Sagnir


Sagnir - 01.10.1983, Síða 21

Sagnir - 01.10.1983, Síða 21
Hugtakakennsla Á að kenna söguna sem nám á hugtök- um? Ingi Sigurðsson segir um þetta: Það er óneitanlega undarleg þversögn, sem kemur fram, þegar nemendum er ekki treyst til annars en að læra utanað eða endursegja efni kennslubóka, en jafnframt er gengið út frá því sem gefnu, að þeir átti sig á flóknum hugtökum án sérstakrar æfingar. Það hefur verið reynt að kynna nem- endum í sagnfræði við Háskólann þessa skoðun með bók Dennis Gunning, The Teaching of History (London, 1978). Erla Kristjánsdóttir tekur undir með Inga og segir: Það hefur vafist fyrir mörgum sagnfræð- ingum að vinna með hliðsjón af ákveðnum hugtökum. Hvað þetta varðar stendur sagan sem fræðigrein verr að vígi en félagsvísinda- greinar. Mörg þeirra hugtaka sem tengjast sögunni eru of strembin fyrir unga nemendur (heimsvaldastefna, sósíalismi, lýðræði...). Önnur eru öllu viðráðanlegri (tilgátur, stað- reyndir, vitnisburður, sannanir, heimildir ...). Yfirleitt hefur hugtökum annarra greina s.s. stjórnmálafræði, félagsfræði, mannfræði, hagfræði verið beitt á sögulegt inntak [sögu- legar staðreyndir]. Má þar nefna algild hugtök svo sem menningu, samfélag, sið- menningu. Makróhugtök s.s. stjórnkerfi,- hagkerfi, félagskerfi. Greinandi hugtök s.s. forystu, hlutverk, skort. Ég tel sjálfsagt og eðlilegt að beita slíkum hugtökum í sögu- kennslu en þá verður að sníða nemendum stakk eftir vexti. Þess var getið hér að ofan að hugtaka- kennslan hefði átt erfitt uppdráttar. Þó hefur verið reynt að auka hlut hugtaka í samfélagsfræðikennslu á grunnskólastigi. Við bárum þetta undir Ingvar Sigurgeirsson og fer hér svar hans: Ég álít að eitt meginmarkmið náms í sam- félagsfræði og samfélagsgreinum eigi að felast í því að skapa skilning á samfélaginu, mismunandi félagslegum aðstæðum, sam- skiptum manna og samhengi félagslegra fyrir- bæra. Ef skapa á skilning hlýtur að þurfa að fást við hugtök. Þær hugmyndir um sögu- kennslu sem hafðar eru til hliðsjónar við samningu námsefnis í samfélagsfræði miðast við það að þegar fjallað er um söguleg við- fangsefni séu „fengin að láni“ hugtök úr öðrum samfélagsgreinum, t.d. félagsfræði eða stjórnmálafræði. Þannig mætti t.d. hafa hugtakið félagsmótun (félagsfræði) að leið- arljósi þegar nemendur fást við að skoða t.d. gamla íslenska bændasamfélagið (önnur mikilvæg hugtök úr féiagsfræði gætu verið t.d. hlutverk, gildismat, hefðir). í sambandi við landnám fslands kæmi til greina að byggja viðfangsefnin m.a. á hugtökum úr mannfræði (t.d. hugtakinu menningu og skyldum hug- tökum). Gunnar Karlsson slær á svipaöa strengi og Ingvar en gerir þó meira úr hugtökum sögunnar sjálfrar: Saga notar óhjákvæmilega talsvert af hug- tökum sem ekki eru daglegt mál barna eða unglinga. Þau hugtök verður auðvitað að kenna. Það er eins sjálfsagt og að kenna þeim 19
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.