Vísir


Vísir - 24.12.1939, Qupperneq 25

Vísir - 24.12.1939, Qupperneq 25
19 VÍSIR Eyvindarhola lisgur á sléttri hraun- breiðu sunnan Reykjavátns. Opið niðiír í hana er svo lílið, að einn niaður getur með naumindum smog- ið niður. En niðri víkkar hún, og er l)ar nokkurt rúm. Ber svo lítið á holunni, að það finna hana ekki aðrir en þaulkunnugir menn. frá Arnarvatnsheiði, bæði gaml- ar og nýlegar. Ein var t. d. frá 1814, er Jón Franz var gripinn í lielli þeim, er við hann er síð • an kendur. Flúði liann undan hörðum dómi á Snæfellsnesi og greip til þess óyndisúrræðis, að leita sér griðastaðar í fjalla- auðninni, eins og fleiri höfðu þá gert, þegar þannig stóð á fyrir jieim. Það var ])ví ekki að undra, |)ótt unglingum, sem í fjæsta sinni lögðu leið sína um þessar slóðir, rynni kalt vatn milli skinns og hörunds, er þeir hugs- uðu um það, sem þarna hafði gerst. Og e'ngin fjarstæða var að hugsa sér að sagan endur- tæki sig og fleiri reyndu hið sama og Jón Franz, Fjalla-Ey- vindur og margir fleiri. Vel gátu J)ví útilegumenn verið enn á sveimi. — t þennan tíma fýsti marga unglinga að komast alla leið að Reykjavatni og skoða ])ar lireysi og handaverk þeirra manna, sem urðu að lúta svo köldum kjörum og leita sér þar liælis. Þarna voru verksum- merki, sem voru talandi votlur um að útilegumenn liefðu hafst þar við og það eigi alls fyrir löngu. Þegar móðir mín l'ór fyrst á grasafjall, kom hún i Franz- lielli. Þá var þar mikill köstur af víðitágum, sem Jón Franz hafði notað lil körfugerðar, og ræksni af körfum, sem hann mun hafa haft i smíðum. iUti- legumannahreysi voru þeir staðir, sem vöktu bæði ótta og aumkun í hugum þeirra, sem sáu þau og skoðuðu. En þó gerði það grasaferðirnar minnilegri, að skoða þessi ótvíræðu sönn- unargögn um vistarverur úti- legumanna. Lengi loddi útilegumannatrú við Arnarvatnsheiði og sumir fullyrtu, að þeir hefðu séð þar flóttamenn á ferli. Meðal þeirra var Kristín Pálsdótlir, kvenlietj- an nafnkenda, sem margar hreystisögur fóru af, og hafa sumar þeirra verið skráðar. Ivristín kom norðan úr landi með trússahest. Var húii þá, sem oftar, ein á ferð. Við Búð- ará sagði hún að maður liefði lcomið í veg fyrir sig og lieimt- að það, sem hún hafði meðferð- is. Var hann liinn Iierfilegasti á sýndum og mjög ægilegur. Tók hann í tauíma á reiðhesti hennar og kvaðst eiga allskost- ar við hana. Kristín var þá orð- in öldruð, draghölt eftir gamalt fótbrol og hafði i he'ndi svartan staf, sem luin kallaði Brenndil. Skildi hún staf þann aldrei við sig. Hcnni fcllust ekki hendur i þetta sinn, fremur en endranær og ke'yrir slafinn af öllu afli í höfuð manninum, sem lá jiegar við höggið. En Kristín reið suð- ur til bygða til livað af tók. Sýndi luin þar Brenndil sinn al- Llóðugan og greindi frá tildrög- um. Bjóst hún við að liafa drep- ið mann þenna. Margir urðu til að trúa sögu kerlingar og var hún gott meðal lil að viðhalda og vekja gcig í unglingum um að ekki væri all nieð feldu þar á heiðinni. Og öruggara þótti íolki að ]iað vissi hvert til ann- ars, þegar á grasafjall var kom- ið. — Eg hefi nú farið hér nokkuð út fyrir aðalefnið, en sný nú máli mínu aftur að grasatekj- unni. A þessum árum lifði fólk oft við hetri kost á grasafjalli en það átti að venjast heima fyrir. Brauð, smjör, sauðakjöt, saltað eða reykt, harðfiskur oft freð- tekinn undan .Tökli, var algeng- asta nesti. Þar við hættust egg, sem oft var að finna á lieiðinni. Silungur fékst lílca, ef netstubb- ur var i förinni og le'gið var við í námunda við veiðivötn. Við slíka matarsælu og fjallafrelsi var fólk yfirleitt i góðu skapi þegar vel viðraði. Varð grasa- ferðin því að ýmsu leyti sælu- vika ársins. Auk þess, sem áður var getið, hafði grasafólk með sér kaffi og ketil, en með eldkveikjuna gekk oft treglega á heiðum Enn í dag sjást nokkurar stórgripa- hauskúpur i Franzhelli, frá döguni útilegumanna þar. uppi, meðan ekki voru önnur eldfæri en stál og tinna. Var því slegið saman og framleitt gneir.taflug, sem Iátið var falla í hamp eða önnur eldfim efni. Betur gafst að hafa byssu og skjóta púðri i hamp e'ða þurran reiðing. Þessi aðferð lagðist að mestu niður þegar eldspýturnar komu lil sögunnar. Þegar grasatínslan liófst, var ])að ætíð kallað að fara í göng- ur. Þeir, sem vanir voru, gáfu ])á óvaningum góð ráð um ]iað hvernig her.t væri að haga sér við verkið í einu og öðru. Fyrst var að búa út og láta á sig tinu- pokann. Var reiðgjörð hrugðið i pokaopið og hann síðan hengdur um öxl á gjörðinni i likingu við hliðartösku. Brotið var upp á jiokaopið svo að hann væri eklci siðari en það að hann tæki niður á kné. Þurfti sú lilið- in á pokaopinu, sem út vissi að gúlpa nokkuð, svo auðið væri að kasta grösunum viðstöðu- laust í hann við hverja hnefa- fylli. Strax og pokinn fór að þvngj- ast og komin var góð visk af grösum, var hann losaður þar sem grasamaður var þá stadd- ur. Var það nefnd tína, sem úr var losað. En til þess að finna staðinn aftur var sett upj) vörðuhrot, sem kallaðist tinu- merki. Gekk það svo koll af kolli, þar til göngunni var lok- ið, sem stóð venjulega yfir í 4—5 klukkutíma, en þá hójiuð- usi allir Iieim að tjaldinu til þess að matast og taka sér hvíld. Var fólkinu hóað saman af þeim, sem fyrstu kom i tjaldstað. Gengu þá allir að sin- um tínum, einni eftir aðra, og tróðu í poka sina, sem nú voru ekki lengur hengdir um öxl, heldur bornir á haki og haldið í oj)ið. Fór það mjög eftir at- vikum hve vel hver og einn afl- aði í göngu. Kom þar margt til greina. Þeir, sem voru svo heppnir að komast í „flettur“, en svo var það kallað, ef grösin stóðu svo þétt að hægt var að grípa handfylli, eina eftir aðra — gátu ekki einungis troðfylt tínupoka sinn, heldur lika fylt ÚR ÞJÓFAKRÓK. Þjófakrókur liggur upp af Geitlöndum milli Langjökuls og Hádegisfellsins nyrðra. Eins og nafn- i?5 hendir til, eiga þjófar að hafa hafst þar við, og sagt er aö Fjalla-Eyvindur hafi dvalist þar vetr- arlangt. Kunnugir menn segja, að rústir af kofa hans sjáist þar enn.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Vísir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.