Sagnir


Sagnir - 01.10.1983, Síða 16

Sagnir - 01.10.1983, Síða 16
Erla Kristjánsdóttir telur að í hefðbund- inni kennslu (staðreyndakennslu og yfir- heyrsluaðferð) sé lítill munur á aldursstig- um en ræðir síðan hvaða viðmið sé hægt að nota við að taka tillit til áhuga og þarfa nem- enda á öllum aldri: Á undanförnum árum hafa allmargar rann- sóknir beinst að hagnýtingu þroskakenningar J.Piaget fyrir sögukennslu. Niðurstöður þeirra hafa sterklega gefið til kynna að nem- endur ráði ekki við þá hugsanaferla sem flókin söguleg umfjöllun krefst fyrr en þeir hafa náð valdi á formlegri rökhugsun. Þessar niðurstöður hafa af ýmsum verið túlkaðar þannig að ekki eigi að kenna nemendum sögu fyrr en þeir hafi náð u.þ.b. 12 ára aldri. Þessi túlkun hefur einkum komið fram sem gagn- rýni á hefðbundna sögukennslu þar sem nem- endum er ætlað að læra um flókin fyrirbæri sem þeir hafa engar forsendur til að skilja né tengja við eigin reynslu. Margir telja það þó mestu firru að svipta ung börn þeirri ánægju er góð sögukennsla getur veitt þeim. Þá er bent á að flest börn hafa gaman að þjóðsög- um og ævintýrum og að hægt sé að leggja grunn að „raunverulegu" sögunámi síðar meir með því að nota efni sem höfði til nem- enda og örvi ímyndunarafl þeirra. Það sjón- armið sem ég tel vænlegast til árangurs er að leggja áherslu á félagslega sögu í grunnskóla og jafnvel einnig í framhaldsskólum. Hafa hliðsjón af þroskakenningu um samskipta- skilning (þ.e. hæfileika til að setja sig í spor annarra og sjá fleiri en eitt sjónarmið) við val viðfangsefna og hvernig unnið er að þeim. Nauðsynlegt er að skyggnast aðeins á bak við þá almennu fullyrðingu að ekki sé hægt að skilja nútíðina nema skilja fortíðina. Söguleg- ar upplýsingar einar leiða ekki til skilnings né getu til að sjá fleiri en eitt sjónarmið. Nem- endur verða að nota eigin gleraugu til að skoða söguna - en ekki reiða sig eingöngu á túlkun sagnfræðinga. í félagslegri sögu er reynt að efla samhygð nemenda og örva þá til að setja sig í spor persóna frá öðrum tíma og úr ólíkri menningu. Hvers vegna hagaði fólk sér á þennan hátt? Hvaða heimssýn hafði það? Hvernig er sú heimssýn í samanburði við heimssýn nemenda? Hverjar voru heim- ildir og hversu áreiðanlegar voru þær? Hverjar eru heimildir nemenda og hversu áreiðanlegar eru þær? O.s.frv. Viðfangsefni félagslegrar sögu (sérstaklega á yngri aldurs- stigum) tengjast mun betur lífi og reynslu nemenda en viðfangsefni sem taka til ein- stakra atburða og persóna. Hægt er að fjalla um þau á hlutbundinn hátt og undirbúa þann jarðveg sem sértæk og flókin fyrirbæri sögu- skoðunar spretta upp úr. Á að kenna nemendum í fram- halds- og grunnskólum aðferðir sagnfræðingsins? Ef svo er að hvaða marki og í hvaða tilgangi? Þessum spurningum svöruðu Erla Krist- jánsdóttir, Gunnar Karlsson, Ingi Sigurðs- son og Ingvar Sigurgeirsson. Þau voru sam- mála um að kenna ætti aðferðir sagnfræð- ingsins að því leyti sem það þjónaði mark- miðinu um sjálfstæða og gagnrýna hugsun. Gunnar Karlsson sagði svo: í grunnskólum held ég að eigi að kenna þau atriði sagnfræðilegra aðferða sem ætla má að fólk þurfi almennt á að halda í daglegu lífi. Þar á ég við hluti eins og að gera upp á milli heimilda, beita þjóðfélagslegum hugtökum, búa til og túlka línurit, skipuleggja umfjöll- unarefni og alhæfa út frá einstökum atriðum. Auðvitað eiga sagnfræðingar þessi vinnu- brögð ekki einir, og því mætti kenna þau í öðrum námsgreinum, en mín trú er að það geti haft talsvert til síns máls að kenna þau í sögu. Samt megum við ekki leggja svo mikið kapp á að þjálfa þessa hagnýtu hluti að við 14
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.