frá og kynna aðstæður. Síðan verður rof og við tekur fyrstu persónu frásögn. Fyrsta línan er einskonar hugsað tal (innra eintal) en síðan er því lýst í endurliti - tíminn er óviss og ósagt látið hvort um raunverulega sýn eða hugsýn var að ræða - að mælandi hafi séð hallargluggana ,mæna eins og andvaka augu‘ á haf út. Nærtækt er að sjá í þeirri mynd Penelópu bíðandi manns síns. A milli annars og þriðja erindis er svo enn rof og tímamunur. Höll og hásæti Ódysseifs hafa nú orðið eyðingunni að bráð og enginn þekkti heldur bein hans þegar þau rak á land. Endir ljóðsins er harmrænn, öfugt við kviðu Hómers. Enda er heiti þess „Odysseifur hinn nýi“, sem ugglaust má lesa sem tákn fyrir nútímamanninn, dapurlegt tákn og í andstöðu við mynd hins ráðsnjalla ævintýramanns Hómers. Sigfús Daðason kemst svo að orði í eftirlátinni athugasemd að „fullkomin dæmi upp á symbólskan skáldskap“ sé að finna hjá Jóhanni og nefnir þetta ljóð. - ,,[í] rauninni eru ekki einstök atriði það sem athyglisverðast er eða ágóðavænlegast. Heldur hið andlega andrúmsloft, tíðarandinn; með þessu kvæði sannar Jóhann að hann hefur drukkið í sig anda symbolismans.“19 í öllum ljóðunum þremur er dramatísk stígandi og lokamyndin afar mögnuð. Ekki þarf að koma á óvart að þau eru úr smiðju leikskálds. Annað áberandi kennimark ljóðanna er bragurinn sem er venju fremur reglulegur, einfaldur en áhrifamikill. Þrjár ferhendur, og bragliðaskipan þannig háttað að saman fara með smávægilegum tilbrigðum hnígandi þríliður og tveir hnígandi tvíliðir, eða tvíliður og stúfur í öðru og fjórða vísuorði. Rímskemað abcb. Fyrirmynd Jóhanns er vafalítið bálkurinn Annes og eyjar eftir Jónas Hallgrímsson (Dæmi þaðan: „Bræðurnir sigldu báðir / burtu frá ungri mey“), en Jónas var þar að „laga sig eftir Heine“, eins og sagði í einkunnarorðum bálksins. Slíkt reglubundið samspil daktýla og tróka er reyndar gamalt eins og lokalínan í sapfóarhætti (adoneus) vitnar um. Öll bygging ljóðanna er meistaraleg. Opnunin er róleg en undiraldan sterk, við skynjum strax í fyrstu línunum að eitthvað mikið er í vændum: „Reikult er rótlaust þangið“, „Einn sit ég yfir drykkju“, „Svikult er seiðblátt hafið“. Orðfærið er fullveðja, alskapað. Persónugervingar velheppnaðar: Þangið er reikult og hnípið, bylgjan blóðug; hafið er svikult, hallargluggarnir mæna eins og andvaka augu. Annað myndmál er yfirleitt látlaust en grípandi, um fuglana segir að þeir fljúgi „hratt eins og vindlétt ský“, mynd sem Jóhann kynni að hafa úr „Einbúanum“ eftir Jónas Hallgrímsson: „Yfir dal, yfir sund, / yfir gil, yfir grund / hef eg gengið á vindléttum fótum“.20 Sérstöðu hefur bikar dauð-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.