Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2010, Qupperneq 118

Andvari - 01.01.2010, Qupperneq 118
116 ÞORSTEINN ÞORSTEINSSON ANDVARI hefur einnig verið iðkað af yngri skáldum, t.a.m. Walt Whitman og Paul Claudel á 19. og 20. öld. 30 Sbr. Jón Viðar Jónsson: Kaktusblómið og nóttin, bls. 142. - Örn Ólafsson (Kóralforspil hafsins, bls. 284) birtir skemmtilega mynd af Lou von Salomé með hnútasvipu í hendi; hún hefur spennt vini sína Paul Rée og Nietzsche fyrir kerru sína eftir að hafa hryggbrotið þá báða. Myndin er reyndar gerð að undirlagi og eftir forsögn Nietzsches og hæpið er að taka hana mjög alvarlega. Öll eru þau uppáklædd. Myndina má sjá á vefnum (http://commons. wikimedia.org/wiki/File:Nietzsche_paul-ree_lou-von-salomel88.jpg). Harla ósennilegt er að mínum dómi að hún sé kveikjan að þessum ljóðlínum „Sorgar“. 31 „Du gehst zu Frauen? VergiB die Peitsche nicht!“, Friedrich Nietzsche: Werke II, bls. 330. 32 Tvö dæmi úr Lilla katekes för Underklassen, bls. 25-26: „Vad er áktenskapet? En eko- nomisk inráttning varigenom mannen tvingas arbeta för kvinnan, vars slav han blivit." - „Mankönet ár utslápat genom överanstrángning pá att skaffa kvinnan lyx och nöjen“ (skrifað 1884 en ekki útgefið fyrr en eftir að „Sorg“ var ort). Mörg áþekk dæmi eru í Giftas og víðar. 33 Hér ritað eftir mynd bréfsins (Örn Ólafsson: Kóralforspil hafsins, bls. 18). Jón Viðar fer einnig að mestu eftir bréfinu við sína endurgerð (Kaktusblómið, bls. 138). 34 Þetta er einnig skilningur Jóns Viðars á síðustu línu ljóðsins. 35 Reyndar segir Jón Viðar á einum stað um blýantshandritið að „mjög sennilegt" sé „að það sýni lokagerð ljóðsins frá hendi skáldsins" (bls. 369). Það er að mínum dómi mun nær sanni, en hann gerir því að öðru leyti ekki eins hátt undir höfði og Guðmundarhandritinu. 36 Sbr. Atla Rafn Kristinsson: „Formáli“, Jóhann Sigurjónsson: Ritsafn I, bls. 31-32. 37 Ég átti þess að vísu ekki kost að skoða handritið, einungis mynd af textanum. 38 „Og þá get ég víst ekki heldur", Og hugleiða steina, bls. 57. 39 Hann heldur textabrigðinu ,í dimmum brunnum', e.t.v. vegna þess að ,í djúpum brunnum* kynni að vera misritun Jóhanns, sbr. nástöðuna við ,í djúpum sæ‘. Það væri þá ein vísbend- ingin enn um að handritið sé ekki ,endanlegt‘. 40 Atli Rafn Kristinsson lýsir uppkastinu í formála sínum að Ritsafni I, bls. 24-28. Athuga ber að það sem hann kallar 1. og 2. uppkast er í raun sama uppkastið, og númer tvö er það sem skáldið hripar fyrst að viðbættum þeim leiðréttingum og breytingum sem hann gerir jafnóðum eða strax á eftir. Jón Viðar Jónsson lýsir uppkastinu einnig (Kaktusblómið og nóttin, bls. 370-71). Hann telur að uppkastið sýni að ljóðið sé þar þegar orðið býsna mótað og gerir jafnvel ráð fyrir eldra uppkasti. Um það er að segja að miðhluti kvæðisins helst lítið breyttur frá uppkastinu, og gæti vel verið eldri, en upphaf og niðurlag taka hinsvegar stakkaskiptum. 41 Bragur og Ijóðstíll, bls. 40. 42 Sjálfur hneigist ég til að tala fremur um nútímaljóð en módernisma, og hef rætt um hug- tökin annarstaðar. Sjá Ljóðhús, bls. 113-17, og „Álitamál í bókmenntasögu“, Són 2007, bls. 125-26. Peter Carleton fer þessum orðum um síðara hugtakið: „Modernism [...] is an essentially meaningless word, and while it is the user’s right to attach it to whatever pheno- mena he pleases, it is also incumbent upon him to define it with some care.“ „Tradition and Innovation“, bls. 87. 43 Ivitnað hjá Marcel Raymond: de Baudelaire au surréalisme, bls. 49.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.