Sagnir


Sagnir - 01.10.1983, Síða 17

Sagnir - 01.10.1983, Síða 17
gleymum sjálfri sögunni. Meginhlutverk sögukennslu á að vera að auka skilning á sam- tímaþjóðfélaginu með því að sýna hvernig það hefur orðið til og'sýna að þjóðfélög geta verið allt öðru vísi. Ingi Sigurðsson taldi að á öllum skóla- stigum ætti að leggja áherslu á verkefni sem krefðust sjálfstæðra vinnubragða: Vitaskuld þarf kennsla á öllum skólastigum að taka mið af aldri og þroska nemenda. En meginmáli skiptir, að það markmið kennsl- unnar að efla sjálfstæða hugsun sé inönnum jafnan ljóst, þótt mismunandi aðferðum kunni að vera beitt til að ná því. Ingvar Sigurgeirsson svaraði þessu þannig: Á undanförnum árum hafa verið að ryðja sér til rúms hugmyndir um kennsluaðferðir sem kenndar eru við leitar- og uppgötvunar- nám. Þessar aðferðir byggja m.a. á kenn- ingum uppeldis- og þroskasálfræðinga um það hvernig börn læra. Áhersla er lögð á að nemendur séu virkir í náminu, glími við starf- ræn verkefni og beiti hugsun sinni. Þessum aðferðum er stundum lýst svo að þær sam- svari að nokkru algengum aðferðum vísinda- manna, þannig að nemendur athugi ákveðin fyrirbæri, setji fram tilgátur, afli sér upplýs- inga og leiti í heimildum, vinni úr þeim og dragi ályktanir eða setji fram tilgátur. Vita- skuld geta ungir nemendur ekki beitt sömu aðferðum og sprenglærðir vísindamenn en meginhugmyndin er sú að þeir séu jafn skap- andi í leit að svörum. Þessar aðferðir eru athyglisverðar og sjálfsagt að athuga hvernig þær reynast. Mér virðist margt benda til að hér séu á ferðinni hugmyndir sem vísa veginn fram á við. Erla Kristjánsdóttir tók undir þetta: Saga, sem fræðigrein, hefur enga grunn- formgerð og hún hefur því upp á tvennt að bjóða fyrir almenna menntun þ.e. inntak [sögulegar staðreyndir] og aðferðir. Inntakið er of yfirgripsmikið til að hægt sé að velja skynsamlega án þess að hafa þarfir nemenda og eðli þjóðfélagsins til hliðsjónar. Þær aðferðir sem sagnfræðingar beita, krefjast of flókins hugsanaferils til að hægt sé að leggja þær til grundvallar hjá nemendum á unga aldri. Fyrir þá nemendur er fyrst og fremst um að ræða spurningaaðferðir (leitaraðferð- ir), þ.e.a.s. hvers konarspurningar sagnfræð- ingur hefur að leiðarljósi við heimildasöfnun og heimildavinnu, tilgangi þessara spurninga og hvaða aðferðum er beitt til að leita svara. Góð leitaraðferð nýtist nemendum ekki ein- ungis í námi heldur einnig í öðrum þáttum daglegs lífs. Hér er því ekki átt við það að nemendur eigi aðeins að fjalla um eina rann- sóknaraðferð, né heldur að nauðsynlegt sé að nemendur fáist við viðamiklar athuganir á frumheimildum. Nemendur eiga ekki að leita svara við öllum þeim spurningum sem fræði- menn hafa fengist við og geta gefið ákveðin svör við. Tilgangurinn ætti ekki að vera að framleiða „mini"útgáfu af sagnfræðingum. Saga er framar öðru fræðigrein leikmanns og aðferð hennar er að beita rökhugsun. Að segja að spurnaraðferðir ættu að vera kjarni sögu- náms vísar einfaldlega til þess hve mikilvægt er að spyrja góðra spurninga og láta þær vísa veginn í þekkingarleitinni. í þeirri leit erhægt að beita bæði aðleiðslu- og afleiðsluaðferð- um, allt eftir eðli viðfangsefnis. Leita má svara í frumheimildum, fræðibókum, kennslubókum, öðrum bókmenntum og með því að spyrja þá sem búa yfir vissum fróðleik. Spurningarnar ættu að beinast að því sem nemendur vilja vita, þær geta þá sprottið upp úr lífi nemenda og samfélaginu sem þeir búa í. Þar sem sagan er endalaus leit að nýjum svörum geta kennarar og nemendur lagt sam- eiginlega hönd á plóg og meira jafnræði ríkt í samskiptum þeirra en almennt er þegar annar aðillinn veit og hinn ekki. Tilgangurinn ætti að vera aukinn skilningur á manninum, lífi hans og leit að þekkingu. 15
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.