Sagnir

Ataaseq assigiiaat ilaat

Sagnir - 01.10.1983, Qupperneq 35

Sagnir - 01.10.1983, Qupperneq 35
sóknir og fræði sem leið til hans. Þegar allt þetta sé viðtekið megi gera sér einhverjar hugmyndir um nytsemi sagnfræðinnar, en fyrr ekki. G.R. Elton segir að sagnfræði rétt- lætist fyrst og fremst af sjálfri sér, eðli sínu. Mér sýnist að Arthur Marwick komist næst því að skýra hvað felist í þessu sjálfgildi sagnfræðinnar. Pað er í stuttu máli þetta: Viö höfum áhuga á fortíðinni af ýmsum ástæðum og það veitir okkur ánægju og gleði að grafast fyrir um og fræðast um líf og störf löngu liðinna kynslóða, fólks sem var jafn raunverulegt og við. Aðrir sagnfræðingar, og þar á meöal Marwick einnig, hafa haldið fram öðrum gildum sagnfræðinnar. Langflestir þeirra hafa haldið fram einhverju sem kallast mætti samfélagslegt gildi: við erum stöðugt að nota söguþekkingu okkar í daglegu lífi, sagnfræðin skýrir þjóðfélag okkar og önnur þjóðfélög, samband þeirra og mismun, hún hjálpar okkur til að gagnrýna hluti og hafa áhrif á gang mála, hún víkkar sjóndeildar- hring okkar og sýnir okkur að hlutirnir geta verið öðruvísi en þeir eru. Og ennfremur er það að nefna að það er hreinlega ekki hægt að vera án söguþekkingar (sögulaus). Einnig var bent á að sagnfræði tengdist öðrum vísindagreinum og væri í raun ómiss- andi fyrir þær. Og að síðustu var bent á sér- stöðu sagnfræðinnar, engin önnur grein gæti komið í stað hennar. Það er eftirtektarvert að flestir héldu fram því sem ég kallaði samfélagslegt gildi sagnfræðinnar, en það var ekki nema einn íslenskur sagnfræðingur sem hélt fram sjálf- gildi hennar. Þetta er ef til vill lýsandi fyrir stöðu sagnfræðinnar í þjóðfélagi okkar í dag. í mínum augum er þetta sjálfgildi (í þeim skilningi sem Marwick lagði í það) eitt af höfuðgildum sagnfræðinnar og það sem heldur velli hvernig sem allt veltist (nema mannskepnan breyti um eðli). Þrátt fyrir það vil ég ekki gera lítið úr hinum gildun- um, og þá sérstaklega því samfélagslega. Framtíð sagnfræðinnar er mikið undir því komin hvort við finnum henni eitthvert hlutverk í samfélaginu, þótt sjálfgildið standi jafnframt í fullu gildi. Eg þakka Gunnari Karlssyni fyrir að lesa greinina í handriti og fyrir góðar ábendingar, og þeim Helga Skúla Kjartanssyni fyrir þá velvild að leyfa mér að vísa í bréfaskipti sín. Tilvitnanir: 1) Svar Gísla Gunnarssonar við spurningu Sagna: Duga nytjasjónarmið til að réttlæta sagnfræði eða er hún bara til skemmtunar? 2) Ingi Sigurðsson: Staða sagnfræði, 16. 3) Svar Inga Sigurðssonar við fyrrnefndri spurningu Sagna. 4) Svar Gísla Gunnarssonar við fyrrnefndri spurningu Sagna. 5) A. Marwick: The Nature of History, 19. Ennfremur G.R. Elton: The Practice of History, 67. 6) Staða íslenskrar sagnfræði, 35. 7) Svar Gísla Gunnarssonar við fyrrnefndri spurningu Sagna. 8) Til skýringar skal þess getið að hér í grein- inni nota ég orðið gildi i flcirtölu mér til hægðar. Annars mun það oftar notað í ein- tölu. 9) Helgi Skúli Kjartansson: Sagnfræði, 3-6. 10) Bréf Helga Skúla Kjartanssonar til Gunnars Karlssonar dags. 25.10. 1982, bls. 1. 11) Helgi Skúli Kjartansson: Sagnfræði, 4. 12) Sami,4-5. 13) Sami, 5-6. 14) Bréf Helga Skúla Kjartanssonar til Gunnars Karlssonar dags. 25.10. 1982, bls. 1. 15) Sami, 2-3. 16) Sami, 3. 17) Helgi Skúli Kjartansson: Sagnfræði, 6. 18) G.R. Elton: The Practice of History, 67-8. 19) Sami, 66-7. 20) A. Marwick: The Nature of History, 19. 21) Sami, 16. Seinni tilvitnun Marwicks í þessari klausu er tekin úr bók May McKisacks: Hist- ory as Education (1956), bls. 10. 22) Svar Inga Sigurðssonar við fyrrnefndri spurningu Sagna. 23) Bréf Gunnars Karlssonar til Helga Skúla Kjartanssonar dags. 21.10. 1982, bls. 1-2. 24) Svar Gísla Gunnarssonar við fyrrnefndri spurningu Sagna. 25) A. Marwick: The Nature of History, 14. 26) Sami, 15. 33
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.