Sagnir


Sagnir - 01.10.1983, Síða 35

Sagnir - 01.10.1983, Síða 35
sóknir og fræði sem leið til hans. Þegar allt þetta sé viðtekið megi gera sér einhverjar hugmyndir um nytsemi sagnfræðinnar, en fyrr ekki. G.R. Elton segir að sagnfræði rétt- lætist fyrst og fremst af sjálfri sér, eðli sínu. Mér sýnist að Arthur Marwick komist næst því að skýra hvað felist í þessu sjálfgildi sagnfræðinnar. Pað er í stuttu máli þetta: Viö höfum áhuga á fortíðinni af ýmsum ástæðum og það veitir okkur ánægju og gleði að grafast fyrir um og fræðast um líf og störf löngu liðinna kynslóða, fólks sem var jafn raunverulegt og við. Aðrir sagnfræðingar, og þar á meöal Marwick einnig, hafa haldið fram öðrum gildum sagnfræðinnar. Langflestir þeirra hafa haldið fram einhverju sem kallast mætti samfélagslegt gildi: við erum stöðugt að nota söguþekkingu okkar í daglegu lífi, sagnfræðin skýrir þjóðfélag okkar og önnur þjóðfélög, samband þeirra og mismun, hún hjálpar okkur til að gagnrýna hluti og hafa áhrif á gang mála, hún víkkar sjóndeildar- hring okkar og sýnir okkur að hlutirnir geta verið öðruvísi en þeir eru. Og ennfremur er það að nefna að það er hreinlega ekki hægt að vera án söguþekkingar (sögulaus). Einnig var bent á að sagnfræði tengdist öðrum vísindagreinum og væri í raun ómiss- andi fyrir þær. Og að síðustu var bent á sér- stöðu sagnfræðinnar, engin önnur grein gæti komið í stað hennar. Það er eftirtektarvert að flestir héldu fram því sem ég kallaði samfélagslegt gildi sagnfræðinnar, en það var ekki nema einn íslenskur sagnfræðingur sem hélt fram sjálf- gildi hennar. Þetta er ef til vill lýsandi fyrir stöðu sagnfræðinnar í þjóðfélagi okkar í dag. í mínum augum er þetta sjálfgildi (í þeim skilningi sem Marwick lagði í það) eitt af höfuðgildum sagnfræðinnar og það sem heldur velli hvernig sem allt veltist (nema mannskepnan breyti um eðli). Þrátt fyrir það vil ég ekki gera lítið úr hinum gildun- um, og þá sérstaklega því samfélagslega. Framtíð sagnfræðinnar er mikið undir því komin hvort við finnum henni eitthvert hlutverk í samfélaginu, þótt sjálfgildið standi jafnframt í fullu gildi. Eg þakka Gunnari Karlssyni fyrir að lesa greinina í handriti og fyrir góðar ábendingar, og þeim Helga Skúla Kjartanssyni fyrir þá velvild að leyfa mér að vísa í bréfaskipti sín. Tilvitnanir: 1) Svar Gísla Gunnarssonar við spurningu Sagna: Duga nytjasjónarmið til að réttlæta sagnfræði eða er hún bara til skemmtunar? 2) Ingi Sigurðsson: Staða sagnfræði, 16. 3) Svar Inga Sigurðssonar við fyrrnefndri spurningu Sagna. 4) Svar Gísla Gunnarssonar við fyrrnefndri spurningu Sagna. 5) A. Marwick: The Nature of History, 19. Ennfremur G.R. Elton: The Practice of History, 67. 6) Staða íslenskrar sagnfræði, 35. 7) Svar Gísla Gunnarssonar við fyrrnefndri spurningu Sagna. 8) Til skýringar skal þess getið að hér í grein- inni nota ég orðið gildi i flcirtölu mér til hægðar. Annars mun það oftar notað í ein- tölu. 9) Helgi Skúli Kjartansson: Sagnfræði, 3-6. 10) Bréf Helga Skúla Kjartanssonar til Gunnars Karlssonar dags. 25.10. 1982, bls. 1. 11) Helgi Skúli Kjartansson: Sagnfræði, 4. 12) Sami,4-5. 13) Sami, 5-6. 14) Bréf Helga Skúla Kjartanssonar til Gunnars Karlssonar dags. 25.10. 1982, bls. 1. 15) Sami, 2-3. 16) Sami, 3. 17) Helgi Skúli Kjartansson: Sagnfræði, 6. 18) G.R. Elton: The Practice of History, 67-8. 19) Sami, 66-7. 20) A. Marwick: The Nature of History, 19. 21) Sami, 16. Seinni tilvitnun Marwicks í þessari klausu er tekin úr bók May McKisacks: Hist- ory as Education (1956), bls. 10. 22) Svar Inga Sigurðssonar við fyrrnefndri spurningu Sagna. 23) Bréf Gunnars Karlssonar til Helga Skúla Kjartanssonar dags. 21.10. 1982, bls. 1-2. 24) Svar Gísla Gunnarssonar við fyrrnefndri spurningu Sagna. 25) A. Marwick: The Nature of History, 14. 26) Sami, 15. 33
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.